Tăng cường quản lý phương tiện vận tải qua thiết bị giám sát hành trình

Để tăng cường quản lý phương tiện, trong thời gian qua, hàng trăm nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động, thiết bị GSHT chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.

Xe chở khách tuyến cố định bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong ảnh: Bến xe phía Nam (Hà Nội).
Xe chở khách tuyến cố định bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong ảnh: Bến xe phía Nam (Hà Nội).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đến nay, sau 5 năm triển khai, trên cả nước có khoảng 800.000 phương tiện vận tải như xe khách, xe tải đã thực hiện lắp đặt thiết bị GSHT. Thiết bị gắn trên xe sẽ truyền thông tin về trung tâm xử lý của Tổng cục ĐBVN. Các dữ liệu liên quan đến tốc độ xe, số giờ lái xe liên tục, số lần dừng đỗ... sẽ được Tổng cục ĐBVN phân tích, sau đó thông báo cho các sở giao thông vận tải (GTVT) địa phương để xử lý những trường hợp vi phạm. Kết quả bước đầu, số vụ vi phạm về tốc độ đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước khi bắt buộc phải lắp đặt, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Ngoài ra, các đơn vị vận tải cũng nâng cao trách nhiệm, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chấp hành quy định. Tuy nhiên, thống kê của Tổng cục ĐBVN cho thấy, trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 80% phương tiện truyền dữ liệu. Ngoài ra, nhiều địa phương không thực hiện xử phạt vi phạm qua thông tin từ thiết bị GSHT.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở GTVT thành phố, tính đến tháng 12-2017, qua kết quả phân tích dữ liệu từ Tổng cục ĐBVN, sở đã ban hành quyết định thu hồi hơn 7.100 phù hiệu xe ô tô của gần 3.500 đơn vị kinh doanh vận tải; nhắc nhở hơn 26.000 phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, quy định về thời gian lái xe liên tục. Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Hà Nội còn chỉ đạo các bến xe trên địa bàn từ chối phục vụ đối với các phương tiện vi phạm; đề nghị các sở GTVT địa phương liên quan phối hợp xử lý. Mặc dù vậy, thực tế triển khai đã bộc lộ những bất cập như: Hệ thống GSHT thường chậm, làm ảnh hưởng tới việc theo dõi, kiểm tra, dẫn đến xử lý vi phạm chưa kịp thời; việc tra cứu dữ liệu từ hệ thống vẫn chưa giúp xử lý được triệt để các trường hợp vi phạm, trong đó có tình trạng xe cố định dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe chạy vượt tuyến, chạy sai hành trình...

Số lượng thiết bị GSHT được lắp đặt trên các phương tiện tuy chiếm tỷ lệ không nhỏ nhưng nhiều doanh nghiệp đang thực hiện kiểu đối phó, không những gây lãng phí mà còn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong công tác quản lý. Trong văn bản gửi Tổng cục ĐBVN, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội kiến nghị, để giải quyết những bất cập này, cần nghiên cứu, xây dựng lại phần mềm quản lý qua thiết bị GSHT, trong đó cập nhật đầy đủ thông tin vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, dừng đón trả khách sai quy định... Từ đó, đề xuất Bộ GTVT ban hành quy định quản lý, giám sát và xử lý vi phạm qua thiết bị GSHT đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tế của hoạt động vận tải cũng như các quy định hiện hành./.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

fb yt zl tw