Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân cần hài hòa lợi ích

Thuế thu nhập cá nhân là công cụ điều tiết giảm bớt thu nhập của những cá nhân có thu nhập cao và phân phối lại cho những cá nhân có thu nhập thấp. Tuy nhiên, Luật Thuế TNCN hiện đang lộ ra nhiều bất cập, cần sớm sửa đổi thế nào cho phù hợp?

Cùng với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là sắc thuế trực thu. Ở các nước tiên tiến, hai sắc thuế này là nguồn thu chủ yếu của ngân sách quốc gia. Ở Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thuế, thuế TNCN chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách, đứng sau số thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Hơn 2/3 số thu thuế TNCN là đến từ nguồn thu nhập tiền lương, tiền công của các cá nhân chịu thuế.

Thuế TNCN đã được hơn 180 nước trên thế giới áp dụng. Hầu hết tất cả các quốc gia đều áp dụng nguyên tắc những cá nhân có mức thu nhập tiền lương, tiền công cao hơn thì bị đánh thuế cao hơn, với khung thuế suất thuế TNCN lũy tiến. Đây cũng là nguyên tắc mà Luật Thuế TNCN của Việt Nam đang áp dụng.

Luật Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam được áp dụng từ năm 2007, trên cơ sở kế thừa Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Từ đó tới nay, Việt Nam chúng ta áp dụng biểu thuế suất 7 bậc từ 5% đến 35% cho người làm công ăn lương. Sau một số lần điều chỉnh, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế áp dụng hiện nay là 11 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Với biểu thuế này, thu nhập chịu thuế chỉ ở mức 80 triệu đồng/tháng, các cá nhân có thu nhập cao đã phải đóng thuế ở mức thuế suất cao nhất là 35%.

Nhiều người không hài lòng với mức đóng thuế TNCN cho khoản tăng thêm.

Từ đầu năm 2023, Bộ Tư pháp đã thông tin, qua kết quả rà soát của các bộ, ngành cho thấy, Luật Thuế thu nhập cá nhân có 22 điều cần phải sửa đổi, bổ sung, trong đó tập trung vào thu nhập chịu thuế; cơ sở tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp đối với một số khoản thu nhập, thuế suất, mức giảm trừ gia cảnh. Đặc biệt từ 1/7/2023, lương cơ sở đã tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, giá́ cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng cao thì Thuế thu nhập cá nhân càng bộc lộ nhiều bất cập…

Mặt khác, ngưỡng phải nộp thuế và mức giảm trừ gia cảnh được áp dụng cho mọi cá nhân sống ở những vùng miền khác nhau nên gây ra cảm giác "bị thiệt" cho người lao động sống ở khu vực đô thị có chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Sau khi trừ thuế, trừ đi các chi phí sinh hoạt tối thiểu, số tiền còn lại của người lao động ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh ít hơn nhiều so với người lao động có cùng mức thu nhập nhưng sống ở nông thôn, miền núi hoặc các đô thị khác có chi phí sinh hoạt rẻ hơn.

Cùng với đó, biểu thuế lũy tiến từng phần 7 bậc, cách nhau 5% mỗi bậc cũng khiến người sử dụng lao động mất đi lợi thế sử dụng tiền lương để khuyến khích người lao động làm việc. Một cá nhân được giao thêm việc để tăng thu nhập nhưng lương tăng cũng đồng nghĩa với việc họ phải chuyển sang nộp thuế ở bậc thuế suất cao hơn. Người lao động sau khi trừ thuế nhận về số tiền không tương xứng với trách nhiệm và khối lượng công việc được giao, triệt tiêu động lực phấn đấu tăng thu nhập của người lao động.

Xu hướng mục tiêu của các chính sách mới về thuế là bên cạnh việc bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, thuế TNCN còn thực hiện tái phân phối thu nhập, giảm các hành vi trốn, tránh thuế, tạo động lực để người dân tăng thu nhập, từ đó tăng sức tiêu thụ hàng hóa hoặc nâng cao tiết kiệm, thúc đẩy tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dù không giống nhau, song trong những năm gần đây, ở nhiều nước trên thế giới ghi nhận một số xu hướng chung trong điều chỉnh chính sách thuế TNCN như tăng ngưỡng thu nhập tính thuế; tăng mức giảm trừ gia cảnh; áp dụng biểu thuế suất lũy tiến với thu nhập từ tiền lương, tiền công; tăng thuế suất với thu nhập cao, giảm thuế suất với thu nhập thấp… nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo cũng như đảm bảo chức năng phân phối thu nhập của hệ thống thuế.

Việc nghiên cứu nâng mức ngưỡng phải nộp thuế thu nhập cá nhân và tăng mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với tốc độ trượt giá hoặc thiết kế các mức giảm trừ gia cảnh khác nhau như mức lương tối thiểu vùng, cùng với đó là việc điều chỉnh chỉ còn 3 hoặc 4 bậc thuế, thay cho 7 bậc như hiện nay và giãn khoảng cách thu nhập chịu thuế giữa các bậc thuế không chỉ giúp cho việc kê khai nộp thuế của cá nhân dễ dàng hơn mà còn đảm bảo tính công bằng trong điều tiết thu nhập của người nộp thuế.

Là một sắc thuế trực thu, người nộp thuế trực tiếp "móc tiền" từ túi của mình nộp vào ngân sách, việc thiết kế một sắc thuế TNCN phù hợp đảm bảo hài hòa lợi ích của người nộp thuế với lợi ích của quốc gia mới có thể giúp người có thu nhập cao vui vẻ, tự nguyện thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của công dân với ngân sách Nhà nước. Chậm sửa luật sẽ khiến người người nộp thuế bị "thiệt" lâu hơn và không khuyến khích được cá nhân làm giàu hợp pháp. Mà dân có giàu thì nước mới mạnh.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà tình nghĩa có được chuyển nhượng?

Nhà tình nghĩa có được chuyển nhượng?

Bạn đọc hỏi: “Cách đây 12 năm, bác ruột duy nhất của tôi (không lấy vợ) được chính quyền địa phương xây nhà tình nghĩa trên đất của ông. Nay ông mất, gia đình tôi ở xa nên không thể trông coi. Vậy ngôi nhà trên có được phép bán và điều kiện để giao dịch là thế nào?"

Ngăn chặn biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức ở giới trẻ

Ngăn chặn biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức ở giới trẻ

Từ nhiều nguyên nhân như gia đình, nhà trường hay mặt trái của quá trình hội nhập quốc tế, sự bùng nổ công nghệ thông tin, công tác giáo dục của tổ chức Đoàn Thanh niên có nơi còn dàn trải, nặng về hình thức…; biểu hiện “nhạt Đảng, khô Đoàn” đang ngày càng xuất hiện nhiều trong một bộ phận bạn trẻ.

Ứng xử thế nào với các sàn thương mại điện tử hoạt động "chui"?

Ứng xử thế nào với các sàn thương mại điện tử hoạt động "chui"?

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Bộ Công Thương đã triển khai nhiều động thái để tăng cường quản lý Nhà nước về TMĐT; trong trường hợp cần thiết có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp với các nền tảng vi phạm pháp luật Việt Nam.

Nhận diện bẫy lừa đảo cờ bạc

Nhận diện bẫy lừa đảo cờ bạc

Trong những năm gần đây, hình thức lừa đảo thông qua việc soi số lô - đề ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Những lời quảng cáo hấp dẫn về khả năng trúng thưởng cao, kết hợp với chiêu trò hứa hẹn hoàn tiền nếu không trúng, đã khiến nhiều người rơi vào bẫy.

Giá ảo thách thức thị trường bất động sản

Giá ảo thách thức thị trường bất động sản

Trong thời gian gần đây, Bộ Xây dựng đã chỉ ra một thực trạng đáng lo ngại trong hoạt động đấu giá đất tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các đô thị lớn. Hiện tượng nhà đầu tư bỏ giá cao cho một số lô đất trong các phiên đấu giá, rồi bỏ cọc, tạo ra mặt bằng giá ảo đang diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ thao túng thị trường bất động sản mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho kinh tế - xã hội.

Đề xuất người dân thi giấy phép lái xe có thể tự học lý thuyết ở nhà

Đề xuất người dân thi giấy phép lái xe có thể tự học lý thuyết ở nhà

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất từ năm 2025 người dân thi giấy phép lái (GPLX) có thể tự học lý thuyết ở nhà.

Công an Lào Cai làm rõ hành vi vi phạm pháp luật liên quan đất đai tại xã Phong Niên (Bảo Thắng)

Công an Lào Cai làm rõ hành vi vi phạm pháp luật liên quan đất đai tại xã Phong Niên (Bảo Thắng)

Ngày 19/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai cho biết hiện bước đầu đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai của nguyên Chủ tịch UBND xã Phong Niên (huyện Bảo Thắng) và cán bộ địa chính, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 800 triệu đồng.

Thu vé "qua làng" nên hay không nên?

Thu vé "qua làng" nên hay không nên?

Trên đường đi tác nghiệp ở một địa phương, nếu vào ngày thời tiết bình thường, chúng tôi chỉ mất hơn 1 giờ để di chuyển đến trung tâm huyện. Thế nhưng, do hoàn lưu bão số 3, địa phương này gần như bị cô lập. Chúng tôi phải mất hơn 5 giờ đồng hồ để đến nơi. Quá trình di chuyển cũng có những chuyện khiến phóng viên băn khoăn về tình người trong mưa lũ.

fb yt zl tw