Trí thức trẻ Lào Cai và khát vọng cống hiến

Có nhận thức, trình độ cao lại có sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến mãnh liệt, đội ngũ trí thức trẻ trên địa bàn tỉnh Lào Cai hôm nay sẵn sàng dấn thân, lựa chọn những công việc, nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

0:00 / 0:00
0:00
1.png
Đường đến điểm trường Giàng Pằng chủ yếu là đường đất, trơn trượt, hiểm trở.

Hoàn lưu cơn bão số 5 hồi cuối tháng 8 vừa qua, khiến con đường độc đạo đến thôn Giàng Pằng, xã Sơn Lương dường như xa càng thêm xa. Dù đã thông tuyến nhưng 10km từ trung tâm xã Sùng Đô cũ đến Giàng Pằng phần lớn vẫn là đường đất, độ dốc cao, trơn trượt, khổ nhất là di chuyển mỗi sáng sớm hoặc chiều tà.

Ngã xe, đi bộ 2 km cùng với xa nhà. Thiếu thốn về cơ sở vật chất… là những khó khăn mà hai cô giáo trẻ “cắm bản” Triệu Mai Anh và Sộng Me Chung, Trường Mầm non Sùng Đô phải đối mặt. Song hành trình “gieo chữ” ấy vẫn âm thầm bền bỉ, gắn bó.

Cô giáo Triệu Mai Anh chia sẻ: Từ ngày trở thành cô giáo mầm non, chúng em đã quyết định sẽ cố gắng cống hiến hết mình cho giáo dục vùng xa xôi khó khăn này. Trước là điểm trường Làng Mảnh và hiện giờ là Giàng Pằng cũng như vậy, không hối hận. Một tuần mới về bên gia đình một lần, dù đôi lúc có chạnh lòng, có nhớ nhà, có buồn nhưng chúng em luôn tự hào về nghề, về ước mơ đưa "con chữ" đến với trẻ em. Đó cũng là ước mơ, là khát khao từ thời sinh viên.

Làng Mảnh hay Giàng Pằng đều là những thôn xa nhất của xã Sơn Lương với cung đường độc đạo, hiểm trở, lại không có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại và Internet đều chập chờn, 100% là đồng bào dân tộc Mông, nghèo khó, trình độ, nhận thức hạn chế.

Có lẽ vì thế, hai cô giáo trẻ còn "cộng thêm" khó khăn từ việc vận động, huy động trẻ ra lớp, hướng dẫn phụ huynh nấu ăn hợp vệ sinh, đủ dưỡng chất cho đến việc dạy dỗ, chăm sóc, rèn luyện trẻ.

Chúng em nỗ lực, cố gắng, bằng mọi cách để trẻ em vùng cao phải được đi học, được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại, phát triển năng lực như vùng thấp.

Cô giáo Sộng Me Chung

Ngoài thời gian dạy trên lớp, hai cô giáo trẻ thường xuyên tới thăm, trò chuyện và tạo mối quan hệ tốt với các gia đình có con nhỏ, với bà con trong thôn, từ đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo dục.

Đêm xuống, sau bữa ăn vội, các cô lại tìm tòi, sáng tạo, tranh thủ “hứng sóng” để xây dựng bài giảng số và phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm từ những đồ dùng, thiết bị ít ỏi vốn có. Bên cạnh việc dạy kiến thức, các cô còn lồng ghép các bài học về đạo đức, lịch sử, văn hóa dân tộc vào từng tiết học một cách sinh động; tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, các kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khoá…

z7020476702361-c4c6cf35898de6755b4648a5e3dd6b5d-5243.jpg
z7020476608502-f10e9d5e4ab189693b508ac3c808aded.jpg
Các hoạt động ngoại khoá thường xuyên được tổ chức để trẻ được tiếp cận với phương pháp giáo dục theo hướng phát triển năng lực.

Cô Chung chia sẻ thêm: “Dù công việc đầy khó khăn, thử thách, nhưng chính trong khó khăn, chúng em lại tìm thấy niềm vui khi chứng kiến các học trò lớn lên, thay đổi và phát triển mỗi ngày; cảm nhận được niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao từ những thành quả mà mình mang lại cho xã hội”.

Cũng như hai cô giáo trẻ Triệu Mai Anh và Sộng Me Chung, bác sỹ trẻ Nguyễn Dương Quyền - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (ICU), Bệnh viện Đa khoa số 3 là một trong 20 trí thức trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái cũ khen thưởng cuối năm 2024, luôn hết mình vì sự nghiệp y tế. Sức trẻ cùng với tình yêu nghề, từ khi trở thành bác sỹ, bác sỹ Quyền đã công tác tại ICU - đơn vị cấp cứu, hồi sức và chăm sóc cho những bệnh nhân nguy kịch. Công việc nặng nề, căng thẳng, trực đêm thường xuyên, thiếu ngủ trầm trọng và những bữa ăn "cơm nhà" trở thành điều xa xỉ; ấy vậy mà bác sỹ trẻ Nguyễn Dương Quyền cũng đã 8 năm gắn bó.

Bác sỹ Quyền chia sẻ: Có những ngày bận quá, chúng tôi chẳng có thời gian nghĩ đến chuyện ăn uống. Điều quan trọng nhất lúc đó là bệnh nhân ổn định, còn bữa ăn có thể đợi được.

342238-tamguongtrithuc.jpg
Bác sỹ Nguyễn Dương Quyền là một trong 20 trí thức trẻ được tuyên dương năm 2024.

Nhiều năm công tác tại ICU, bác sỹ Quyền còn dành thời gian gần 4 năm và tâm huyết để nghiên cứu, thực hiện sáng kiến "Đánh giá kết quả điều trị nhồi máu não cấp trong giai đoạn từ 0 đến 4,5 giờ bằng thuốc tiêu huyết khối Alteplase” tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa số 3.

Từ những nghiên cứu ấy đã tìm ra các yếu tố có thể ảnh hưởng tới kết quả điều trị. Việc đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng giúp giảm tỷ lệ tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động. Bác sỹ Quyền còn được người bệnh và Nhân dân yêu mến bởi sự chia sẻ, thấu hiểu, gần gũi. Do đó, mỗi chuyến đi đến thôn, bản xa xôi để khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí của bệnh viện luôn có sự tham gia của bác sỹ Quyền.

Mỗi chuyến đi là một lần tôi nhận ra rằng, nghề y không chỉ là một công việc, mà còn là một sứ mệnh cao cả, giúp đỡ những người cần đến mình, đặc biệt là những người không có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế – bác sỹ Quyền bộc bạch.

Câu chuyện của những người trẻ trên chính là bằng chứng thuyết phục, thể hiện khát vọng dấn thân, cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ Lào Cai hôm nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Không chỉ giỏi chuyên môn, vững vàng tri thức, trí thức trẻ còn mang trong mình tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, biết sẻ chia, dấn thân và khát vọng được đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Họ là những cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, nhiệt huyết trong công việc chuyên môn; là những chiến sĩ lực lượng vũ trang dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; là những kỹ sư, bác sĩ, giáo viên giàu tâm huyết và cả những cử nhân, thạc sỹ từ bỏ công việc nơi phố thị trở về quê hương khởi nghiệp làm giàu…

image-3.jpg
Công an xã Bát Xát đóng góp ngày công giúp dân xây dựng nhà ở.
z6845361163013-8db34e5471bacf66d74e70d8a6b431f1.jpg
Đội ngũ thầy thuốc trẻ thường xuyên tổ chức các buổi khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng cao.

Nhiều năm qua, môi trường, điều kiện hoạt động của trí thức nói chung và trí thức trẻ nói riêng trên địa bàn tỉnh dần được hoàn thiện; chính sách trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh trí thức đã được quan tâm; việc đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, thu hút nhân tài, triển khai các chương trình nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ, văn hóa, văn nghệ được các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhờ đó, theo thời gian, đội ngũ trí thức trẻ đã và đang tăng lên trên cả 2 phương diện lượng và chất, với khoảng 20% đội ngũ trí thức toàn tỉnh là trí thức trẻ. Ở họ hội tụ nhiều phẩm chất, năng lực sẽ thúc đẩy tiến trình phát triển; được Đảng và Nhà nước đặt niềm tin và kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, nhân tố then chốt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

z7020725024345-1e619c464a34dea9453536d27d30735c.jpg
Giúp dân di dời tài sản trong những ngày bão lũ.

Tuy nhiên, để khát vọng cống hiến của trí thức trẻ trở thành hành động cống hiến, rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp. Đó không chỉ là những chính sách ưu đãi về vốn, về đất đai, mà còn là sự tin tưởng, trao quyền và tạo môi trường để họ phát huy năng lực.

Giám đốc Hợp tác xã Chế biến và Kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương - Đoàn Thị Lương kiến nghị: Mong muốn của chúng tôi là chính quyền có những chính sách hỗ trợ cụ thể hơn cho các dự án khởi nghiệp của người trẻ. Cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo ra một quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho thanh niên và trí thức trẻ, đồng thời tổ chức các chương trình kết nối, tư vấn chuyên sâu.

Bạn trẻ Lê Hoàng Tùng ở tổ dân phố Hồng Tiến, phường Yên Bái thì mong muốn: Tôi hy vọng tỉnh sẽ có những quyết sách đột phá về việc thu hút, tạo việc làm cho đội ngũ trí thức trẻ; cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng, tạo môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới - nơi tài năng được trân trọng và phát huy tối đa.

Đồng thời, cũng cần tạo điều kiện để người trẻ có một lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng, dựa trên năng lực và sự cống hiến. Có thể xây dựng một quy trình đánh giá năng lực minh bạch, công khai để người trẻ nắm rõ các tiêu chí, tạo động lực phấn đấu. Đặc biệt, nên có những chính sách ưu tiên cho các trí thức trẻ đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, để họ yên tâm cống hiến.

Rõ ràng, việc lắng nghe, tiếp thu những kỳ vọng, ý tưởng sáng tạo của trí thức trẻ, mạnh dạn trao cho họ những nhiệm vụ quan trọng, đồng thời xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu là điều cần thiết. Bởi, khi trí thức trẻ được tiếp sức, được tin tưởng, họ sẽ có thêm động lực để tiếp tục dấn thân và cống hiến.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw