Sửa đổi quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy: Người dân được lợi gì?

Bảo hiểm bắt buộc xe máy đương nhiên các chủ xe cần phải mua để làm “visa” lưu thông trên đường. Nhưng các quy định hiện hành không đáp ứng được kỳ vọng khi nhiều nỗi băn khoăn của người dân trong quá trình bồi thường chưa được giải quyết rốt ráo trong thời gian qua.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế cho Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP. Dự kiến trong tháng 3/2021, nghị định sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực với nhiều quy định quyền lợi tăng lên còn gánh nặng hồ sơ thủ tục giảm xuống.

Mua bảo hiểm sẽ thuận tiện hơn, thời gian dài hơn

Việc mua bảo hiểm bắt buộc dù được cải tiến rất nhiều trong thời gian gần đây nhưng vẫn bị đánh giá là phức tạp và mất thời gian cho cả bên mua lẫn người bán là doanh nghiệp bảo hiểm. Đây cũng là lý do khiến các điểm di động bán bảo hiểm tràn ra đường để đánh vào tâm lý một số người muốn mua thật nhanh sản phẩm này thay vì phải liên hệ đến văn phòng của doanh nghiệp.

Với sự thay đổi lần này, dự thảo Nghị định cho phép DNBH được chủ động thiết kế Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bên cạnh hình thức truyền thống là Giấy chứng nhận bảo hiểm được in trên giấy theo mẫu quy định của Bộ Tài chính.

Đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô thay cho thời hạn 1 năm như hiện nay.

Trách nhiệm bồi thường tăng 50%

Điểm đáng chú ý nhất của dự thảo là đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Bộ Tài chính dự kiến nâng mức trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra.

Sửa đổi quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy: Người dân được lợi gì? ảnh 1

Bảo hiểm bắt buộc xe máy nhằm hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hơn nữa, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm sẽ không đợi đến khi hoàn thành hồ sơ. Dự kiến, trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo tai nạn, DNBH có trách nhiệm tạm ứng cho người tham gia bảo hiểm.

Theo đó, với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; -50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Còn những trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: tạm ứng 30% mức TNBH theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu

Phí giữ nguyên, hồ sơ đơn giản hơn

Trong khi quyền lợi tăng lên thì phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức khá thấp, chỉ có 66.000 đồng/1 năm đối với xe máy.

Bên cạnh đó, dự thảo mới cho phép căn cứ vào lịch sử tai nạn giao thông và năng lực chấp hành rủi ro, DNBH được chủ động xem xét tăng phí bảo hiểm, mức tăng tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm quy định.

Sửa đổi quy định về bảo hiểm bắt buộc xe máy: Người dân được lợi gì? ảnh 2

Mặc dù quyền lợi được tăng lên nhưng phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức khá thấp

Điều này nhằm thực hiện lộ trình tính phí bảo hiểm theo rủi ro cụ thể của từng xe cơ giới, phát huy vai trò công cụ kinh tế của bảo hiểm trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đây cũng chính là thông lệ đã được áp dụng với các sản phẩm bảo hiểm ô tô - xe máy tự nguyện tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Việc tính phí cho từng khách hàng dựa trên mức độ rủi ro cụ thể của họ bằng cách dựa trên lịch sử bồi thường, thông tin về lái xe và nhiều yếu tố khác. Cách tính phí bảo hiểm như vậy được đánh giá là công bằng hơn đối với khách hàng vì những khách hàng có xác suất rủi ro thấp hơn sẽ được hưởng mức phí ưu đãi hơn, còn những khách hàng có xác suất rủi ro cao hơn sẽ phải đóng phí bảo hiểm cao hơn.

Đặc biệt, để giảm gánh năng thủ tục hồ sơ – một nỗi lo lớn nhất của khách hàng tham gia bảo hiểm, dự thảo đã có những quy định nhằm giảm nhẹ gánh nặng – minh bạch hồ sơ thủ tục và hưởng quyền lợi bảo hiểm. Theo đó, trong trường hợp các vụ tai nạn không xảy ra tử vong thì doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) được chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên liên quan thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

Như vậy với quy định này, gánh nặng chạy tìm thu thập hồ sơ đối với chủ xe đã giảm đi rất nhiều, các thủ tục liên quan đến cơ quan công an được doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ để thúc đẩy việc hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất.

Vì sao bắt buộc mua bảo hiểm TNDS xe máy thay vì tự nguyện?

Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Trong số này, sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và xe hơi) được đánh giá có tác động sâu rộng nhất đến hầu như tất cả các hộ gia đình trên cả nước trong suốt hơn 10 năm qua.

Cụ thể, mọi chủ xe cơ giới bắt buộc phải tham gia loại hình bảo hiểm này, đồng thời những doanh nghiệp được triển khai loại hình bảo hiểm này bắt buộc phải cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo quy định và mức phí do Nhà nước quy định.

Không chỉ ở Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới cũng được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới nhằm duy trì an toàn giao thông và được đánh giá như là một trong số các giải pháp hữu hiệu thực hiện mục tiêu hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Song song với bảo hiểm bắt buộc nhằm để bảo vệ bên thứ ba, các DN BH cũng triển khai sản phẩm BH ô tô - xe máy tự nguyện, bao gồm BH thiệt hại vật chất xe cơ giới và BH tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái: Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Ngày 1/3/2025, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 292 phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do công an cấp huyện cũ bàn giao (Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) cùng hồ sơ vi phạm kèm theo.
Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái: Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Ngày 1/3/2025, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 128 phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do công an cấp huyện cũ bàn giao (Công an huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cùng hồ sơ vi phạm kèm theo.
Tận hưởng cuộc sống hiện đại, thông minh tại khu đô thị Vinhomes Green City Long An

Tận hưởng cuộc sống hiện đại, thông minh tại khu đô thị Vinhomes Green City Long An

Vinhomes Green City Long An là dự án đô thị thông minh mang đến cuộc sống hiện đại và đẳng cấp. Sở hữu không gian sống xanh hài hòa, Vinhomes Green City Long An đón đầu xu hướng phát triển đô thị bền vững của tương lai. Vinhomes Green City Long An sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc sống tiện nghi ngay trước thềm cửa.
Công việc của tài xế gồm những gì? Mô tả chi tiết từ A đến Z

Công việc của tài xế gồm những gì? Mô tả chi tiết từ A đến Z

Nghề tài xế tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và trách nhiệm. Mỗi hoạt động của tài xế đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc. Vậy bạn có biết công việc của tài xế gồm những gì không? Để cùng khám phá chi tiết công việc tài xế từ A - Z thì hãy theo dõi ngay những chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

PHÒNG CSGT, CÔNG AN TỈNH YÊN BÁI: Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Ngày 1/3/2025, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 162 phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do công an cấp huyện cũ bàn giao (Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cùng hồ sơ vi phạm kèm theo.
Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ.

PHÒNG CSGT, CÔNG AN TỈNH YÊN BÁI Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ.

Ngày 01/3/2025, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 140 phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do công an cấp huyện cũ bàn giao (Công an huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cùng hồ sơ vi phạm kèm theo.
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái: Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái: Thông báo tìm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn tạm giữ

Ngày 1/3/2025, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 117 phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do công an cấp huyện cũ bàn giao (Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cùng hồ sơ vi phạm kèm theo.
fb yt zl tw