Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành trả lời báo chí.

Cụ thể, tại cuộc họp báo xung quanh “rối ren” đã kéo dài nhiều năm về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam trong đó có đề xuất thoái vốn của nhà đầu tư - Vivaso, Cục trưởng Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây là vấn đề rất phức tạp và khó khăn, sẽ phải thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó. Đặc biệt, cũng vì “khúc mắc” của Hãng phim dẫn đến 300 bộ phim không được bảo quản, bị hư hỏng, Cục trưởng cho biết, trước đây có sản xuất và khai thác phim và có giữ lại 1 bản nhưng những bản phim đó đã hỏng, còn bản gốc Negative của 300 phim đều lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng thì tôi trả lời là không được vì nó đã mốc, hỏng hết rồi. Không nên tính đến phương án phục hồi vì đã có bản gốc ở Viện phim, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí, ai phục hồi được?

300 bộ phim bị hư hỏng tại Hãng Phim truyện Việt Nam.

“Cục Điện ảnh đã trả lời nhiều lần về số phim bị hỏng. Số phim ở hãng là bản lưu, được giữ lại để khai thác, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Một số nhân viên ở hãng phim nhiều lần đề xuất việc khôi phục số phim đã hỏng, tuy nhiên, khả năng phục hồi là không có. Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam. Đây là thông tin đã được Viện phim Việt Nam công bố, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ”, lãnh đạo Cục Điện ảnh nói.

Cũng tại buổi họp báo, xung quanh thành công của bộ phim “Đào, Phở và Piano”, lãnh đạo ngành điện ảnh cho biết, đây là phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Ngoài ra, “Đào, Phở và Piano” nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Đặc biệt, phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm đã bão hòa về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội. Không dễ gì để một bộ phim Nhà nước đặt hàng có thể hội tụ đủ 3 yếu tố này.

Cảnh trong phim “Đào, Phở và Piano”.

Ông Thành cũng thông tin, phim được bán với giá vé bằng một nửa so với giá vé thông thường. Nếu phim được bán với giá vé bình thường, trong điều kiện phát hành thuận lợi, “Đào, Phở và Piano” có thể lãi 21 tỷ đồng thay vì hòa vốn. Về phát hành phim “Đào, Phở và Piano” vừa qua, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị như Cinestar, Beta, Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Họ cống hiến cho điện ảnh và không hưởng lợi gì, từ điện nước, nhân công. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trước câu hỏi về “tương lai” của các bộ phim Nhà nước đặt hàng, Cục trưởng cho biết, các bộ phim hiện nay được sử dụng để chiếu ở các tuần phim, liên hoan trong, ngoài nước, ở trung tâm văn hóa các tỉnh thành, chiếu miễn phí trên truyền hình. Đơn cử như bộ phim “Đào, phở và piano” thuộc chương trình thí điểm phát hành ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Trong suốt những năm qua, Nhà nước đặt hàng đầu tư kinh phí sản xuất phim, chưa bao giờ có kinh phí cho phát hành, quảng bá phim. Bởi, Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim mà phải có đơn vị riêng. Sau phim “Đào, Phở và Piano”, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước. Trước đây do chưa có quy định cụ thể nên việc phát hành phim còn gặp nhiều khúc mắc.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc kiểm duyệt phim trên không gian mạng, đặc biệt phim có hình ảnh “đường lưỡi bò”, Cục trưởng Cục Điện ảnh lý giải, vì nhân lực mỏng, chỉ có 10 cán bộ kiêm nhiệm việc kiểm tra. Họ chia thành hai ca mỗi ngày, xem khoảng năm bộ trong một ca, thường xuyên bị quá tải. Trước đây, Cục Điện ảnh từng đề xuất quy chế khen thưởng 200.000 đồng cho những người phát hiện phim có “đường lưỡi bò”, nhưng không được thông qua. Lãnh đạo ngành điện ảnh cũng mong mỏi khán giả có ý thức tự kiểm duyệt, lên tiếng khi phát hiện sai phạm.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Nhìn từ hiện tượng "Bắc Bling"

Hiện tượng MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy vẫn đang tiếp tục chiếm sóng trên các mạng xã hội. Có lẽ cũng lâu lắm rồi mới thấy xuất hiện một ca khúc quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống mà lại được giới chuyên môn và cộng đồng đón nhận nồng nhiệt như vậy. Ra mắt ngày 1/3, chỉ sau vài ngày MV “Bắc Bling” đã lọt top 1 Trending YouTube tại Việt Nam với 9 triệu lượt xem (tính đến ngày 4/3). Không chỉ chiếm lĩnh bảng xếp hạng YouTube, MV còn giữ vị trí số 1 trên ZingChart Realtime…

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức liên hoan phim sinh viên quốc tế

Liên hoan phim sinh viên quốc tế lần thứ 6 (ISMA 2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Văn Lang đăng cai tổ chức diễn ra từ nay đến tháng 7/2025 đã quy tụ gần 100 trường đại học đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự. Sự kiện đánh dấu sự giao lưu văn hoá và sáng tạo quốc tế trong lĩnh vực truyền thông, nghệ thuật.

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Phim tôn vinh bản sắc Việt "lên ngôi"

Ngay từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam đã có những cú đảo chiều thú vị. Nhiều phim tôn vinh bản sắc, khai thác yếu tố văn hóa dân gian thu hút đông đảo khán giả, thậm chí gây “sốt” tại các rạp và nền tảng chiếu phim, đánh bật những tác phẩm đình đám của điện ảnh nước nhà và quốc tế.

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Khi múa đương đại tìm đến yếu tố dân tộc

Trong bối cảnh hội nhập và giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ, cũng như nhiều lĩnh vực khác, nghệ thuật múa Việt Nam cần tiếp thu hơi thở, nhịp điệu mới để phù hợp cuộc sống đương đại. Nhưng, hòa nhập đòi hỏi không được hòa tan là vấn đề cấp thiết và “chìa khóa” để giải mã vấn đề này không gì khác chính là tìm về yếu tố văn hóa, bản sắc truyền thống của cha ông. Đó là lý do nhiều tác phẩm múa đương đại Việt Nam đang lựa chọn hướng đi tích hợp giữa tính dân tộc và hiện đại.

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Điểm cộng mới của phim truyền hình

Sau một thời gian tập trung khai thác các tình tiết tạo drama, thị phi thái quá, phim truyền hình đang có những thay đổi lớn về nội dung. Ở đó, dù vẫn là đề tài quen thuộc như gia đình, hình sự… nhưng yếu tố giải trí, hài hước, những câu chuyện nhân văn gần gũi với đời sống đã được hướng tới.

fb yt zl tw