Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời báo chí.

Cụ thể, tại cuộc họp báo xung quanh “rối ren” đã kéo dài nhiều năm về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam trong đó có đề xuất thoái vốn của nhà đầu tư - Vivaso, Cục trưởng Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây là vấn đề rất phức tạp và khó khăn, sẽ phải thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó. Đặc biệt, cũng vì “khúc mắc” của Hãng phim dẫn đến 300 bộ phim không được bảo quản, bị hư hỏng, Cục trưởng cho biết, trước đây có sản xuất và khai thác phim và có giữ lại 1 bản nhưng những bản phim đó đã hỏng, còn bản gốc Negative của 300 phim đều lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng thì tôi trả lời là không được vì nó đã mốc, hỏng hết rồi. Không nên tính đến phương án phục hồi vì đã có bản gốc ở Viện phim, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí, ai phục hồi được?

300 bộ phim bị hư hỏng tại Hãng Phim truyện Việt Nam.

“Cục Điện ảnh đã trả lời nhiều lần về số phim bị hỏng. Số phim ở hãng là bản lưu, được giữ lại để khai thác, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Một số nhân viên ở hãng phim nhiều lần đề xuất việc khôi phục số phim đã hỏng, tuy nhiên, khả năng phục hồi là không có. Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam. Đây là thông tin đã được Viện phim Việt Nam công bố, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ”, lãnh đạo Cục Điện ảnh nói.

Cũng tại buổi họp báo, xung quanh thành công của bộ phim “Đào, Phở và Piano”, lãnh đạo ngành điện ảnh cho biết, đây là phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Ngoài ra, “Đào, Phở và Piano” nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Đặc biệt, phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm đã bão hòa về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội. Không dễ gì để một bộ phim Nhà nước đặt hàng có thể hội tụ đủ 3 yếu tố này.

Cảnh trong phim “Đào, Phở và Piano”.

Ông Thành cũng thông tin, phim được bán với giá vé bằng một nửa so với giá vé thông thường. Nếu phim được bán với giá vé bình thường, trong điều kiện phát hành thuận lợi, “Đào, Phở và Piano” có thể lãi 21 tỷ đồng thay vì hòa vốn. Về phát hành phim “Đào, Phở và Piano” vừa qua, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị như Cinestar, Beta, Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Họ cống hiến cho điện ảnh và không hưởng lợi gì, từ điện nước, nhân công. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trước câu hỏi về “tương lai” của các bộ phim Nhà nước đặt hàng, Cục trưởng cho biết, các bộ phim hiện nay được sử dụng để chiếu ở các tuần phim, liên hoan trong, ngoài nước, ở trung tâm văn hóa các tỉnh thành, chiếu miễn phí trên truyền hình. Đơn cử như bộ phim “Đào, phở và piano” thuộc chương trình thí điểm phát hành ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Trong suốt những năm qua, Nhà nước đặt hàng đầu tư kinh phí sản xuất phim, chưa bao giờ có kinh phí cho phát hành, quảng bá phim. Bởi, Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim mà phải có đơn vị riêng. Sau phim “Đào, Phở và Piano”, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước. Trước đây do chưa có quy định cụ thể nên việc phát hành phim còn gặp nhiều khúc mắc.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc kiểm duyệt phim trên không gian mạng, đặc biệt phim có hình ảnh “đường lưỡi bò”, Cục trưởng Cục Điện ảnh lý giải, vì nhân lực mỏng, chỉ có 10 cán bộ kiêm nhiệm việc kiểm tra. Họ chia thành hai ca mỗi ngày, xem khoảng năm bộ trong một ca, thường xuyên bị quá tải. Trước đây, Cục Điện ảnh từng đề xuất quy chế khen thưởng 200.000 đồng cho những người phát hiện phim có “đường lưỡi bò”, nhưng không được thông qua. Lãnh đạo ngành điện ảnh cũng mong mỏi khán giả có ý thức tự kiểm duyệt, lên tiếng khi phát hiện sai phạm.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút của 'Độc đạo', phim cảnh sát hình sự đang chiếu trên VTV3

Sức hút của 'Độc đạo', phim cảnh sát hình sự đang chiếu trên VTV3

“Độc đạo” là sự trở lại của ê kíp “Biệt dược đen” gồm hai đạo diễn Phạm Gia Phương - Trần Trọng Khôi, biên tập Trung Dũng và DOP Trần Kim Vũ. Bộ phim đang thu hút sự chú ý của khán giả trên kênh VTV3 bởi diễn xuất của dàn sao nam đình đám của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC). Bộ phim gây chú ý ngay từ những tập đầu, với hàng triệu lượt xem các phần trích đoạn ngắn, hàng chục nghìn lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận.

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Nghệ thuật và sự sẻ chia

Cơn bão Yagi đã đi qua, song hậu quả để lại là vô cùng nặng nề đối với nhiều gia đình tại các tỉnh phía Bắc. Tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhiều nhà hát và các nghệ sĩ đang lên kế hoạch tổ chức các đêm nhạc, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật… quyên góp, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

Chuyển động cùng nhạc kịch

Chuyển động cùng nhạc kịch

Nhạc kịch đang được “phủ sóng” rộng rãi từ sân khấu cho đến trường học. Ở đó, cùng với việc “Việt hóa” các tác phẩm của nước ngoài, liên kết với nhà hát quốc tế… thì việc khai thác các chất liệu văn hóa truyền thống đang giúp loại hình sân khấu này có thêm sức hút, đặc biệt là với khán giả trẻ.

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

fbytzltw