
Ngày 20/5, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội nêu quan điểm: Hiện nay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý những cơ quan đề nghị quảng cáo, cơ quan thực hiện việc quảng cáo, những cá nhân, nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín của mình để có hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội.
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức, cần sửa đổi quy định của luật pháp theo hướng siết chặt. Nếu có những ràng buộc chặt chẽ thì người quảng cáo sẽ không vi phạm được.
Mặt khác, người nổi tiếng cũng phải ý thức được tác động của mình đối với công chúng, ngoài hiểu biết pháp luật phải có trách nhiệm. Nhiều nước trên thế giới hình thành được trật tự xã hội, đó là ý thức xã hội và ý thức pháp luật. Bất kỳ người dân nào có ý thức đều tự thấy xấu hổ với những hành vi vi phạm pháp luật của mình và họ cũng sẽ bị cộng đồng lên án.

“Do đó, tôi cho rằng, người có uy tín, có danh tiếng đối với cộng đồng càng phải thể hiện liêm sỉ của mình nhiều hơn, phải thấy trách nhiệm với chính bản thân, với danh tiếng của mình, với đạo đức xã hội, bởi một bước đi, một hành động của họ đều được công luận, người dân chú ý, theo dõi”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức nêu.
Cùng với đó, cần rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định của luật pháp về hành vi quảng cáo sai sự thật, gian dối. Đối với những loại hàng sản phẩm quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng đến tâm lý xã hội, sức khỏe cộng đồng… phải có những quy định chi tiết chế tài nặng hơn.
Vừa qua, hàng hoạt các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả… đã được phát hiện. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ, buôn lậu, làm cả hàng trăm tấn hàng giả mà cơ quan chức năng không biết, trong khi để làm việc này thì phải có kho bãi, hoạt động mua bán, vận chuyển, thì chỉ có 2 khả năng: một là không còn ý chí chiến đấu, hai là bị mua chuộc, có tiêu cực; cả hai điều này đều phải xử lý nghiêm. Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức, cần phải rà soát, kiểm tra làm rõ, nếu có như nhận định của Thủ tướng thì phải xử lý, vì pháp luật là không có vùng cấm.
Cùng về vụ việc này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho cho rằng, từ vụ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố cho thấy việc trang bị kiến thức pháp luật trong một bộ phận những người của công chúng vẫn chưa đầy đủ.
“Có những người vô tình hay cố ý tiếp tay cho những việc làm không đúng pháp luật, người ta cũng chưa hiểu biết một cách thực sự đầy đủ về pháp luật. Bởi khi người nổi tiếng xây dựng được cho mình một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng, nếu như hiểu biết thấu đáo về pháp luật, tôi nghĩ rằng, người ta cũng không chấp nhận đánh đổi như vậy”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga nhận định.

Đại biểu Quốc hội mong muốn, vừa rà soát, siết chặt các quy định liên quan, vừa đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và ý thức để mỗi người tự nâng cao kiến thức, trau dồi kiến thức cho bản thân. Đặc biệt đối với những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến công chúng lại càng cần phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cũng như các giá trị chuẩn mực đạo đức.
Theo điều tra ban đầu, thực phẩm bổ sung kẹo Kera là sản phẩm của Nguyễn Thúc Thùy Tiên và các cổ đông Công ty Chị Em Rọt hợp tác làm ăn chung. Trong đó, Tiên được hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn, tương đương 30%, các cổ đông còn lại góp 70% cổ phần.
Sau khi ra mắt sản phẩm, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) đưa ra các thông tin không đúng sự thật để phóng đại công dụng của sản phẩm. Trong khi đó, Nguyễn Thúc Thùy Tiên biết trên phiếu kết quả kiểm nghiệm kèm theo hồ sơ công bố, thông tin trên nhãn sản phẩm kẹo rau củ Kera hàm lượng chất xơ rất thấp, chỉ chiếm 0,935%, không có nhiều tác dụng bổ sung chất xơ cho người kén ăn rau, nhưng không biết cụ thể Công ty Cổ phần Asia Life sử dụng loại nguyên liệu nào để sản xuất kẹo.
Đến cuối tháng 2/2025, khi xảy ra tranh luận trên mạng xã hội liên quan hàm lượng chất xơ có trong kẹo Kera, để tránh ảnh hưởng, Nguyễn Thúc Thùy Tiên đề nghị ký hợp đồng về việc hợp tác quảng cáo để loại bỏ vai trò của Tiên với tư cách là cổ đông.
Cơ quan công an xác định, Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera với tổng số tiền thu được gần 18 tỷ đồng, riêng Nguyễn Thúc Thùy Tiên nhận về gần 7 tỷ đồng.