Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Si Ma Cai tìm kiếm cơ hội từ du lịch nông thôn

Si Ma Cai tìm kiếm cơ hội từ du lịch nông thôn

Ông Nguyễn Hữu Hưởng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Si Ma Cai chia sẻ: Những địa phương như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, tiềm năng du lịch được khai thác từ cách đây hàng trăm, hàng chục năm. Còn tại Si Ma Cai, du lịch mới bắt đầu có định hướng cách đây vài năm, đang trong giai đoạn tìm kiếm cơ hội, sản phẩm đặc trưng để phát triển. Có thể nói, du lịch Si Ma Cai hiện như “người đẹp ngủ trong rừng”, cần được đánh thức.

Si Ma Cai có nhiều lợi thế về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, phù hợp cho phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa bản sắc... Những năm gần đây, Si Ma Cai đã và đang tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” những tiềm năng, thế mạnh để phát triển ngành du lịch, dịch vụ gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc. Nhờ đó, các điểm, tuyến du lịch đang dần được hình thành, tạo thêm nhiều điểm nhấn, điểm dừng chân thu hút du khách thập phương.

4.jpg

Chị Vũ Thị Nhung, thôn Mản Thẩn, xã Quan Hồ Thẩn sinh ra và lớn lên ở vùng đất du lịch Sa Pa. Sau khi kết hôn và sinh sống tại Si Ma Cai, chị Nhung nhận thấy mảnh đất này cũng có những điểm tương đồng, nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch. Ấp ủ ý tưởng từ lâu, cuối năm 2022, chị Nhung mạnh dạn đầu tư, chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang mô hình du lịch trải nghiệm. Với diện tích sản xuất nông nghiệp hơn 4 ha, chị Nhung trồng nhiều loại hoa, cây ăn quả như lê, mận, táo và dược liệu. Cùng với đó, chị Nhung quyết định xây dựng một căn nhà sàn, cải tiến từ mô hình nhà gỗ truyền thống của người Mông thành một homestay để đón khách có nhu cầu nghỉ dưỡng.

3.jpg

Chị Nhung cho biết: Gia đình có vườn lê rất đẹp, nhiều khách đến chơi, chụp ảnh hoa, hái quả sau đó đều hỏi ở Si Ma Cai có điểm nghỉ dưỡng nào không. Nhiều đoàn khách của gia đình từ Sa Pa kết nối tới, mong muốn nghỉ lại nhưng tại địa phương cũng chưa có những dịch vụ này. Thấy vậy nên gia đình mạnh dạn đầu tư, chuyển hướng phát triển du lịch. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 này, homestay của gia đình sẽ mở cửa đón khách.

2.jpg

Cũng theo chị Nhung, khác với sản xuất nông nghiệp đơn thuần, khi chuyển hướng sang loại hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, gia đình cần đầu tư hơn, tỉ mỉ từng chi tiết, chú trọng tạo cảnh quan cũng như tự học hỏi nhiều kỹ năng phục vụ khách hàng sao cho chu đáo. Nếu mô hình phát huy được hiệu quả, thời gian tới, gia đình sẽ đầu tư, mở rộng, cung cấp thêm các dịch vụ để mang lại những trải nghiệm thú vị trên mảnh đất Si Ma Cai.

Để khai thác tiềm năng du lịch, Si Ma Cai đang từng bước tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Si Ma Cai hướng tới phát triển các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn, phấn đấu có ít nhất 3 điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế và nông nghiệp văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của tỉnh; 50% cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn được công nhận đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch…

1.jpg

Si Ma Cai hướng tới phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn nhằm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững. Trong giai đoạn này, Si Ma Cai xác định tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, phát triển du lịch nông thôn để xây dựng, phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ về nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở phát huy lợi thế của địa phương. Từ đó, phát triển sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, đáp ứng nhu cầu thị trường và thích ứng biến đổi khí hậu; gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện. Đồng thời, địa phương cũng quan tâm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, địa điểm, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng, như mận Tả Van, mận địa phương, lê xanh, lê Tai nung và các sản phẩm đặc trưng khác của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hữu Hưởng cho biết thêm: Si Ma Cai mới “bắt tay” vào phát triển du lịch khoảng 2 - 3 năm nay, hiện chưa có điểm nhấn cụ thể. Du lịch địa phương đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng, khám phá, những người làm du lịch, quản lý cũng vừa làm vừa tìm hiểu.

0.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

fb yt zl tw