Sắp trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2.

Vị trí đề xuất xây dựng các ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TEDI-TRICC-HP-CCTDI
Vị trí đề xuất xây dựng các ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TEDI-TRICC-HP-CCTDI

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối đường ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h đối với tàu khách và 120km/h đối với tàu hàng.

Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).

Đơn vị tư vấn đề xuất việc lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… thực hiện trong các năm 2025-2027; thi công xây dựng từ quý IV/2025 đến quý IV/2030; vận hành thử, đưa vào khai thác từ đầu năm 2031.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

fb yt zl tw