Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời báo chí.

Cụ thể, tại cuộc họp báo xung quanh “rối ren” đã kéo dài nhiều năm về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam trong đó có đề xuất thoái vốn của nhà đầu tư - Vivaso, Cục trưởng Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây là vấn đề rất phức tạp và khó khăn, sẽ phải thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó. Đặc biệt, cũng vì “khúc mắc” của Hãng phim dẫn đến 300 bộ phim không được bảo quản, bị hư hỏng, Cục trưởng cho biết, trước đây có sản xuất và khai thác phim và có giữ lại 1 bản nhưng những bản phim đó đã hỏng, còn bản gốc Negative của 300 phim đều lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng thì tôi trả lời là không được vì nó đã mốc, hỏng hết rồi. Không nên tính đến phương án phục hồi vì đã có bản gốc ở Viện phim, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí, ai phục hồi được?

300 bộ phim bị hư hỏng tại Hãng Phim truyện Việt Nam.

“Cục Điện ảnh đã trả lời nhiều lần về số phim bị hỏng. Số phim ở hãng là bản lưu, được giữ lại để khai thác, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Một số nhân viên ở hãng phim nhiều lần đề xuất việc khôi phục số phim đã hỏng, tuy nhiên, khả năng phục hồi là không có. Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam. Đây là thông tin đã được Viện phim Việt Nam công bố, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ”, lãnh đạo Cục Điện ảnh nói.

Cũng tại buổi họp báo, xung quanh thành công của bộ phim “Đào, Phở và Piano”, lãnh đạo ngành điện ảnh cho biết, đây là phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Ngoài ra, “Đào, Phở và Piano” nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Đặc biệt, phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm đã bão hòa về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội. Không dễ gì để một bộ phim Nhà nước đặt hàng có thể hội tụ đủ 3 yếu tố này.

Cảnh trong phim “Đào, Phở và Piano”.

Ông Thành cũng thông tin, phim được bán với giá vé bằng một nửa so với giá vé thông thường. Nếu phim được bán với giá vé bình thường, trong điều kiện phát hành thuận lợi, “Đào, Phở và Piano” có thể lãi 21 tỷ đồng thay vì hòa vốn. Về phát hành phim “Đào, Phở và Piano” vừa qua, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị như Cinestar, Beta, Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Họ cống hiến cho điện ảnh và không hưởng lợi gì, từ điện nước, nhân công. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trước câu hỏi về “tương lai” của các bộ phim Nhà nước đặt hàng, Cục trưởng cho biết, các bộ phim hiện nay được sử dụng để chiếu ở các tuần phim, liên hoan trong, ngoài nước, ở trung tâm văn hóa các tỉnh thành, chiếu miễn phí trên truyền hình. Đơn cử như bộ phim “Đào, phở và piano” thuộc chương trình thí điểm phát hành ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Trong suốt những năm qua, Nhà nước đặt hàng đầu tư kinh phí sản xuất phim, chưa bao giờ có kinh phí cho phát hành, quảng bá phim. Bởi, Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim mà phải có đơn vị riêng. Sau phim “Đào, Phở và Piano”, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước. Trước đây do chưa có quy định cụ thể nên việc phát hành phim còn gặp nhiều khúc mắc.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc kiểm duyệt phim trên không gian mạng, đặc biệt phim có hình ảnh “đường lưỡi bò”, Cục trưởng Cục Điện ảnh lý giải, vì nhân lực mỏng, chỉ có 10 cán bộ kiêm nhiệm việc kiểm tra. Họ chia thành hai ca mỗi ngày, xem khoảng năm bộ trong một ca, thường xuyên bị quá tải. Trước đây, Cục Điện ảnh từng đề xuất quy chế khen thưởng 200.000 đồng cho những người phát hiện phim có “đường lưỡi bò”, nhưng không được thông qua. Lãnh đạo ngành điện ảnh cũng mong mỏi khán giả có ý thức tự kiểm duyệt, lên tiếng khi phát hiện sai phạm.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Những năm qua, hoạt động sân khấu nước ta gặp nhiều khó khăn. Làm thế nào để tạo dựng được lượng khán giả bền vững đang là vấn đề cấp thiết khiến nhiều người yêu sân khấu trăn trở.

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Mặc dù xu hướng du lịch kết hợp giải trí, xem ca nhạc đã có từ lâu trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, hiện nay xu hướng này mới bắt đầu quan tâm. Điều này đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam

Trào lưu Food review

Trào lưu Food review

Ngày nay, nhiều người thường có thói quen vào các trang mạng xã hội để tìm kiếm đánh giá, nhận xét về các địa điểm ăn uống, vui chơi. Đó cũng là cơ hội để cho nghề food review (đánh giá ẩm thực) ra đời. Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ tại Lào Cai đã nhanh chóng “bắt nhịp”, thử sức với nghề food review.

Tạo sức hút cho phim hoạt hình

Tạo sức hút cho phim hoạt hình

Công nghệ số phát triển không ngừng đang mở ra nhiều cơ hội cho phim hoạt hình. Với Việt Nam, đây cũng được coi là một trong những lĩnh vực tiềm năng để đặt dấu mốc trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.

fbytzltw