Ngày 9/7/2025, Công ty Điện lực Lào Cai cho biết đã ghi nhận một thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng, thông báo về việc “đổi mã khách hàng” và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt ứng dụng lạ để thực hiện “cập nhật mã mới”.
Người nhận cuộc gọi trực tiếp từ đối tượng lừa đảo là ông Cao Hữu Cường, hiện là Phó Đội Quản lý điện khu vực Lào Cai.

Đối tượng tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, thông báo: “Từ tháng 7/2025, toàn bộ mã khách hàng cũ sẽ bị hủy bỏ và cấp mã mới, yêu cầu khách hàng cài ứng dụng để cập nhật, nếu không sẽ không thanh toán được tiền điện và có thể bị cắt điện”.
Đối tượng cho biết sẽ chuyển cuộc gọi cho một “đồng nghiệp” khác kết bạn Zalo với khách hàng để hướng dẫn và hỗ trợ cấp mã mới.
Khi ông Cường tỏ ra nghi ngờ về việc sẽ bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, đối tượng lập tức trấn an, khẳng định có thể ra bưu điện để tạo mã khách hàng mới, nhằm tạo lòng tin và thuyết phục khách hàng cung cấp thông tin.
Đại diện Công ty Điện lực Lào Cai nhận định, đây là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân sau khi sáp nhập đơn vị hành chính để chiếm đoạt tài sản.
Ngành điện khẳng định không có chủ trương đổi mã khách hàng đồng loạt như thông tin mà các đối tượng lừa đảo đưa ra.
Công ty Điện lực Lào Cai khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai; không tải hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi vấn, khách hàng cần liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng EVNNPC 1900 6769 hoặc đơn vị điện lực địa phương để được xác minh và hỗ trợ kịp thời.