Thị trường bán lẻ bất động sản sẽ sôi động hơn

Theo Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính, thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn, với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các đơn vị bán lẻ quốc tế.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam đang không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vượt mức trên 90%. Nhu cầu hiện diện, mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong bối cảnh mặt bằng thương mại chất lượng cao còn hạn chế tiếp tục thúc đẩy giá thuê mặt bằng.

Ngành bán lẻ hồi phục nhanh

Liên tục xây mới, hoàn thiện các dự án trung tâm thương mại tại các khu trung tâm của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Ảnh: PV)
Liên tục xây mới, hoàn thiện các dự án trung tâm thương mại tại các khu trung tâm của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Ảnh: PV)

Bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong hàng thập kỷ. Đồng thời là một trong những ngành có tốc độ phục hồi phục rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch.

Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, sau một khoảng thời gian dài giãn cách bởi dịch COVID-19, ngành bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi với các hoạt động đón đầu cơ hội, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam của các ông lớn bán lẻ trên thế giới khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ. Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm 2021 và tăng 15% so với năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với 2022. Quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong năm 2023 ghi nhận mức tăng khoảng 10% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định; thị trường tại TP. HCM cũng ghi nhận sự tăng trưởng với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.

Thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong ngành, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực.

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính (Ảnh: PV)
Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính (Ảnh: PV)

“Thị trường BĐS bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn, với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các đơn vị bán lẻ quốc tế”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nói.

Central Retail (Thái Lan) cho biết, sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Tương tự, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3-4 dự án tại Hà Nội. Đồng thời sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo đà phát triển trong tương lai.

Hệ thống FujiMart Việt Nam, Chuỗi siêu thị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) cũng đặt mục tiêu phấn đấu sẽ đạt tổng cộng 50 siêu thị vào năm 2028. Cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời trang từ phân khúc cao cấp đến phân khúc bình dân như Uniqlo, Muji, Dior, Cartier trong những năm trở lại đây cũng rầm rộ hơn bao giờ hết.

Phân tích về thị trường BĐS thương mại bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường này còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển. Theo đó, ông chỉ ra 4 nội dung cụ thể bao gồm:

Thứ nhất, sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số đô thị và thu nhập, đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về BĐS, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, khi mà người dân đang tìm kiếm những không gian sống và mua sắm tiện nghi hơn. Sự tăng trưởng của các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM không chỉ mang lại cơ hội cho các nhà phát triển BĐS mà còn là một thị trường tiềm năng cho các nhãn hàng bán lẻ mở rộng hoạt động kinh doanh của họ và phát triển các dự án bất động sản mới.

Thứ hai, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và các khu vực vệ tinh khi các chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị. Sự phát triển này không chỉ tạo ra cơ hội cho các dự án bất động sản mới mà còn mở ra tiềm năng cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng mạng lưới cửa hàng và kinh doanh.

Thứ ba, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, sự phát triển của ngành du lịch đang tạo ra cơ hội mới cho thị trường BĐS bán lẻ. Các khu vực du lịch phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,... đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ với tiềm năng phát triển dài hạn.

Thứ tư, người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực, và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.

Có thể thấy, thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam không chỉ là một cơ hội kinh doanh mà còn là một phần quan trọng của sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Việc hiểu rõ các xu hướng và cơ hội trong thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng được tiềm năng và đạt được sự thành công trong tương lai.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

fb yt zl tw