Sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ cuối tháng 2

Ngày 18/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu, khẩn trương huy động triển khai thực hiện các gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để đồng loạt thi công sửa chữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào cuối tháng 2/2025.

Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có quy mô 4 làn xe, đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô 2 làn xe .

Sau hơn 10 năm hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác, với sự tăng trưởng mạnh mẽ về lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn, đến nay nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hư hỏng và có biểu hiện xuống cấp.

Hiện nay, VEC đã hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu và huy động triển khai thực hiện các gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến. Các nhà thầu đang khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để đồng loạt thi công.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội.

Trong đó, có 2 gói thầu sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông lớn: Gói thầu SCMĐ1-NBLC-2024 (đoạn Km0 đến Km123) và gói thầu SCMĐ2-NBLC-2024 (đoạn Km123 đến Km244). Bên cạnh đó, còn có 9 gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông khác. Song song với đó, VEC cũng đang triển khai thủ tục đầu tư để thực hiện đại tu đoạn Nội Bài - Yên Bái (Km0 đến Km123+80).

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phát huy hiệu quả khai thác, VEC đã trình cấp có thẩm quyền phương án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai với tổng chiều dài 121,33 km (đoạn Km123+90 đến Km244+155), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng.

Ngày 17/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ chín (Quốc hội khóa XV), Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 của Công ty mẹ - VEC. Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội thống nhất với nội dung này.

Nếu được Quốc hội thông qua, vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 sẽ được bổ sung thêm hơn 38.000 tỷ đồng. Theo đó, VEC đủ điều kiện để huy động vốn từ các tổ chức tín dụng thực hiện đầu tư dự án, đặc biệt là mở rộng một số tuyến cao tốc hiện hữu và đầu tư các dự án mới. Trước mắt, VEC dự kiến thực hiện khởi công Dự án mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai ngay trong quý IV-2025.

Theo báo QĐND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw