LCĐT - Trong những nỗ lực lãnh đạo, điều hành, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát luôn coi trọng nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính với 6 nội dung, trong đó tập trung vào 3 nền tảng cơ bản là: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức, bộ máy.
Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ Vừ A Sùng (đứng giữa) trao đổi công tác cải cách hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. |
Đối với cải cách thể chế, thời gian qua xã Trung Lèng Hồ tập trung vào việc rà soát hệ thông văn bản quy phạm pháp luật và đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ chính trị. Dẫn chúng tôi đi tham quan bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo chế độ “một cửa” của xã, Chủ tịch UBND Vừ A Sùng giới thiệu, tổng diện tích gian phòng là 45m2, tại đây bố trí dãy bàn làm việc cho 4 cán bộ thường trực gồm đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ văn phòng - thống kê, cán bộ địa chính kiêm xây dựng - tài nguyên môi trường và cán bộ tư pháp.
Sau nhiều lần rà soát, đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Trung Lèng Hồ còn 142 bộ thủ tục hành chính, giảm 27 bộ thủ tục so với cuối năm 2020, tất cả thủ tục đều được niêm yết công khai, đảm bảo tính hợp quy, chính xác, kèm theo hướng dẫn rõ ràng, chi tiết và dễ hiểu, dễ thực hiện. Cách làm của Trung Lèng Hồ là yêu cầu cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải luôn tận tình, tận tâm, chu đáo, nêu cao trách nhiệm thi hành công vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác. Theo thống kê của UBND xã Trung Lèng Hồ, năm 2020 bộ phận tiếp nhận và trả kết tiếp nhận và giải quyết 1.660 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước thời hạn đạt 100% số hồ sơ tiếp nhận. Tính từ đầu năm đến hết quý III/2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp tục giải quyết 901 hồ sơ, trong đó hoàn thành 100% hồ sơ đúng hoặc trước thời hạn.
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ Vừ A Sùng cho biết thêm, đối với nội dung cải cách hành chính liên quan đến tổ chức bộ máy, cán bộ, chính quyền xã đặc biệt coi trọng tới việc xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc của UBND, đẩy mạnh triển khai quy chế dân chủ. Hiện, xã Trung Lèng Hồ có 10 cán bộ và 8 công chức, trong đó 16 người có trình độ đại học, 2 người trình độ trung cấp. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động của bộ máy, xã Trung Lèng Hồ rất coi trọng việc đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng, định kỳ 3 tháng, 6 tháng và cả năm. Yêu cầu từng cán bộ, công chức căn cứ vào vị trí việc làm và nhiệm vụ được phân công để xây dựng kế hoạch công tác, tuân thủ chặt chẽ việc lấy phiếu xác nhận kết quả công tác hàng tuần, hàng tháng theo hướng dẫn của Phòng Nội vụ huyện Bát Xát. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, xã Trung Lèng Hồ quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tạo điều kiện để 2 công chức có trình độ trung cấp chuyên môn theo học đại học nhằm nâng số cán bộ, công chức có bằng cử nhân lên 100% trong tương lai gần. Xã Trung Lèng Hồ cũng thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp học lý luận chính trị, hiện số cán bộ, công chức xã Trung Lèng Hồ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 55,6%.
Cán bộ xã Trunng Lèng Hồ hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính. |
Ngoài 3 nền tảng trọng tâm, xã Trung Lèng Hồ còn phấn đấu làm tốt công tác cải cách hành chính trên các nội dung như: Cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và cải cách chế độ công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Là xã vùng cao, vùng xa nhưng Trung Lèng Hồ vẫn đảm bảo 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính và thực hiện thuần thục chuyên môn, nghiệp vụ dựa trên các nền tảng, ứng dụng phần mềm công vụ, phần mềm chuyên ngành. Hiện, tỷ lệ văn bản đến và đi được xử lý, trao đổi qua mạng Internet của xã Trung Lèng Hồ đã vượt 95% và đảm bảo áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 - 2015 với sự đánh giá khách quan, giám sát chặt chẽ của cơ quan chuyên trách. Thành công bước đầu trong nhiệm vụ cải cách hành chính của xã Trung Lèng Hồ để địa phương có thêm động lực hoàn thành những mục tiêu cao hơn.