Thu hút nhân tài: Không chỉ nhìn vào bằng cấp

Trong bối cảnh đổi mới thể chế, lãnh đạo hành chính – chính trị cần nhiều hơn một tấm bằng đẹp. Bản lĩnh chính trị, năng lực quản trị và khả năng tạo đồng thuận xã hội mới là thước đo quyết định, trong khi chuyên gia khoa học – kinh doanh phù hợp hơn ở vai trò cố vấn.

“Mong họp ít, làm nhiều, ít khẩu hiệu và thủ tục, nhiều nụ cười của nhân dân" (Tổng Bí thư Tô Lâm)

Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách về một đội ngũ lãnh đạo hành chính – chính trị đủ tầm. Không chỉ giỏi chuyên môn hay có bằng cấp, người lãnh đạo phải thể hiện bản lĩnh trong những tình huống thực tế, nơi lợi ích, pháp luật và dư luận đan xen. Đây là khác biệt căn bản giữa điều hành doanh nghiệp và quản trị nhà nước.

Một minh chứng rõ là những quyết định khó ở địa phương. Có chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải dừng dự án đầu tư nhiều tỷ đồng vì nguy cơ ô nhiễm môi trường. Phía sau dự án là sức ép kinh tế và việc làm. Nhưng nếu nhượng bộ, hệ quả xã hội và sức khỏe cộng đồng sẽ nặng nề. Phẩm chất chính trị – dám chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân – trở thành yếu tố quyết định.

28-9-thu-hut.jpg
Thu hút nhân tài: Không chỉ nhìn vào bằng cấp (ảnh minh hoạ)

Năng lực quản trị bộ máy cũng thể hiện ở những việc tưởng nhỏ. Không ít bộ trưởng phải đứng ra hoà giải khi vài ba đơn vị trong bộ đùn đẩy trách nhiệm khiến văn bản chậm ban hành. Nếu thiếu bản lĩnh điều hành, tình trạng “công văn qua lại, họp đi họp lại” kéo dài sẽ làm ách tắc chính sách. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Mong họp ít, làm nhiều, ít khẩu hiệu và thủ tục, nhiều nụ cười của nhân dân.” Đây không chỉ là chỉ đạo giảm hình thức, mà còn là nhắc nhở về kỹ năng lãnh đạo: làm việc gọn gàng, quyết đoán, hiệu quả, hướng tới kết quả cuối cùng là niềm tin, hạnh phúc của dân. Thực tế giáo dục cũng cho thấy: nhiều khi mục tiêu chính trị – như bảo đảm mọi trẻ em, kể cả vùng sâu vùng xa, đều được đi học – vượt lên trên tư duy thuần kinh tế. Đầu tư cho trường ở nơi khó khăn có thể chưa mang lại lợi nhuận, nhưng là trách nhiệm chính trị và bảo đảm bình đẳng tiếp cận giáo dục của nền giáo dục định hướng xã hội chủ nghĩa.

Một năng lực khác là truyền thông và tạo đồng thuận xã hội. Khi triển khai dự án hạ tầng, có bí thư tỉnh ủy trực tiếp đối thoại với dân, lắng nghe ý kiến, thậm chí điều chỉnh để hài hòa lợi ích. Nếu chỉ áp dụng mệnh lệnh hành chính, dễ phát sinh khiếu kiện tập thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “lắng nghe dân, học dân và dựa vào dân”, bởi sức mạnh của hệ thống chính trị nằm ở niềm tin và sự đồng thuận xã hội. Văn hóa hành chính vì thế đòi hỏi lãnh đạo không chỉ quyết đoán mà còn mềm dẻo, biết thuyết phục và vận động quần chúng.

Trong hội nhập quốc tế, lãnh đạo hành chính phải nhạy bén với công nghệ và đổi mới. Không ít bộ, ngành đã cải cách thủ tục trực tuyến, áp dụng chữ ký số, cổng dịch vụ công. Người đứng đầu nếu chậm đổi mới sẽ khiến bộ máy trì trệ. Cũng giống như CEO phải quyết nhanh để giữ lợi thế, cán bộ lãnh đạo hành chính – chính trị cũng buộc phải hành động kịp thời. Điểm khác biệt là họ phải cân nhắc đồng thời nhiều yếu tố: pháp lý, ngân sách, sự đồng thuận xã hội và tác động chính trị lâu dài. Chính khả năng ra quyết định nhanh nhưng có trách nhiệm chính trị mới là thước đo bản lĩnh của lãnh đạo công quyền.

Chính vì đặc thù đó, nhân tài khoa học hay kinh doanh, dù xuất sắc, chưa chắc thành công khi ngồi ghế lãnh đạo hành chính. Elon Musk – nổi tiếng với Tesla, SpaceX – từng tham gia cố vấn cho chính quyền Trump nhưng nhanh chóng rời bỏ khi bất đồng về Hiệp định Khí hậu Paris. Trường hợp này cho thấy: một doanh nhân tài ba có thể thành công vang dội trong kinh doanh, nhưng khó thích ứng với chính trị – hành chính, nơi đòi hỏi sự dung hòa lợi ích, tuân thủ kỷ luật hệ thống và gắn trách nhiệm cá nhân với tập thể.

Điều này gợi ý cách dùng nhân tài phù hợp. Các chuyên gia khoa học, doanh nhân đóng góp tốt nhất khi làm cố vấn, đồng hành cùng lãnh đạo hành chính. Khi lãnh đạo hành chính biết đặt đúng người vào đúng vị trí, “dụng nhân như dụng mộc” là thế, bộ máy vừa vững vàng về chính trị, vừa tận dụng được chất xám chuyên ngành. Một nhà khoa học môi trường có thể giúp xây dựng chính sách phát triển xanh, quản lý rác thải, ứng phó biến đổi khí hậu. Một chuyên gia kinh tế có thể tư vấn về điều hành ngân sách, đầu tư công, hợp tác quốc tế. Một học giả giáo dục có thể tư vấn chiến lược phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực. Khi đó, lãnh đạo hành chính giữ vai trò quyết định, còn chuyên gia mang lại kiến thức chuyên sâu. Bộ máy vừa vững về chính trị, vừa tận dụng được chất xám chuyên gia theo ngành.

Điểm chung của những tình huống này cho thấy: lãnh đạo hành chính – chính trị không chỉ cần có tri thức hàn lâm mà phải đủ bản lĩnh để chịu trách nhiệm trong quyết định lớn, tinh tế xử lý mâu thuẫn, mềm dẻo tạo đồng thuận xã hội và nhạy bén bắt kịp thời đại. Đó là văn hoá trong bộ máy hành chính – nơi mỗi quyết định không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn là sự lựa chọn chính trị.

Trong chặng đường đổi mới thể chế, Việt Nam cần một đội ngũ lãnh đạo hành chính – chính trị hội tụ những phẩm chất đó. Họ không nhất thiết học ở trường danh tiếng, nhưng phải trải qua rèn luyện thực tiễn, chứng tỏ năng lực điều hành, bản lĩnh chính trị và khả năng tạo đồng thuận. Đồng thời, họ biết lắng nghe và sử dụng nhân tài khoa học – kinh doanh đúng chỗ, để tri thức và thị trường trở thành nguồn lực hỗ trợ cho quản trị quốc gia.

Chọn đúng lãnh đạo hành chính – chính trị không chỉ là việc nhân sự, mà là bảo đảm cho tương lai phát triển bền vững của đất nước. Đó là lý do việc bổ nhiệm phải dựa trên tiêu chí thực chất, gắn với thử thách và kết quả công việc, chứ không thể chỉ dựa trên hồ sơ bằng cấp hay danh tiếng cá nhân. Trong môi trường đặc thù này, thành công không đến từ bằng cấp, mà từ bản lĩnh chính trị, năng lực quản trị và khả năng hành động vì lợi ích chung. Ở tầm lãnh đạo hành chính – chính trị, thành công không chỉ đo bằng tấm bằng đẹp, mà còn bằng bản lĩnh chính trị, năng lực quản trị và niềm tin của Nhân dân.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Khẩn trương chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025

Tháng 11/2025, tỉnh Lào Cai lần đầu tiên tổ chức Festival Sông Hồng với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” - chuỗi sự kiện đa dạng, giàu bản sắc nhằm tôn vinh vẻ đẹp dòng sông Hồng và vùng đất biên cương nơi thượng nguồn. Hiện các cơ quan, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị, hướng tới một lễ hội quy mô, ấn tượng và đậm dấu ấn Lào Cai.

Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 1: Chủ động, bài bản, vận hành ổn định

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi quan trọng trong cải cách thể chế và sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tại Lào Cai, sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành cơ bản thông suốt. 

Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

Ngày 12/11, Quốc vương Vương quốc Hashemite Jordan (Hashemite Kingdom of Jordan) Abdullah II Ibn Al Hussein đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường.

MTTQ xã Chấn Thịnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

MTTQ xã Chấn Thịnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Chấn Thịnh đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Liên đoàn Lao động tỉnh lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Liên đoàn Lao động tỉnh lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo văn kiện chính trị trình Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ.

Quốc hội khóa mới gồm 500 đại biểu, dự kiến có 12 - 14 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Quốc hội khóa mới gồm 500 đại biểu, dự kiến có 12 - 14 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Dự kiến tổng số đại biểu Quốc hội khóa XVI là 500 người. Trong đó, 217 đại biểu ở các cơ quan trung ương, 283 đại biểu ở địa phương, đại biểu trẻ tuổi có khoảng 50 đại biểu. Cơ cấu số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư tham gia dự kiến là 12 - 14 người.

Tiêu chí phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Tiêu chí phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 41/2025/QĐ-TTg quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Đại biểu Sùng A Lềnh góp ý nhiều vấn đề quan trọng trong các dự thảo Luật

Đại biểu Sùng A Lềnh góp ý nhiều vấn đề quan trọng trong các dự thảo Luật

Chiều 11/11, tại phiên thảo luận tổ về các dự án luật quan trọng, đại biểu Sùng A Lềnh - Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định về Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Khiếu nại, Tố cáo và Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Công an phường Yên Bái: Coi trọng các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm

Công an phường Yên Bái: Coi trọng các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm

Thời gian qua, ngoài các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa, Công an phường Yên Bái còn làm tốt vai trò tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, trực tiếp thụ lý điều tra, tiến hành các bước tố tụng nhiều vụ việc hình sự xảy ra trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ mới của đơn vị và là bước tiến quan trọng trong xây dựng lực lượng Công an Nhân dân chính quy, hiện đại.

fb yt zl tw