Quảng bá văn hóa, du lịch qua trò chơi: Chiêu hút khách thú vị

Game hóa di sản tại Việt Nam vừa là hướng đi mới đầy tiềm năng trong phát triển du lịch, vừa mở ra cơ hội quảng bá văn hóa. Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng trò chơi không chỉ hấp dẫn mà cần chính xác, tôn trọng giá trị lịch sử, văn hóa.

Sức sống mới cho tua di sản

Tua đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long ra mắt từ năm 2021, nhận được sự quan tâm của du khách. Đến với tua đêm, du khách có thể hình dung một phần lịch sử của Hoàng thành Thăng Long trải dài từ thế kỷ VII-XIX, xuyên suốt các triều đại Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê trung hưng, Nguyễn.

Việc áp dụng công nghệ, các trò chơi, nhiệm vụ khiến hành trình du lịch thêm thú vị, phù hợp với giới trẻ.

Kết thúc tua là trò chơi Giải mã Hoàng thành Thăng Long dành cho du khách. Một số hiện vật tiêu biểu của Hoàng thành được trình chiếu bằng laser trên các nền móng dấu tích khảo cổ để du khách tìm hiểu và giải đáp. Những chi tiết thú vị và gợi ý giải mã lần lượt hé lộ trong quá trình tham quan.

Phát triển sâu hơn loại hình này, ứng dụng Outting với tua game di sản ở làng cổ Đường Lâm giúp hành trình du lịch của du khách sống động hơn. Ứng dụng sẽ vẽ đường đi từng trạm, khi đến đúng điểm, du khách được ứng dụng giới thiệu thông tin về di sản đó. Các nhiệm vụ, thử thách cũng lần lượt được đưa ra, gắn với các sản phẩm đặc trưng của điểm đến. Người chơi phải trả lời từng câu hỏi để tích điểm.

Chương trình khác được ứng dụng Outting phát triển là trò chơi nhập vai Mật mã từ cổ vật tại Bảo tàng Hùng Vương (Việt Trì). Trò chơi mô phỏng cuộc phiêu lưu, truy tìm mật mã tại bảo tàng. Trong hành trình này, đội chơi giải các câu đố liên quan đến các cổ vật và tìm hiểu về vùng đất Tổ truyền thống. Mỗi trạm dừng trên trò chơi vừa cung cấp thông tin, vừa kể những câu chuyện về lịch sử, văn hóa và nhân vật lịch sử nổi tiếng. Nhà sản xuất trò chơi khẳng định, ứng dụng công nghệ hiện đại giúp đơn giản hóa công tác tổ chức tham quan, giảm số lượng người quản lý học sinh, đồng thời phân bổ các đội chơi hợp lý để tránh quá tải và đảm bảo quy định hoạt động tại bảo tàng.

Mật mã từ cổ vật được chia thành nhiều trạm, với đa dạng thử thách như nhảy dây, phát hiện lỗi sai, ghép hình, đố vui. Mỗi trạm được bày trí ở một không gian khác nhau tại bảo tàng. Người chơi được rèn luyện các kỹ năng ghi nhớ, giao tiếp, tư duy tưởng tượng không gian, trí tò mò khám phá chủ động.

Ra mắt cuối tháng 5/2024, chương trình trải nghiệm foodtour phố cổ Hà Nội bằng trò chơi di động cũng được nhiều người ủng hộ. Với 8 điểm trải nghiệm quanh phố cổ, du khách có thể vừa thưởng thức các món ăn hấp dẫn vừa có thể khám phá thêm về lịch sử, di tích. Điểm đến đầu tiên trong hành trình là bốt Hàng Đậu. Các điểm đến trong tua phần lớn hướng đến các di tích lịch sử quanh phố cổ Hà Nội như di tích 48 Hàng Ngang là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập, đền Bạch Mã... Để hoàn thành nhiệm vụ, du khách cần đến đúng địa điểm nhận nhiệm vụ từ BTC, làm theo hướng dẫn sẵn có trên ứng dụng.

