Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Thùy Giang đam mê vẽ chân dung người cao tuổi vùng cao

EE5D2C4A-2091-4432-B7D8-48DDBD47AD17.jpeg

Mỗi bức vẽ chất chứa một góc tâm hồn khác nhau của nhân vật, đồng thời thể hiện tinh thần hướng nội và đầy tinh tế của tác giả.

Trong căn homestay mang tên Pavi Garden bằng gỗ mộc mạc nơi lưng chừng đồi, bao quanh là những thửa ruộng bậc thang, tôi thực sự ấn tượng bởi những bức chân dung các cụ già vùng cao được vẽ trên những tấm gỗ cũ có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Đó là cụ bà người Mông ngồi chơi đàn nhị, cụ bà người Dao với chiếc kính lão ngồi thêu thổ cẩm hay cụ bà người Nùng cười đôn hậu với con cháu.

91109DC6-11C2-4521-BE39-E88597077FEB.jpeg

Thùy Giang sinh năm 1997, là người con của mảnh đất Sa Pa xinh đẹp. Ngay từ nhỏ, Giang đã có niềm đam mê đặc biệt với hội họa. Giang từng tham gia nhiều cuộc thi vẽ và đoạt giải cao ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, khoa Mỹ thuật, Giang trở về quê hương làm một số nghề “không mấy liên quan” như pha chế, spa, make-up. Thời gian này, sau giờ làm việc, Giang tự mình lái xe thong dong khắp các bản làng để chụp ảnh, vẽ tranh.

D904B8A7-866F-454D-BD38-5839D9EA82A6.jpeg

Thùy Giang thừa nhận: Sa Pa là mảnh đất đem lại cho các nghệ sỹ nguồn cảm hứng bất tận với những chất liệu mang màu sắc văn hóa dân tộc phong phú. Đây cũng là nơi tôi sinh ra và lớn lên, một miền ký ức hội họa tươi đẹp trong tôi. Suốt những năm tháng học xa nhà, tôi luôn nghĩ mình sẽ trở về quê hương lập nghiệp. Ở đây, tâm hồn tôi được tĩnh lặng để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tác.

Điểm dừng chân của Giang là ngôi nhà nhỏ đơn sơ mà cô và chồng thuê lại của người dân tại xã Tả Van, thị xã Sa Pa. Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, Giang cùng chồng sửa sang ngôi nhà nhỏ để kinh doanh dịch vụ homestay. Từ đó, cô bắt đầu vẽ tranh, việc mà mình yêu thích từ lâu, rồi đem tranh trang trí quanh homestay.

D95F5E72-B8DC-4C93-A347-E5B79CD9507B.jpeg

Lý giải về việc chọn vẽ tranh chân dung người cao tuổi vùng cao, Giang cười bảo: Rất nhiều họa sỹ, nhiếp ảnh chọn phong cảnh hùng vĩ của Sa Pa để sáng tác, nhưng với riêng tôi, hình ảnh người cao tuổi dân tộc thiểu số ở vùng cao mang lại những xúc cảm đặc biệt. Tôi ấn tượng với gương mặt già nua đầy nếp nhăn, đồi mồi, sạm màu sương gió nhưng đôi mắt lúc nào cũng sáng rực, không vướng bận phiền lo. Tôi luôn lựa chọn họ trong những khung cảnh thân thuộc, bình dị, với khoảnh khắc đời thường, mặc sức bộc lộ vẻ đẹp tự nhiên nhất.

Một điểm đặc biệt nữa trong tranh của Thùy Giang là cô chỉ vẽ trên chất liệu gỗ cũ đã nhuốm màu thời gian. Lúc rảnh rỗi, Giang lại cùng chồng rong ruổi khắp các bản làng, đến từng nhà dân để tìm mua những vật dụng sinh hoạt bằng gỗ đã cũ. Đó là chiếc thớt gỗ, thùng đựng gạo, thùng đập lúa, bàn uống nước… cũ kỹ nhiều gia đình không dùng đến, nhưng đối với Giang lại rất giá trị.

CD6B6889-0983-401D-A3D2-430CA8306958.jpeg

Vẽ tranh trên gỗ có ưu điểm là chất “mộc” được giữ nguyên bản. Đây là thứ rất cần trong những bức chân dung mang màu sắc vùng cao. Màu nâu trầm của gỗ kết hợp với màu xanh lam của chàm, màu nâu đỏ của sắc thổ cẩm hoặc màu vàng nâu của làn da nhân vật tạo nên vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu thời gian. Khi vẽ trên bề mặt gỗ, màu sơn ngấm từ từ tạo nên độ đậm nhạt, xa gần huyền ảo. Tuy vậy, các tấm gỗ sau khi mua về, tôi đều phải xử lý bề mặt trám keo, mài phẳng những chỗ bị hỏng, nứt, lõm, rửa sạch và phơi khô, rồi mới vẽ tranh. Làm như vậy khi lên màu mới đẹp được.

C7C4E454-617F-4156-B672-6E1AB55253FA.jpeg

Nhân vật trong tranh sau khi hoàn thiện sẽ được Giang “đeo” thêm trang sức như vòng cổ, hoa tai hoặc “đội” thêm tấm khăn thổ cẩm màu sắc. Chính vì thế, nhìn tổng thể bức chân dung thêm sống động và có “hồn” hơn.

Khách ghé thăm Pavi Garden homestay thích thú chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật của Giang và nhiều người mua, đặt hàng về làm đồ trang trí trong nhà rồi giới thiệu khách gần xa.

“Là người trẻ tuổi nhưng Thùy Giang rất tinh tế trong sáng tác hội họa. Đơn giản là tranh chân dung người cao tuổi vùng cao, nhưng Giang đã khéo léo lồng vào tranh hình ảnh đời sống sinh hoạt cũng như bản sắc văn hóa, để người xem cảm nhận được sự khác nhau của mỗi vùng đất, mỗi dân tộc… từ đó gửi gắm thông điệp mong muốn giữ gìn giá trị văn hóa, nét đẹp truyền thống, từ trang phục, tiếng nói, đến phong tục, tập quán”. - một khách du lịch mua tranh của Giang nhận xét.

CA3A615D-1DD0-4822-8955-777A93278A98.jpeg

“Hội họa vốn dĩ là phương pháp trị liệu tâm hồn, giúp thư giãn và giải tỏa tâm lý. Đó là lý do tôi kết hợp hội họa với du lịch. Tôi mong Pavi Garden sẽ là nơi giúp bạn “chữa lành” tâm hồn còn nhiều phiền muội bằng đường nét, sắc màu cuộc sống vùng cao” - Giang chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Giữ truyền thống trong nhịp sống hiện đại

Trong nhịp sống hiện đại, việc giữ gìn nét đẹp truyền thống của Trung thu chính là cách để chúng ta trao truyền giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau. Bởi Trung thu không chỉ là niềm vui tuổi thơ, mà còn là sợi dây gắn kết gia đình là minh chứng cho sự tiếp nối văn hóa từ quá khứ đến hiện tại.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Chiều 11/9, tại xã Võ Lao, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học - nghệ thuật. Đây là trại sáng tác cấp xã đầu tiên được triển khai theo hình thức phối hợp giữa Hội với cơ sở, sau khi hệ thống tổ chức bộ máy được sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

fb yt zl tw