Tăng tốc sản xuất hàng tết

Nhiều doanh nghiệp (DN), chuỗi cung ứng bán lẻ đã bắt đầu tăng tốc sản xuất, tăng nguồn hàng dự trữ, tránh nguy cơ khan hiếm hàng khi mùa cao điểm mua sắm tết đang đến gần. Theo đánh giá của Bộ Công thương, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn diễn biến khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng dự ước sức mua sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp (DN), chuỗi cung ứng bán lẻ đã bắt đầu tăng tốc sản xuất, tăng nguồn hàng dự trữ, tránh nguy cơ khan hiếm hàng khi mùa cao điểm mua sắm tết đang đến gần. Theo đánh giá của Bộ Công thương, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn diễn biến khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng dự ước sức mua sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Dồn lực sản xuất

Ông Trương Chí Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, những ngày cận tết, sản lượng bán ra của công ty có thể đạt từ 1 đến 1,5 triệu quả trứng gà, vịt/ngày. Do vậy, công ty phải chuẩn bị ngay từ bây giờ để luôn có nguồn hàng đầy đủ cung ứng ra thị trường.

Tương tự, ông Đặng Khánh Duy, Giám đốc Công ty Tân Nhiên (chuyên cung ứng sản phẩm bánh tráng không nhúng nước, là sản phẩm truyền thống được sử dụng phổ biến vào dịp tết cổ truyền), cho hay, rút kinh nghiệm từ năm trước, ngay từ đầu tháng 11, công ty đã tuyển thêm hơn 50 lao động thời vụ để tăng ca sản xuất, ước tính tăng 25% công suất và cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn bánh tráng/ngày.

Trong khi đó, ngoài việc chủ động trong sản xuất, điều phối nguồn nguyên liệu, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An sẽ tận dụng triệt để hệ thống 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

“Chúng tôi tiến hành hàng loạt đổi mới, cải tiến từ bao bì đến chất lượng sản phẩm. Đồng thời, cho ra mắt sản phẩm dầu thực vật tự nhiên mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng”, ông Bùi Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, nói.

Cùng với đó, các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Satra, Saigon Co.op, Mega Market… cũng đang khẩn trương gia tăng nguồn hàng dự trữ, đảm bảo cho nhu cầu mua sắm những ngày lễ lớn cuối năm.

Nhân viên siêu thị ở TPHCM chuẩn bị đưa giỏ quà tết lên quầy kệ phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, thông tin, đơn vị đã dành hơn 10.000 tỷ đồng để dự trữ nguồn hàng, đảm bảo 800 điểm bán trên toàn quốc không thiếu hàng dịp cao điểm cuối năm. Ngoài ra, những đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính chất độc đáo của từng địa phương cũng được đưa vào hệ thống để đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Lạc quan với sức mua

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, phần lớn sản phẩm của DN thành viên là lương thực, thực phẩm chế biến. Do vậy, dịp cuối năm và tết cổ truyền là mùa cao điểm sản xuất của DN. Tình hình kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng nhất định đến thu nhập của người dân, nhưng sức mua hồi phục liên tục trong nhiều tháng gần đây đã cho tín hiệu vui.

Để bình ổn thị trường dịp cuối năm tại TPHCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, sở đã làm việc với 45 DN tham gia chương trình bình ổn thị trường và các DN đã cam kết dành 22.000 tỷ đồng để tăng tỷ lệ hàng dự trữ chuẩn bị cho cung ứng dịp tết. Do đó, sức mua vào dịp cận tết năm nay vẫn có thể duy trì ở mức tương đương năm trước và có thể tăng nhẹ nếu chương trình kích cầu tiêu dùng của các cơ quan chức năng phát huy hiệu quả tốt.

Dây chuyền đóng gói lạp xưởng phục vụ Tết Nguyên đán tại Nhà máy Vissan.

Hiện nhiều DN lạc quan với sức mua nội địa trong tháng 12 do có nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu, như chương trình giảm giá mạnh 59 ngày, ngày hội flash sale, ngày hội săn hàng hiệu, tháng khuyến mãi… do Bộ Công thương, UBND TPHCM tổ chức.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, thông tin, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ghi nhận ước đạt 552.000 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, tại TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ; trong đó lương thực, thực phẩm có mức tăng từ 10%-18%.

Các chương trình này đã có hiệu quả nhất định đến sức mua của người dân, góp phần hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, tăng năng suất sản xuất. Đặc biệt là nhóm hàng lương thực, thực phẩm và hàng may mặc. Bộ Công thương dự báo, thời điểm 5 tuần trước Tết Nguyên đán, sức mua sẽ tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, DN cần chủ động nguồn hàng để cung ứng cho thị trường.

Ngoài ra, Bộ Công thương đã chủ động làm việc với các tỉnh, thành phố lớn, như Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM, Hà Nội… triển khai chương trình bình ổn giá, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ tết của người dân, tránh nguy cơ hàng hóa bị đẩy giá do khan hiếm. Đồng thời phối hợp các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan siết chặt thanh kiểm tra chất lượng, giá cả hàng hóa để đảm bảo người dân được hưởng tết an vui, lành mạnh.

Kiên quyết không để xảy ra thiếu hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

Ngày 14/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở TT-TT TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM.

Về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024, Sở Công thương cho biết, có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Đó là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối; các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. Doanh nghiệp bình ổn thị trường đã chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng hàng hóa phục vụ thị trường; trong đó hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.

Các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25%-43%. Bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 7.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thủy hải sản…

Đồng thời, doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ…, kiên quyết không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hóa, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw