Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.
Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực, Ban An toàn giao thông tỉnh; các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
10 tháng năm 2023 cả nước có 490 học sinh tử vong do tai nạn giao thông
Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Qua số liệu cho thấy lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là tai nạn giao thông liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.
Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) xảy ra 881 vụ (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông toàn quốc), làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết toàn quốc), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc). So với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ (+0,92%), giảm 33 người chết (-6,31%), giảm 34 người bị thương (-3,95%).
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, khiến 10 học sinh tử vong, 17 học sinh bị thương. Lực lượng chức năng đã lập 140 biên bản xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến học sinh.
Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến học sinh là do hạ tầng giao thông ở một số đô thị lớn đang ở trong tình trạng quá tải, số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh hằng năm. Một số ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, vai trò của việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn chung chung, hình thức, chưa thực sự tác động hiệu quả đến đối tượng đặc thù là học sinh. Một số nội dung triển khai trong trường học còn mang tính hình thức, nhất là việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện ký cam kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Không ít nhà trường buông lỏng quản lý, nhất là việc tổ chức trông giữ xe cho học sinh; thiếu nghiêm túc trong xử lý các trường hợp vi phạm…
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, đặc biệt là với học sinh, các cấp, ngành, địa phương cần tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị của Ban Bí thư, nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đối với các hành vi cố ý, vi phạm có tổ chức, tái phạm nhiều lần phải xem xét, xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền, ứng dụng mạng xã hội để học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện…
Tại hội nghị, các đại biểu tham luận đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông với học sinh thời gian tới. Cụ thể, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân nói chung, học sinh nói riêng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; cần có sự quan tâm hơn nữa của phụ huynh, nhà trường với học sinh; tổ chức giao thông khoa học, bài bản tại khu vực cổng trường học; đưa đón học sinh tập trung bằng xe ô tô hợp đồng; nâng cấp sửa chữa hạ tầng giao thông, xử lý các điểm đen về an toàn giao thông; cần có chứng chỉ về an toàn giao thông trước khi cho học sinh điều khiển xe 50 cm3.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, không được phép chủ quan, lơ là khi tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn các nội dung xấu, độc ảnh hưởng đến thế hệ trẻ trên mạng xã hội; thuyết phục, định hướng để hình thành ý thức của người dân khi tham gia giao thông; mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tích cực vào cuộc, chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông.