LCĐT - Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã coi trọng công tác cải cách hành chính, xác định đó là điều kiện để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.
Bà Nguyễn Thị Linh Giang, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, bộ phận phụ trách tham mưu, theo dõi, tổng hợp nội dung cải cách hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Công tác cải cách hành chính được Sở Giáo dục và Đào tạo lấy đó là thước đo, điều kiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác chuyên môn, nghiệp vụ, cũng coi đây là cơ sở đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, các tập thể. Qua khảo sát, 100% công chức, cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo đều nhận thức đúng về vai trò, nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính và có thái độ chuẩn mực, trách nhiệm trong công việc được giao, không có trường hợp gây khó khăn, phiền hà với công dân, khách đến liên hệ công việc.
Hoạt động cải cách hành chính luôn được trao đổi, thống nhất giữa các bộ phận có liên quan thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. |
Với các nội dung cải cách hành chính, về thể chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý, xây dựng các dự thảo trước khi tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý, hoạt động, đảm bảo đúng trình tự, pháp luật, thẩm quyền, thể thức. Ví dụ: Cuối năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND về Ban hành mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập chương trình giáo dục đại trà năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tiếp tục tham mưu ban hành Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 về việc Quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập chương trình giáo dục đại trà năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Nghị quyết số 12/2021/NQ- HĐND ngày 16/7/2021 về tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho học sinh các xã khu vực II, khu vực III hoàn thành nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các phòng chuyên môn tích cực rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đối với nội dung cải cách thủ tục hành chính là việc kiểm soát, triển khai thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về công bố hơn 100 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. Các thủ tục hành chính sau khi công bố đã được công khai danh mục trên trang thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo có 41 trong tổng số 120 thủ tục hành chính đạt mức độ 3 và 4 thì đến nay con số này đã tăng lên 84 trong tổng số 123 thủ tục (chiếm 68%), trong đó 78 thủ tục đạt mức độ 4.
Trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo còn quan tâm cải cách bộ máy hành chính trên tinh thần triển khai các đề án, kế hoạch tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 Khóa XII. Gắn với đó là công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, quan tâm đến công tác tuyển dụng, quản lý, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách chế độ công vụ, công chức theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
Công tác cải cách hành chính có liên quan trực tiếp đến đổi mới chất lượng giáo dục (Trong ảnh: Giờ ra chơi của học sinh Trưởng PTDT bán trú và THCS xã Trung Lèng Hồ). |
Cùng với cải cách tài chính công, việc hiện đại hóa nền hành chính đã được Sở Giáo dục và Đào tạo coi trọng, trong đó, tiếp tục triển khai sử dụng sâu rộng mạng LAN và kết nối mạng Internet trong các hoạt động tại đơn vị. Riêng năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo ưu tiên đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN IOS 9001:2015, trong đó có việc gửi, nhận văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số. Riêng quý III năm 2021 đã có 2.811 văn bản đến, 1.331 văn bản đi, trong đó có 1.319 văn bản được ký chữ ký số, chiếm 99%. Bên cạnh đó, việc nâng cao chỉ số hiệu quả điều hành quản trị và hành chính công (PAPI), duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (Par Index) cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm triển khai.
Đẩy mạnh cải cách hành chính đang tạo ra sự thống nhất cao trong vận hành bộ máy, sự thống nhất trong cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức tại Sở Giáo dục và Đào tạo nói chung và toàn ngành nói riêng về sự đổi mới cách tiếp cận khu thực hiện các nhiệm vụ được giao theo hướng đề cao hiệu quả, thân thiện, cải thiện mối quan hệ theo chiều tích cực giữa người, cơ quan làm thủ tục hành chính với các các cá nhân, tập thể đến giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua cải cách hành chính, bộ máy quản lý, việc thực hiện chế độ, chính sách trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai khoa học, hợp lý hơn, góp phần vào sự nghiệp cải cách hành chính nói chung của tỉnh Lào Cai.