Thú vị và thách thức

Ông Nguyễn Bá Tùng, Giám đốc CTCP công nghệ Outing App - công ty phát triển các ứng dụng trò chơi kết hợp tìm hiểu văn hóa, di sản, du lịch - cho biết, năm 2024 công ty tập trung phát triển các ứng dụng dành cho lĩnh vực du lịch đặc biệt là du lịch gắn với di sản.

Các hoạt động giúp người chơi rèn luyện nhiều kỹ năng ghi nhớ, giao tiếp, tưởng tượng không gian.

“Với tính năng tiêu biểu nhất là tạo ra bản đồ gắn với những điểm đến, di tích hoặc không gian du lịch, các ứng dụng sẽ dựa trên nền tảng định vị GPS để đưa ra thông tin hoặc nhiệm vụ, câu hỏi cho du khách, người chơi. Sau khi người chơi, du khách cài ứng dụng làm theo hướng dẫn đến đúng vị trí yêu cầu, du khách sẽ nhận được thông tin về điểm đến, di sản, di tích đó hoặc là câu đố, câu hỏi gắn với điểm đến”, ông Nguyễn Bá Tùng giải thích.

Sau 4 năm phát triển và vận hành, các game di sản vươn tới Hội An, Sa Pa, Hạ Long, Cát Bà, Hà Nội, Huế, TPHCM… Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tập trung phát triển ứng dụng dành cho du khách quốc tế. “Chúng tôi cũng hướng đến chuyển đổi từ ứng dụng điện thoại thành các website. Theo đó, du khách có thể vừa chơi game vừa khám phá di sản bằng cách truy cập vào website thông qua mã QR do ban tổ chức chương trình hoặc giáo viên cung cấp”, ông Nguyễn Bá Tùng nêu.

Du khách Tuấn Anh (22 tuổi) chia sẻ, khi tham gia trải nghiệm foodtour phố cổ bằng ứng dụng điện thoại: “Khi trải nghiệm trò chơi, tôi hiểu rõ hơn về các danh lam thắng cảnh. Việc tích hợp giữa lịch sử của Việt Nam vào ứng dụng trò chơi là sự kết hợp sáng tạo giữa công nghệ và di sản”.

Game hóa di sản tại Việt Nam vừa là hướng đi mới đầy tiềm năng trong phát triển du lịch, vừa mở ra cơ hội quảng bá văn hóa, lịch sử. Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh khẳng định, nhờ tận dụng công nghệ hiện đại, các dự án trò chơi điện tử đem đến hình thức truyền tải văn hóa mới, thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là người trẻ.

“Xu hướng này tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa, mở rộng tầm ảnh hưởng và tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của trò chơi mang lại nhiều tiềm năng, nhưng cũng không thiếu thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là việc đảm bảo tính chính xác và tôn trọng di sản văn hóa”, ông Phạm Hải Quỳnh nói.

Nếu không đảm bảo tính chính xác về kiến thức văn hóa, lịch sử của địa phương, ứng dụng trò chơi sẽ gây hậu quả khôn lường. Nguồn lực tài chính và công nghệ để phát triển những trò chơi chất lượng cũng là bài toán khó giải. Các chuyên gia đề xuất, để thúc đẩy hoạt động quảng bá du lịch qua ứng dụng trò chơi, cần có sự hợp tác giữa Chính phủ, các tổ chức văn hóa, các nhà phát triển trò chơi. Để hình thức này phát huy hiệu quả, cần đảm bảo các trò chơi không chỉ hấp dẫn mà còn chính xác và tôn trọng giá trị văn hóa, lịch sử.

Thái Lan, Trung Quốc quảng bá du lịch nhờ game

Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan cũng được đề xuất làm bối cảnh trong trò chơi di động đình đám Ragnarok Origin của nhà phát triển game đến từ Hàn Quốc. Các cảnh trong trò chơi còn xuất hiện thêm trang phục truyền thống của đất nước Thái Lan, võ phục Muay Thái, băng quấn đầu voi,... làm trang phục cho nhân vật. Trò chơi The great wall run tại Trung Quốc đem đến hành trình chạy bộ dọc theo Vạn Lý Trường Thành. Người chơi sử dụng thẻ điện tử để theo dõi quãng đường và nhận phần thưởng khi đạt các mốc nhất định.

Theo tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw