Trấn Thành thắng Đạo diễn xuất sắc ở LHP châu Á Đà Nẵng

Trấn Thành nhận giải Đạo diễn xuất sắc cho phim "Mai", đánh dấu lần thứ hai anh được vinh danh ở LHP châu Á Đà Nẵng, tối 6/7.

Trấn Thành nhận giải Đạo diễn xuất sắc cho phim "Mai", đánh dấu lần thứ hai anh được vinh danh ở LHP châu Á Đà Nẵng, tối 6/7.

Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng, Lý Hải vào top ba đề cử. Trên sân khấu, Hoa hậu Bùi Xuân Hạnh và chủ tịch ban giám khảo Quan Cẩm Bằng gọi tên đạo diễn phim "Mai".

tran-thanh-1-1-1485-1720275692-8674-9925-1720277907.jpg
Trấn Thành lần thứ hai đoạt giải Đạo diễn xuất sắc của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng. Năm ngoái, anh được vinh danh với "Nhà bà Nữ", thuộc hạng mục phim Việt ở lễ trao giải lần thứ nhất. Ảnh: Quang Nguyễn

Anh cảm ơn êkíp làm phim, nói giải thưởng là cánh cửa mang đến nhiều cơ hội cho điện ảnh nước nhà. Đạo diễn cho biết tiếc nuối khi các diễn viên không có mặt vì vướng lịch trình.

"Mai" còn thắng giải Phim Việt Nam xuất sắc. Khi nhận giải này, Trấn Thành cho biết ban đầu vốn sợ đứng chung với các phim nghệ thuật, do tiêu chí đánh giá của ban giám khảo thường nghiêng về dòng phim này hơn. "Đó cũng là điều nan giải của các nhà làm phim khi tìm cách cân bằng yếu tố nghệ thuật và bán vé. Tôi rất muốn đạt được điều đó", anh nói.

Đạo diễn gửi lời cảm ơn D.O.P Diệp Thế Vinh, nữ chính Phương Anh Đào. Anh cũng kỳ vọng năm sau, nếu có hạng mục Nữ phụ xuất sắc, nghệ sĩ Hồng Đào sẽ được trao giải. Sau cùng, Trấn Thành tri ân vợ - ca sĩ Hari Won bởi nhiều đêm cùng anh tư duy kịch bản.

Phương Anh Đào giành danh hiệu Nữ chính xuất sắc. Do nghệ sĩ không có mặt, Trấn Thành lên sân khấu nhận thay.

"Mai" xoay quanh cuộc sống của nữ chính tên Mai (Phương Anh Đào), một nhân viên massage gần 40 tuổi tình cờ gặp nhạc công Dương (Tuấn Trần) và được anh săn đón. Tự ti bản thân, Mai không đủ dũng khí đón nhận tình cảm của chàng trai kém cô bảy tuổi.

Trấn Thành tiết chế những cảnh đấu khẩu giữa các nhân vật, lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng, kiểm soát được nhịp phim. Phương Anh Đào được tạo nhiều "đất" diễn với những phân đoạn đào sâu về nội tâm, như cảnh cô chật vật làm mẹ đơn thân, bất lực khi con quấy khóc. Ở dàn vai phụ, Hồng Đào là điểm nhấn khi vào vai bà Đào - người luôn khuyến khích Mai sống hết mình vì tình yêu.

tran-thanh-1-jpeg-3090-1711518-8187-2598-1720274075.jpg
Trấn Thành trong lần ra mắt phim "Mai" tại rạp Mỹ. Ảnh: CJ

Năm nay, hạng mục Phim Việt Nam dự thi không có giải Kịch bản xuất sắc. Nam diễn viên chính được trao cho Thái Hòa, vai người cha nát rượu tên Xỉn trong phim Con nhót mót chồng. Trên sân khấu, Thái Hòa cảm ơn êkíp, nhà sản xuất và khán giả đã ủng hộ vai diễn.

Anh gây ấn tượng khi hóa thân nhân vật với bộ dạng xộc xệch, dáng đi lững thững. Xỉn cho rằng đời ông là một chuỗi thất bại khi con gái quá tuổi kết hôn vẫn chưa gả được cho ai. Nỗ lực tìm chồng cho con, Xỉn chứng kiến nỗi đau của con khi bị người thương cự tuyệt tình cảm.

Ở hạng mục Phim châu Á dự thi, tác phẩm Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân thắng Phim hay nhất. Nhà làm phim người Pháp gốc Hoa Đới Tư Kiệt nhận xét bất ngờ với ngôn ngữ điện ảnh của tác phẩm. Ông cho biết phim có nhiều phân cảnh lãng mạn, bay bổng lẫn hiện thực, cho thấy sự tinh tế của đạo diễn. "Tôi nghĩ Phạm Ngọc Lân là đạo diễn tốt, sẽ phát triển rực rỡ trong tương lai", Đới Tư Kiệt nói.

Phim kể về bà Nguyện (Minh Châu đóng) từ châu Âu trở về Việt Nam với món thừa kế là con culi của người chồng qua đời. Bên cạnh việc đối mặt quá khứ tưởng như chôn chặt, bà Nguyện lo lắng cho tương lai của người cháu gái, khi cô kết hôn vội vã do lỡ có thai với bạn trai.

Trước khi đoạt giải ở sự kiện, tác phẩm thắng Phim đầu tay xuất sắc Liên hoan phim Berlin 2024 với 50.000 euro tiền thưởng. Đoàn phim lên kế hoạch phát hành trong nước vào giữa tháng 9.

culi-khong-bao-gio-khoc-172027-8580-4057-1720280267.jpg
Đoàn phim "Cu li không bao giờ khóc" (thứ hai từ trái sang: nhà sản xuất Nghiêm Quỳnh Trang, NSND Minh Châu, diễn viên Hoàng Hà và nhà sản xuất Phạm Minh Hằng) nhận giải Phim châu Á xuất sắc, giải thưởng cao nhất LHP châu Á Đà Nẵng. Ảnh: Quang Nguyễn

Giải Đạo diễn xuất sắc thuộc về Phạm Thiên Ân với phim Bên trong vỏ kén vàng. Anh bận dự án ở Mỹ nên không thể về nước tham gia, diễn viên Lê Phong Vũ nhận giải thay.

Diễn viên Đài Loan Ngô Khảng Nhân nhận giải Nam chính xuất sắc cho phim Fly Me to the Moon (tên tiếng Việt là Nguyện ước vĩnh cửu). Trong phim, tài tử đóng Lam Kok Man, người cha nghiện ma túy cố gắng cùng gia đình nhập cảnh vào Hong Kong những năm cuối thế kỷ 20. Ngô Khảng Nhân chinh phục khán giả qua lối diễn xuất bằng ánh mắt, thể hiện tâm lý nhân vật qua cử chỉ, biểu cảm gương mặt.

Giải Nữ chính xuất sắc thuộc về diễn viên Nhật Bản Yuumi Kawai, trong phim A Girl Named Ann. Nội dung xoay quanh Ann, bị mẹ đánh đập từ nhỏ và ép làm gái mại dâm khi mới ở tuổi thiếu niên. Một ngày nọ, Ann bị cảnh sát thẩm vấn về tội sử dụng ma túy và gặp thám tử Tatara, người thúc giục cô tham gia nhóm cai nghiện ma túy mà anh quản lý.

pham-thien-an-dao-dien-xuat-sa-3121-1285-1720280267.jpg
Diễn viên Lê Phong Vũ (giữa) của phim "Bên trong vỏ kén vàng" nhận thay giải Đạo diễn xuất sắc hạng mục Phim châu Á dự thi cho Phạm Thiên Ân. Ảnh: Quang Nguyễn

Lễ trao giải diễn ra trong 90 phút, có sự tham gia của các đại diện ban ngành, chuyên gia điện ảnh, nghệ sĩ trong nước và nước ngoài. Do thời lượng có hạn, chương trình mở đầu với lời phát biểu của ban tổ chức, sau đó đến phần công bố giải thưởng, dành vài phút cho một số người chiến thắng nói về cảm xúc, xen lẫn tiết mục ca nhạc. Điểm nhấn sân khấu là tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Tuyết Mai, Thanh Ngọc, Đoan Trang và con gái.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai tổ chức ngày 2 đến 6/7, với chủ đề Nhịp cầu châu Á, giới thiệu và trao giải các tác phẩm điện ảnh trong nước và quốc tế. 63 dự án tham gia, trong đó hạng mục Phim châu Á dự thi có 13 tác phẩm, hạng mục Phim Việt Nam dự thi có 10 phim, chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay có 18 phim, Tiêu điểm Điện ảnh Pháp tám phim.

Sự kiện có nhiều hoạt động liên quan phim ảnh như hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam, Hợp tác sản xuất phim - Kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển, Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển.

Lần đầu tiên tọa đàm Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minhđược tổ chức trong nước, trình bày ảnh hưởng của nhà làm phim 86 tuổi đến sự phát triển điện ảnh nước nhà. Năm nay, Thành tựu điện ảnh - giải thưởng mới của liên hoan - được trao cho ông. Ngoài ra, còn có gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả, workshop Ươm mầm tài năng cho diễn viên trẻ.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Cơn bão Yagi đã đi qua, song hậu quả để lại là vô cùng nặng nề đối với nhiều gia đình tại các tỉnh phía Bắc. Tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhiều nhà hát và các nghệ sĩ đang lên kế hoạch tổ chức các đêm nhạc, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật… quyên góp, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

Chuyển động cùng nhạc kịch

Chuyển động cùng nhạc kịch

Nhạc kịch đang được “phủ sóng” rộng rãi từ sân khấu cho đến trường học. Ở đó, cùng với việc “Việt hóa” các tác phẩm của nước ngoài, liên kết với nhà hát quốc tế… thì việc khai thác các chất liệu văn hóa truyền thống đang giúp loại hình sân khấu này có thêm sức hút, đặc biệt là với khán giả trẻ.

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

fbytzltw