Việt Nam có đại diện tranh giải tại Cannes 2023

Bên trong vỏ kén vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) là đại diện duy nhất của phim Việt Nam tranh giải trong hạng mục Directors' Fortnight (Tuần lễ đạo diễn) tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Hạng mục này năm nay gồm có 19 phim tham dự. Bên trong vỏ kén vàng đủ điều kiện để cạnh tranh giải thưởng Caméra d’Or dành cho phim đầu tay. Phim được phát triển từ phim ngắn Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready), tác phẩm từng lọt tốp 5 Dự án phim ngắn CJ mùa đầu tiên. Bộ phim cũng từng giành giải Illy cho Phim ngắn xuất sắc cũng trong hạng mục Directors’ Fortnight tại Liên hoan phim Cannes 2019.

Trước đó, đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng cũng lần đầu tiên được đề cử trong hạng mục chính Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023. The Pot au Feu của ông do Pháp sản xuất là một trong 19 tác phẩm cạnh tranh danh hiệu cao quý này. Liên hoan phim Cannes 2023 diễn ra từ ngày 16 đến 27/5.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Cơn bão Yagi đã đi qua, song hậu quả để lại là vô cùng nặng nề đối với nhiều gia đình tại các tỉnh phía Bắc. Tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhiều nhà hát và các nghệ sĩ đang lên kế hoạch tổ chức các đêm nhạc, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật… quyên góp, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

Chuyển động cùng nhạc kịch

Chuyển động cùng nhạc kịch

Nhạc kịch đang được “phủ sóng” rộng rãi từ sân khấu cho đến trường học. Ở đó, cùng với việc “Việt hóa” các tác phẩm của nước ngoài, liên kết với nhà hát quốc tế… thì việc khai thác các chất liệu văn hóa truyền thống đang giúp loại hình sân khấu này có thêm sức hút, đặc biệt là với khán giả trẻ.

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

fbytzltw