Trừ điểm bằng lái xe để tăng tính răn đe, hạn chế vi phạm

Nhiều ý kiến cho rằng, trừ điểm bằng lái là quy định văn minh, hiện đại, nâng cao được ý thức của tài xế, nhiều người không dám vi phạm vì lo bị trừ điểm dẫn đến phải học và sát hạch lại rất tốn kém.

Vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được trình tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe nhận được sự quan tâm của dư luận.

Cụ thể, theo Điều 57 dự thảo Luật, điểm giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, gồm 12 điểm.

Người lái xe có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định của Chính phủ. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, nếu kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đề xuất của Chính phủ nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Bởi, hiện nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế. Một số công đoạn của việc đào tạo, sát hạch còn hình thức, dễ dãi. Không ít học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sát hạch và được cấp giấy phép lái xe nhưng không đủ tự tin để lái ô tô ra đường, kỹ năng lái xe kém, không nắm được các quy định của pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhất là các quy tắc tham gia giao thông…

Mỗi năm, cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 trường hợp giấy phép lái xe. Khi bị tước giấy phép lái xe, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân. Việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công. Nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Cần quy định rõ mức độ trừ điểm với các lỗi vi phạm

Từ góc độ cơ quan thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

Ủng hộ đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng quy định này nếu được thông qua sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát, theo dõi, đánh giá được việc chấp hành pháp luật của tài xế. Thêm vào đó, doanh nghiệp, cơ quan cũng quản lý được và xem xét ký hợp đồng lao động, giám sát việc tài xế chấp hành các quy định trong suốt quá trình làm việc.

Theo ông Quyền, để triển khai được việc này phải dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu theo dõi đầy đủ tài xế, người vi phạm. “Làm sao phải công khai, minh bạch để người tham gia giao thông thấy mình đang ở đâu để điều chỉnh kịp thời. Song song đó, việc xử lý vi phạm cũng phải công khai, minh bạch. Mọi hành vi vi phạm được giám sát xử lý kịp thời, nghiêm minh thì lúc đó việc tính điểm giấy phép lái xe mới phát huy hiệu quả”, ông nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, đây là giải pháp giáo dục hữu hiệu đối với các tài xế, khắc phục được những nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ, thu giữ bằng lái trước đây.

“Ở một số nước, mỗi giấy phép lái xe sẽ được quy định tương ứng với số điểm cụ thể, ví dụ 16 - 18 điểm. Mỗi điểm bị trừ tương ứng với các lỗi được quy định (vượt đèn đỏ, đi lấn làn, chạy quá tốc độ…). Sau một năm, nếu tài xế không tái phạm thì số điểm sẽ được quay về như cũ. Nếu tiếp tục tái phạm với tần suất, mức độ nhiều hơn, nguy hiểm hơn thì có thể bị trừ hết điểm, lúc đó sẽ bị thu bằng, buộc lái xe phải thi lại”, ông Tạo kiến nghị.

Ông cũng lưu ý, việc trừ điểm bằng lái cần phải được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu chung, các địa phương đều có thể tra cứu giúp khắc phục trường hợp người vi phạm đối phó bằng cách báo mất bằng, xin cấp lại để xóa bỏ vi phạm trước.

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội Luật gia Hải Phòng cũng cho rằng, đây là một hình thức tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Theo đó, người tham gia giao thông phải có ý thức, nếu không sẽ bị trừ hết điểm và giấy phép lái xe không còn hiệu lực, phải học và thi lại giấy phép lái xe. Nếu còn điểm sau một năm thì được phục hồi số điểm ban đầu là hợp lý. Tuy nhiên cần quy định rõ, hoặc thí điểm về mức điểm bị trừ đối với mỗi lỗi vi phạm như đè vạch, vượt đèn đỏ, trái làn.

“Phải có từng mức độ, lỗi nhỏ thì bị trừ điểm ít, lỗi lớn thì trừ điểm cao hơn. Trong một năm cộng các lỗi bị trừ lại mà quá 12 điểm thì lúc đó giấy phép lái xe không có hiệu lực và buộc phải đi học lại, sau đó thi lại giấy phép lái xe. Việc quy định rõ từng số điểm bị trừ trong mỗi lỗi vi phạm còn thể hiện sự công bằng đối với mỗi người trong tham gia giao thông.” - ông Vinh nêu quan điểm.

Báo điện tử Đảng Cộng sản

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw