PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN: Một bước ngoặt kiến tạo trong quản trị quốc gia

Tháng 6 năm 2025 đánh dấu một sự kiện hiếm có trong lịch sử hành chính nước ta: Chính phủ đồng loạt ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương.

Đây không chỉ là một động thái kỹ thuật hành chính, mà là một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ trong quản trị quốc gia. Nếu được thực thi nghiêm túc và đồng bộ, đây có thể trở thành bước ngoặt mở đường cho một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả – đúng như khát vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới và thiết kế công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới và thiết kế công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát.

Một nỗ lực chưa từng có tiền lệ

Việc ban hành đồng loạt 28 nghị định về phân cấp, phân quyền là kết quả của một quá trình rà soát khối lượng nhiệm vụ, quyền hạn khổng lồ của các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Theo thống kê chính thức, đã có 6.738 nhiệm vụ, thẩm quyền được rà soát, trong đó 2.718 nhiệm vụ trọng tâm được đề xuất phân định rõ ràng: 1.470 nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương; 1.248 nhiệm vụ được phân định giữa cấp tỉnh và cấp xã.

Đây không chỉ là con số – mà là minh chứng cho một nỗ lực bền bỉ, kiên trì và rất bài bản để tháo gỡ tình trạng “trung ương làm thay”, “địa phương chờ chỉ đạo”, và tình trạng “xin – cho” kéo dài trong nhiều lĩnh vực.

duy mới: Giao quyền để tạo lực

Từ góc độ thể chế, phân cấp và phân quyền là biểu hiện rõ nét nhất của quản trị theo mô hình kiến tạo. Trong đó, thay vì giữ quyền ở trung ương, Nhà nước chủ động “chia sẻ quyền lực” cho chính quyền địa phương – để họ gần dân hơn, hiểu dân hơn và hành động nhanh hơn.

Phân quyền không chỉ là “trao quyền”, mà còn là “giao trách nhiệm”. Chính quyền địa phương giờ đây không chỉ là “người thực hiện mệnh lệnh hành chính” mà trở thành chủ thể của hành động, của đổi mới và của kết quả.

Đặc biệt, lần cải cách này đã đặt cấp xã vào trung tâm của phân quyền, chứ không dừng lại ở cấp tỉnh như trước. Điều này phản ánh rõ một xu thế tất yếu: càng gần dân, quản trị càng hiệu quả– nếu và chỉ nếu cấp xã có đủ năng lực và công cụ để hành động.

Giao quyền để tạo lực.
Giao quyền để tạo lực.

Phân cấp mạnh – nhưng không phải là tùy tiện

Điểm đáng chú ý là các nghị định không chỉ đơn thuần “ủy quyền hành chính”, mà chủ yếu là phân cấp, phân quyền thực chất, có quy định cụ thể, rõ ràng về nhiệm vụ, phạm vi, trách nhiệm và cơ chế giám sát. Mô hình này giúp tránh được tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm – vốn là điểm yếu cố hữu trong bộ máy hành chính hiện nay.

Phân cấp mà không đi kèm giám sát thì dễ sinh tùy tiện. Nhưng giám sát mà không phân cấp thì sẽ dẫn đến tắc nghẽn và kém hiệu quả. Vì vậy, việc ban hành đồng bộ 28 nghị định cho thấy Chính phủ đã cố gắng đạt được sự cân bằng giữa tự chủ và kỷ cương, giữa năng động và kiểm soát.

Những thách thức không nhỏ

Tuy nhiên, muốn bước ngoặt này không trở thành “bước hụt”, cần thẳng thắn nhìn nhận những thách thức phía trước:

Thứ nhất, năng lực thực thi của chính quyền cơ sở còn rất chênh lệch. Có nơi đủ sức gánh vác nhiệm vụ mới, nhưng cũng có nơi còn yếu về con người, thiếu về tài chính, lúng túng về cách làm.

Thứ hai, các thiết chế hỗ trợ phân quyền chưa đồng bộ. Nếu phân quyền nhưng chưa phân ngân sách, chưa phân nhân lực, chưa có hệ thống giám sát phù hợp – thì quyền lực mới được “phân trên giấy”. Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, phân cấp, phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới và thiết kế công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát.

Thứ ba, tâm lý e dè, sợ trách nhiệm vẫn phổ biến. Nhiều cán bộ địa phương đã quen làm theo chỉ đạo, không quen tự quyết, tự chịu trách nhiệm. Nếu không thay đổi tư duy, thì phân quyền cũng chỉ là hình thức.

Phân cấp mà không đi kèm giám sát thì dễ sinh tùy tiện.
Phân cấp mà không đi kèm giám sát thì dễ sinh tùy tiện.

Giải pháp để phân quyền không rơi vào lối mòn

Để khối lượng nghị định khổng lồ này thực sự đi vào cuộc sống, cần đồng bộ nhiều giải pháp:

1. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ ở địa phương: Không thể giao quyền cho những người không đủ khả năng. Cần đầu tư mạnh mẽ cho đào tạo, nâng cao chất lượng công chức, nhất là ở cấp xã – nơi đang phải gánh nhiều nhiệm vụ mới.

2. Hoàn thiện thể chế tài chính – ngân sách: Cần có cơ chế để địa phương tự chủ chi tiêu, khai thác nguồn lực tại chỗ, đồng thời bảo đảm công khai – minh bạch.

3. Tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả: Không phải giám sát để rút quyền, mà để điều chỉnh – khuyến khích nơi làm tốt, chấn chỉnh nơi làm kém. Cần xây dựng hệ thống đánh giá bằng kết quả đầu ra (KPI) thay vì chỉ bằng thủ tục đầu vào.

4. Đổi mới tư duy lãnh đạo và quản lý trong toàn hệ thống: Trung ương không thể giữ thói quen “ôm quyền”. Địa phương không thể giữ thói quen “hỏi trên”. Phân quyền chỉ có hiệu quả khi toàn hệ thống đồng lòng, đồng chí, đồng bộ, đồng loạt, đồng thời, như phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị ngày 14/6.

Chuyển giao quyền lực không chỉ là chuyện tổ chức – đó là một tuyên ngôn về niềm tin.
Chuyển giao quyền lực không chỉ là chuyện tổ chức – đó là một tuyên ngôn về niềm tin.

Tầm nhìn xa – nền hành chính gần dân

Có thể nói, việc ban hành đồng loạt 28 nghị định là một nỗ lực kiến tạo có tính lịch sử. Nó không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại của bộ máy hành chính, mà còn đặt nền móng cho một mô hình quản trị hiện đại, hiệu lực và gần dân.

Nếu thành công, đây sẽ là bước đầu cho một mô hình quản trị địa phương hai cấp vững chắc, mở đường cho việc tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao năng lực quản lý tại gốc – nơi người dân trực tiếp tiếp cận chính quyền.

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển theo chiều sâu, với những kỳ vọng về hùng cường, tự cường và thịnh vượng, thì những cải cách như thế này chính là chìa khóa để mở ra tương lai.

Chuyển giao quyền lực không chỉ là chuyện tổ chức – đó là một tuyên ngôn về niềm tin. Niềm tin vào chính quyền địa phương, vào năng lực của hệ thống và trên hết là vào khả năng tự chủ, tự cường của đất nước. Đã đến lúc phải tin tưởng và trao quyền – để mọi cấp chính quyền cùng nhau kiến tạo một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, người dân ấm no hạnh phúc.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đảm bảo tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đó là chỉ đạo của đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp rà soát tiến độ triển khai nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), diễn ra chiều 31/7.

Công tác tuyên giáo, dân vận trong bối cảnh, cục diện thế giới hiện nay

Công tác tuyên giáo, dân vận trong bối cảnh, cục diện thế giới hiện nay

Từ những thành công và hạn chế bước đầu trong ứng dụng công nghệ số, cần rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm túc gắn chặt với quán triệt Nghị quyết 57 của Bộ chính trị, tập trung xây dựng hoàn thiện kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số đồng bộ, thông suốt hiệu quả trong toàn bộ hệ thống công tác tư tưởng – tuyên giáo dân vận trong toàn quốc.

Khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

Khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cần xác định phòng, chống mua bán người là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm và được kết hợp với việc thực hiện các chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng Bảo Yên trở thành xã phát triển của tỉnh

Xây dựng Bảo Yên trở thành xã phát triển của tỉnh

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Bảo Yên diễn ra trong bối cảnh đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử; cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế được nâng lên tầm cao mới. Với phương châm “đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - hành động - phát triển”, Đại hội thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đến năm 2030 trở thành xã phát triển của tỉnh Lào Cai, cùng cả nước thực hiện mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tri ân và trân trọng lịch sử là nền tảng vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tri ân và trân trọng lịch sử là nền tảng vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 31/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương gặp mặt đại biểu cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thường trực Tỉnh ủy duyệt văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Âu Lâu và xã Trấn Yên

Thường trực Tỉnh ủy duyệt văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Âu Lâu và xã Trấn Yên

Ngày 31/7, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp duyệt văn kiện, chương trình, tài liệu Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Âu Lâu và xã Trấn Yên, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngay từ khi sáp nhập tỉnh

Chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngay từ khi sáp nhập tỉnh

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã khắc phục mọi khó khăn khi hợp nhất tỉnh, chủ động tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI

Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI

Sáng 31/7/2025, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI tổ chức Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Vũ Quỳnh Khánh, Lý Bình Minh đồng chủ trì kỳ họp.

Tổ công tác số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt văn kiện xã Thác Bà và Bảo Ái

Tổ công tác số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt văn kiện xã Thác Bà và Bảo Ái

Chiều 30/7, đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thác Bà và xã Bảo Ái về việc duyệt văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tổ công tác số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt văn kiện đại hội đảng bộ 7 xã

Tổ công tác số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt văn kiện đại hội đảng bộ 7 xã

Chiều 30/7, tại trụ sở xã Văn Bàn, Tổ công tác số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Minh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Tổ trưởng, đã duyệt văn kiện Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 của 7 xã: Minh Lương, Nậm Xé, Thẳm Dương, Nậm Chày, Chiềng Ken, Võ Lao và Khánh Yên.

Thường trực Tỉnh ủy duyệt Văn kiện Đại hội Đảng bộ các xã Mường Khương và Bắc Hà

Thường trực Tỉnh ủy duyệt Văn kiện Đại hội Đảng bộ các xã Mường Khương và Bắc Hà

Chiều nay 30/7, tại Trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp duyệt văn kiện, chương trình, tài liệu Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Khương và Bắc Hà, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

fb yt zl tw