Ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe trong giai đoạn 2024 - 2025

Đó là đề nghị của UBND tỉnh tại văn bản số 1048/UBND-XD ngày 6/3/2024 về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó: đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (Km0 - Km123+080) và đoạn cuối cao tốc (Km244+155 - Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe; riêng đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) dài khoảng 121 km đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, hiện có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, còn lại khoảng 83 km phân kỳ đầu tư nền đường với quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

cao-toc1-9328-1677730873.jpg
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe.

Qua 10 năm khai thác, mặt đường đã xuống cấp, hiện nay lưu lượng trên tuyến tăng cao, tốc độ khai thác chậm không đáp ứng tốc độ thiết kế (trung bình khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Theo số liệu tính toán của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với quy mô hiện tại, đoạn tuyến này không đảm bảo được nhu cầu lưu thông và dự kiến đến năm 2025 sẽ vượt năng lực thông hành.

antd-cao-toc-noi-bai-lao-cai01-6820-2349.jpg
Việc mở rộng mặt đường tuyến cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai lên 4 làn xe là rất cần thiết.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai theo quy mô 4 làn xe (Thông báo số 321/TB-VPCP ngày 6/10/2022 của Văn phòng Chính phủ).

Đồng thời tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/3/2024.

Vì vậy, để khai thác đồng bộ toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, nhằm từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường tuyến cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai lên 4 làn xe trên phạm vi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là hết sức cần thiết và cấp bách.

Với các nội dung nêu trên, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai lên thành 4 làn xe theo phương án VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Văn bản số 2096/BC-VEC ngày 9/8/2023 và triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2024 - 2025.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

fb yt zl tw