Sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Việc 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện là “chìa khóa” để tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể chính thức đưa vào khai thác. Về phía thành phố Hà Nội, các cơ quan chức năng đều khẳng định đã sẵn sàng tiếp nhận để vận hành phục vụ nhân dân Thủ đô.

Sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Thử nghiệm mua vé lượt tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tuấn Khải

Đồng ý nghiệm thu có điều kiện

Ngày 29-10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước đánh giá cuối cùng để quyết định dự án được đưa vào vận hành khai thác thương mại hay chưa. Sau khi kiểm tra việc vận hành trên toàn tuyến, từ hướng dẫn sử dụng thẻ vé, quản lý, điều hành tại một số nhà ga, khu vực depot (trung tâm điều khiển và bảo dưỡng), đến các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại trung tâm duy tu tổng hợp..., 9/9 thành viên của Hội đồng đã thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình vào khai thác giai đoạn đầu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lưu ý, chủ đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải) phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi đưa vào khai thác; rà soát việc chuẩn bị nhân lực, điều kiện bảo đảm vận hành thực tế và các phương án xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là với những vấn đề đã được đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác; thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan bảo đảm đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật…

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 2

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng đưa vào khai thác. Ảnh: Lương Ninh Giang

Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện

Ngay sau khi có kết quả đánh giá từ Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác dự án. Đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) đã cấp giấy phép cho số lái tàu vận hành trong giai đoạn đầu. Trong tháng 9, đầu tháng 10-2021, Công ty đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ số nhân sự trực tiếp vận hành, kết quả 100% đều đạt yêu cầu. Cũng trong giai đoạn đầu, ngoài nhân sự của Hanoi Metro còn có các chuyên gia bảo hành của nhà sản xuất và chuyên gia tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành.

Thông tin dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác nhận được sự phản hồi tích cực từ đông đảo người dân Thủ đô. Ông Nguyễn Văn Sơn (khu đô thị Royal City, quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần trễ hẹn, nhưng đến nay thì tôi tin rằng, người dân sắp được sử dụng dịch vụ vận tải tiên tiến này”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, nhiều tháng qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành dự án. Các khâu từ nhân lực, chính sách vé, phương án kết nối đường sắt đô thị với mạng lưới xe buýt nhằm bổ trợ, gia tăng năng lực cho hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô… đều đã sẵn sàng. 

Giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng/lượt với quãng ngắn nhất. Các mức giá vé ngày, vé tháng đều được tính toán phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Cùng với đó là các mức giá ưu đãi dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp; miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

"Sau khi tiếp nhận chúng tôi sẽ cho tàu chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại", Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin.

Ngày 27-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho thành phố Hà Nội trước ngày 10-11 nhằm sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Chiều 2-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến ngày 6-11 tới, Bộ sẽ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho thành phố Hà Nội.

Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

fb yt zl tw