Trong những ngày gần đây, chàng trai người Mông, Sùng A Tủa, đã trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương tới lớp người trẻ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật, Sùng A Tủa quyết định trở về quê hương để lập nghiệp với mong muốn phát triển du lịch địa phương cũng như góp phần cải thiện đời sống cho bà con. Với niềm đam mê và tâm huyết làm du lịch cộng đồng, Sùng A Tủa đã tự tìm hiểu, học hỏi và xây dựng thành công kênh TikTok mang tên A Tủa Phình Hồ với gần 200.000 người theo dõi. Qua mạng xã hội, những clip giới thiệu cuộc sống của người dân ở vùng cao Yên Bái do Sùng A Tủa sản xuất đã thu hút hàng triệu lượt xem.
Với giọng nói hồn nhiên và năng lượng tích cực, anh chia sẻ những câu chuyện về bữa ăn, phong tục và cuộc sống hàng ngày của người Mông. Sùng A Tủa không chỉ làm những video giới thiệu cuộc sống mà còn chủ động tìm hiểu và chia sẻ về đặc sản độc đáo của vùng cao như rau cải nương, gà đen, lợn bản, trà Shan tuyết...
Qua kênh mạng xã hội, Tủa đã đưa những video, clip anh tự quay về đời sống thường ngày của người dân vùng cao và những hình ảnh chân thực về những khó khăn của các em học sinh người Mông, tạo ra làn sóng hỗ trợ cho cộng đồng. Hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phình Hồ, lại là người dân tộc Mông nên Sùng A Tủa dễ dàng có mối liên hệ chặt chẽ với người dân. Qua những video, câu chuyện về cuộc sống của các em nhỏ ở Phình Hồ khiến rất nhiều người miền xuôi quan tâm và hỏi thăm. Từ đó đã thu hút các đoàn thiện nguyện đến thăm, hỗ trợ, tặng quà, giúp cải thiện cơ sở vật chất và đời sống cho bà con địa phương.
Không chỉ giới thiệu văn hóa và ẩm thực, Sùng A Tủa còn trở thành hướng dẫn viên, trực tiếp đưa du khách nước ngoài khám phá kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc Mông, Thái trên địa bàn.
Những hoạt động này không chỉ giúp quảng bá cho vùng cao Yên Bái mà còn tạo ra cơ hội phát triển kinh tế và xã hội cho cộng đồng. "Nhìn thấy niềm vui và sự hạnh phúc trên khuôn mặt của bà con, đặc biệt là trẻ em, A Tủa cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì đã đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của họ” - Sùng A Tủa chia sẻ.
Sùng A Tủa (trái) và anh Hà Văn Thịnh (phải) đã góp phần tạo ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng
Anh Hà Văn Thịnh người quay clip cho A Tủa và cũng có một kênh mạng xã hội riêng của mình cho biết: "Chúng tôi cùng mục tiêu lan tỏa những nét đặc sắc ở quê hương đi. Tuy nhiên, vì đều là người dân tộc nên chúng tôi phải vừa quay vừa mày mò công nghệ. Phình Hồ đã đón thêm nhiều khách du lịch, đó là điều hạnh phúc của chúng tôi”.
Mối quan hệ hỗ trợ giữa Sùng A Tủa và anh Hà Văn Thịnh, người quay clip cùng làm kênh xây dựng và phát triển quê hương, là minh chứng cho sức mạnh khi cộng đồng, đồng lòng hướng về mục tiêu chung. Hai người đã cùng nhau tổ chức livestream quảng bá các sản phẩm OCOP, giúp nâng cao thu nhập và cuộc sống cho bà con địa phương.
Để có được những kết quả như ngày hôm nay, theo Sùng A Tủa, bản thân phải trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm cùng trải nghiệm thực tế. Phình Hồ là xã vùng cao khó khăn, 100% dân số là người Mông, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm nương, làm rẫy, trong khi đất đai cằn cỗi, thiếu nước canh tác thì cái đói, cái nghèo cứ đeo bám. Đổi lại, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Phình Hồ một vẻ đẹp cuốn hút với nét văn hóa đặc sắc của người Mông.
Mong muốn của Sùng A Tủa là làm du lịch để xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn sinh kế mới cho bà con. Người dân sẽ không phải phụ thuộc vào nương rẫy mà có thêm thu nhập từ các dịch vụ du lịch như: dẫn khách vào bản, làm dịch vụ homestay, bán nông sản ở chợ phiên cho du khách…
Sùng A Tủa chia sẻ thêm: "Điều hạnh phúc nhất, lãi nhất khi mình làm du lịch chính là những nụ cười, sự vui vẻ, hạnh phúc và sự hài lòng của mọi người khi lên với quê hương mình”.
Cuộc sống của người dân vùng cao Phình Hồ, có sự nỗ lực và đóng góp của Sùng A Tủa, đang ngày càng được cải thiện. Đây là một câu chuyện tích cực về tình yêu thương và sự đoàn kết, khiến cho vùng cao Yên Bái trở nên hạnh phúc hơn, cuốn hút hơn trong mắt cộng đồng và du khách.
Tiếp nối hành trình khám phá Nghĩa Lộ, mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh – Chi nhánh thứ 13 của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Khu Tưởng niệm đã trở thành “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và là điểm đến không thể thiếu đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn cũng như đông đảo du khách trong nước, quốc tế mỗi khi có dịp về thăm Nghĩa Lộ.
Xin chào quý vị và các bạn đang theo dõi chuyên mục Review Lào Cai!
Review Lào Cai là chuyên mục giới thiệu những điểm đến hấp dẫn, các di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Lào Cai. Trong số phát sóng tuần này, mời quý vị cùng chúng tôi khám phá Di tích lịch sử văn hoá Căng và Đồn Nghĩa Lộ – "địa chỉ đỏ" gắn với truyền thống cách mạng và lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc.
Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, Nguyễn Anh Tuấn - chàng trai trẻ sinh năm 2004 hiện đang là sinh viên năm 3, Ngành Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đang dần khẳng định tên tuổi của mình trong lĩnh vực thiết kế thời trang với những dấu ấn riêng đậm chất dân tộc. Những bộ trang phục do anh thực hiện không chỉ là những bản thiết kế mang phong cách riêng mà còn góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về việc gìn giữ và lan tỏa truyền thống qua ngôn ngữ thời trang hiện đại.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, đã có 80 bí thư chi bộ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được chọn tuyên dương. Họ là những người ngày ngày lặng thầm cống hiến, “thắp lửa” phong trào ở cơ sở, làm nên sức sống bền bỉ, mãnh liệt của Đảng ở từng bản làng, thôn xóm. Mỗi người ở một địa phương nhưng điểm chung ở họ là niềm tin sắt son với Đảng và khát vọng mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.
Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục.
Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.
Trên vùng đất nông nghiệp còn nhiều khó khăn của xã Tân Hương, huyện Yên Bình, một mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch nông nghiệp đang dần hình thành và mang đến hy vọng mới cho sản xuất nông nghiệp địa phương. Người đặt những viên gạch đầu tiên cho giấc mơ ấy là anh Tạ Hữu Tình – một người dám nghĩ, dám làm, kiên trì theo đuổi hướng đi mới.
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Trạm Tấu hiện có 43 cơ sở dịch vụ lưu trú đang hoạt động. Mặc dù dịp hè không phải là thời điểm “vàng” để Trạm Tấu đón khách, tuy nhiên trước nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao của người dân, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện đều sẵn sàng tâm thế để đón du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Là học sinh lớp 12A7, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, so với các bạn bè cùng trang lứa, em Nguyễn Tùng Dương có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thế nhưng Tùng Dương đã luôn nỗ lực, cố gắng, biến nghịch cảnh thành động lực, thắp sáng con đường học vấn bằng nghị lực phi thường và khát vọng thành công.
Nữ du khách Australia Nannette Holliday dành 36 giờ đi tàu Thống Nhất xuyên Việt, khám phá cảnh sắc, con người và nhịp sống dọc theo dải đất hình chữ S.
Trong nhịp sống hối hả, xô bồ của đô thị, xu hướng tìm về những không gian xanh mát, yên bình ven các đô thị đang ngày càng được ưa chuộng. Tại Yên Bái, trào lưu du lịch “staycation” (du lịch tại nơi mình sinh sống) hoặc những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm lân cận thành phố đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách và người dân địa phương.
Nói đến ngành chế biến, xuất khẩu quế ở huyện Văn Yên, nhiều người sẽ nhớ đến doanh nhân Phí Văn Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lâm, xã An Thịnh. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, song nhờ ý chí, nghị lực, anh Tiệp đã gây dựng thương hiệu trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ quế và đưa quế Văn Yên vươn xa ra thị trường quốc tế. Anh là một trong những điển hình doanh nhân tư nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm giá trị cây quế.
Không ồn ào, không phô trương thành tích, nhưng dấu ấn của Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh - cán bộ Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại lặng lẽ khắc sâu trong đồng đội bằng những việc làm thiết thực.
Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.
Khi ánh bình minh còn e ấp vén nhẹ làn mây mỏng để tia nắng đầu tiên dịu dàng lách qua những rặng núi trập trùng phủ sương của xã Thượng Bằng La - một miền đất yên bình nằm nép mình giữa đại ngàn Văn Chấn cũng là lúc cô giáo Hà Thị Huyền - người con gái dân tộc Tày khoác lên mình tà áo dài giản dị, bắt đầu một ngày mới.
Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, nhiều bí thư chi bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng ở cơ sở, nhiệt huyết, trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua. Họ không chỉ là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân mà còn là “ngọn đuốc sáng”, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.
Nếu mặt trời mang đến ánh sáng cho ban ngày, sao Khuê thắp sáng màn đêm thì Trần Thị Mai Anh - Giám đốc Hợp tác xã Nhật Khuê chính là sự kết hợp lặng thầm nhưng rực rỡ của cả hai - một ngọn lửa nhỏ bền bỉ cháy lên từ gian khó, một vì sao kiên định soi đường giữa bóng tối số phận.
Từ lâu, Tây Bắc vẫn được nhắc đến như một vùng đất huyền thoại với ruộng bậc thang mênh mông, bản làng mờ sương và những cộng đồng dân tộc mang đậm sắc màu văn hóa bứt phá về phát triển du lịch trong giai đoạn 2025-2030.