Suối nguồn cảm hứng của nhạc sỹ Lào Cai

LCĐT – Lào Cai - nơi sinh sống của đông đồng bào dân tộc thiểu số là mảnh đất màu mỡ, khơi nguồn sáng tác cho các nhạc sỹ.

st1.jpg

“Tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu đời sống và bản sắc văn hóa của đồng bào Mông. Trong đó, thứ âm hưởng mà chỉ dân ca người Mông mới có, hay lắm! Nó trầm bổng, hào sảng, nhiều quãng nhảy. Nghe tiếng nhạc mà hình dung ra được khí chất những người con của núi rừng” - nhạc sỹ Phùng Chiến, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Lào Cai (Hội Nhạc sỹ Việt Nam) đã bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về việc đi tìm chất liệu và nguồn cảm hứng sáng tác để viết lên ca khúc “Sa Pa - nơi gặp gỡ đất trời” - nhạc phẩm làm nên tên tuổi của ông.

st2.jpg

Ít ai biết rằng, để viết nên bản tình ca này, nhạc sỹ Phùng Chiến cần tới 16 năm để dưỡng nuôi cảm xúc, gọt dũa ca từ và tìm hiểu, truyền tải sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. Có lẽ, nhờ sự tìm tòi, nghiêm túc và khéo léo, sáng tạo trong sáng tác, khi ca khúc “Sa Pa - nơi gặp gỡ đất trời” vang lên đã phác họa cho người nghe hình ảnh về cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông một cách chân thực, rõ nét và ẩn chứa trong đó là chất nhạc riêng của dân ca dân tộc này.

Không chỉ đồng bào Mông mà chất liệu dân gian của cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là dân tộc vùng Tây Bắc cứ trở đi trở lại, biến hóa linh hoạt, đầy màu sắc và là nguồn chất liệu dồi dào để ông viết gần 150 tác phẩm.

Mượn lời từ câu ca dao: “Đố ai quét sạch lá rừng/Để ta khuyên gió, gió đừng rung cây”, cùng với âm hưởng dân ca dân tộc Dao, thêm chút sắc màu của núi rừng Tây Bắc, nhạc sỹ Phùng Chiến đã sáng tác nên ca khúc “Kèn lá đêm trăng”. Những câu hát bật lên nỗi nhớ nhung của người con trai hướng về người con gái “Lá quế làm kèn nhớ/Lá hồi làm kèn thương/Bao nhiêu, bao nhiêu lá rừng/Bấy nhiêu, bấy nhiêu thương nhớ”. Hoặc như ca khúc “Cánh còn cầu duyên” với âm hưởng dân ca rõ nét của đồng bào Tày mộc mạc, thuần khiết, giản đơn; “Lửa cháy đêm xòe” gợi cho người nghe sắc màu văn hóa Thái…

st3.jpg

Theo nhạc sỹ Phùng Chiến, chất liệu dân gian rất gần gũi trong đời sống, đến từ câu ca dao, hò, vè, điệu hát ru, từ dân nhạc, dân vũ của cộng đồng mỗi dân tộc. Bản thân mỗi người từ khi sinh ra đã được tiếp xúc với chất liệu âm nhạc dân gian, trong lời hát ru của bà, của mẹ, khi lớn lên là lời hát giao duyên, thậm chí là những thanh âm, thanh sắc xuất hiện trong nghi lễ truyền thống. Với nhạc sỹ, chất liệu dân gian là cái nôi, mảnh đất dưỡng nuôi cảm hứng. Nhưng chỉ vậy thì chưa đủ, điều quan trọng là nhạc sỹ phải biết sáng tạo trên nền chất liệu ấy, để mỗi tác phẩm mang sắc màu riêng, dấu ấn riêng.

Còn đối với nhạc sỹ trẻ Vũ Đình Trọng, Chi hội phó Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Lào Cai, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh, mỗi chuyến đi thực tế, tìm hiểu bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc lại cho anh thêm nhiều kiến thức, tạo nguồn cảm hứng trong sáng tác nhạc. Lào Cai - nơi sinh sống của đông đồng bào dân tộc thiểu số - trở thành mảnh đất màu mỡ, khơi nguồn sáng tác không chỉ cho anh mà cả các nhạc sỹ trong và ngoài tỉnh.

st4.jpg

Tham gia sáng tác nhạc từ năm 2009 tới nay, nhạc sỹ Vũ Đình Trọng đã ra mắt gần 20 tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc. Trong hầu hết tác phẩm của anh hiện rõ nét âm hưởng âm nhạc dân gian của cộng đồng các dân tộc. Như ca khúc “Về với em quê hương điệu khắp Nôm” được sáng tác dựa trên âm hưởng dân ca dân tộc Tày, còn “Giữa Y Tý đại ngàn” lại đậm chất nhạc và hình ảnh của những người con Hà Nhì ở miền cao núi nhọn.

Theo nhạc sỹ Vũ Đình Trọng, ca khúc muốn sống lâu trong đời sống, trong lòng thính giả thì phải có hồn cốt, nét độc đáo riêng và cái hồn cốt ấy đến từ bản sắc văn hóa của mỗi cộng đồng. Việc khai thác, sử dụng chất liệu dân gian cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công của tác phẩm âm nhạc.

st5.jpg

“Để khai thác và sử dụng, truyền tải chất liệu dân gian vào mỗi tác phẩm đòi hỏi nhạc sỹ phải tiếp cận sâu, thực sự ngấm, bởi nghệ thuật không phải là sự sao chép, rập khuôn, nhàm chán. Khi nhạc sỹ hiểu, thấm được chất liệu dân gian của mỗi cộng đồng thì mới có thể lựa ý tứ, chọn âm hưởng và cho mình phương thức làm mới dân ca, lồng ghép tiết tấu dân gian vào hơi thở của thời đại”, nhạc sỹ Vũ Đình Trọng tâm sự.

Theo dòng chảy của thời đại và xu thế hội nhập, âm nhạc đã có nhiều biến chuyển, phù hợp với đời sống và nhu cầu của xã hội. Dù vậy, đối với nhạc sỹ, việc khai thác và truyền tải rõ nét sắc màu văn hóa từ chất liệu dân gian luôn là điều mà họ khát khao hướng tới. Đó không chỉ là sự sáng tạo thuần túy, mà hơn cả là tình yêu của người sáng tác nhạc với chất liệu dân gian giản đơn, ngọt ngào, đằm thắm. Đây cũng là cách bảo tồn, phát huy văn hóa của cộng đồng các dân tộc, không để mai một theo thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw