Thi tốt nghiệp THPT 2025: Điều chỉnh kịp thời, phù hợp với Chương trình mới

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 để lấy ý kiến góp ý và dự kiến ban hành vào tháng 11/2024, nhiều chuyên gia, thầy cô giáo bày tỏ đồng tình với những điểm mới trong dự thảo.

2025 là năm đầu tiên lứa học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, những điều chỉnh trong môn thi, đề thi, cách thức tổ chức thi phải phù hợp với yêu cầu của Chương trình mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Đào Duy Từ (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trao đổi về đề thi Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2024. Ảnh tư liệu
Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Đào Duy Từ (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trao đổi về đề thi Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2024. Ảnh tư liệu

Cách tính điểm xét tốt nghiệp đánh giá toàn diện cả quá trình học tập

Một trong những điểm mới được quan tâm trong dự thảo quy chế thi liên quan đến quy định về xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Theo quy định hiện hành, điểm xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông được tính với tỷ lệ 70% điểm thi và 30% điểm trung bình học tập (chỉ năm lớp 12). Năm 2025, cách tính điểm được đề xuất sẽ sử dụng kết quả học tập của cả 3 năm Trung học Phổ thông (lớp 10, 11, 12) và điểm thi tốt nghiệp, với tỉ tỷ lệ giữa điểm thi - điểm học bạ là 50% - 50%.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Trung học Phổ thông Đinh Tiên Hoàng bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án xét tốt nghiệp mới trong dự thảo. Theo đó, việc đánh giá quá trình học và đánh giá định kỳ được nhấn mạnh khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong quá trình dạy học, giáo viên đã đánh giá được sự tiến bộ của học sinh thông qua tiến trình học tập. Việc đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ được sử dụng để chứng nhận cấp độ học tập, công nhận thành tích của học sinh qua các bài thi, bài kiểm tra. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, cách tính điểm xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo đề xuất trong dự thảo quy chế thi góp phần để học sinh không lơ là học tập trong bất cứ thời điểm nào, từ đó phát triển toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân trong tương lai.

Đồng quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Trần Quang Khải, Hưng Yên chia sẻ: Việc xét công nhận tốt nghiệp, tăng tỷ lệ đánh giá quá trình học tập cả 3 năm 10, 11, 12 giúp đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh. Các em sẽ phải nỗ lực phấn đấu trong suốt thời gian học Trung học Phổ thông, không chỉ mỗi lớp 12.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Thu Hà cũng ghi nhận một số điều chỉnh trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025 là phù hợp và kịp thời. Cụ thể như, số buổi thi giảm từ 4 xuống còn 3 giúp giảm các chi phí liên quan, giảm áp lực và sự mệt mỏi cho thí sinh cũng như những người làm nhiệm vụ thi.

Đề thi bổ sung thêm các dạng thức câu hỏi đúng - sai, trả lời ngắn bên cạnh câu trắc nghiệm cho 4 đáp án chọn 1 đáp án đúng giúp phân loại học sinh tốt hơn và giảm xác suất đoán mò của học sinh. Điều này góp phần đánh giá chính xác hơn năng lực. Nội dung đề có tính phân hoá cao hơn, học sinh không thể học học tủ, học vẹt nếu muốn đỗ vào các trường đại học tốp đầu.

Tập huấn kỹ, chạy thử mô hình bố trí phòng thi

Căn cứ các môn thi được công bố tại phương án thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025, sẽ có tới 36 tổ hợp bài thi cho 2 môn tự chọn của học sinh bên cạnh 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Đây là thách thức lớn cho công tác bố trí, tổ chức thi và cần được tập huấn kỹ, chạy thử mô hình bố trí phòng thi tối ưu cho các địa phương.

Để bảo đảm việc sắp xếp phòng thi là tối ưu, hạn chế tối đa việc di chuyển của thí sinh, ông Huỳnh Văn Chương cho rằng, các địa phương cần tiến hành khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi của thí sinh từ tháng 12/2024 và xây dựng các phương án phòng thi, bố trí thực hiện thử nghiệm. Trên cơ sở kết quả khảo sát nguyện vọng của thí sinh, các Sở Giáo dục và Đào tạo có thể tiến hành dự kiến phương án sắp xếp địa điểm thi bảo đảm nguyên tắc: Các thí sinh dự thi cùng tổ hợp tự chọn sẽ được sắp xếp trong một phòng thi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long chia sẻ: Do số tổ hợp tự chọn của thí sinh nhiều nên dự báo phòng thi sẽ tăng tại mỗi điểm thi. Đây là vấn đề khó khăn, đặc biệt với địa phương có điều kiện cơ sở vật chất chưa tốt, số phòng học còn hạn chế. Nhân sự tham gia kỳ thi, nhất là công tác coi thi cũng cần nhiều hơn.

Ngoài ra, giáo viên có thể gặp khó khăn trong quá trình ôn tập cho thí sinh do chưa có kinh nghiệm, nhất là các môn thi mới. Đề thi có cấu trúc, định dạng mới, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm công bố để học sinh, giáo viên chuẩn bị, yên tâm hơn, nhưng do năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên khó tránh khỏi giáo viên, nhà trường lo lắng.

Tại Vĩnh Long, các trường đã tổ chức khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi tự chọn của thí sinh, tổng hợp sớm để dự kiến phương án tổ chức thi. Kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức được triển khai từ đầu năm học để học sinh, giáo viên có thể chuẩn bị tốt nhất, đặc biệt việc làm quen với cấu trúc định dạng đề thi mới. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ trong việc xây dựng câu hỏi theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.

Nhiều nhà trường, giáo viên, học sinh cũng bày tỏ mong muốn, các cơ sở giáo dục đại học sẽ sớm công bố phương án xét tuyển đại học năm 2025 bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để học sinh có định hướng lựa chọn môn thi sớm. Trong đó, các trường đại học cần xây dựng những tổ hợp tuyển sinh mới có các môn Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật, đây là những môn học mới được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw