Quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt

Góp mặt trong bộ phim Kẻ kiến tạo (The Creator), diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ: "Khi tham gia bất cứ dự án nào của Hollywood thì mình luôn đổi nguồn gốc nhân vật thành người Việt. Còn nếu đó đã là một nhân vật Việt Nam rồi thì mình hay thêm những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại".

Sau buổi công chiếu dành cho giới truyền thông, không ít khán giả bày tỏ sự xúc động bởi trong một bộ phim Hollywood như Kẻ kiến tạo không chỉ có sự xuất hiện của diễn viên Việt Nam mà còn có những câu thoại bằng tiếng Việt, hay hình ảnh nước mắm Việt Nam. Cùng thời điểm, trong loạt phim tiền truyện về nhân vật John Wick - Khách sạn Continental: Từ thế giới của John Wick (The Continental: From the World of John Wick), diễn viên Nhung Kate - người thủ vai Yến cũng có khá nhiều lời thoại bằng tiếng Việt. Diễn xuất của cô cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ các trang báo uy tín như: CNN, Los Angeles Times, The Wrap...

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ, các sản phẩm văn hóa đã rất ý thức về việc đưa tiếng Việt hay hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè thế giới. Trong Biệt đội đánh thuê (The Expendables 4) lần đầu tiên một ca khúc nhạc rap - Bigcityboi của Binz được chọn làm nhạc nền cho một đoạn chuyển cảnh phim. Và đặc biệt, hai tiếng Việt Nam cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các giải thưởng điện ảnh, liên hoan phim quốc tế như gần đây nhất là Tro tàn rực rỡ hay Bên trong vỏ kén vàng. Sắp tới, tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2023, Liên hoan phim quốc tế TPHCM (HIFF 2024) sẽ có màn giới thiệu đầy ấn tượng với giới làm phim quốc tế.

Ở chiều ngược lại, tiếng Việt hay hình ảnh Việt Nam cũng ngày càng được tăng độ nhận diện và vị thế qua các tác phẩm điện ảnh hay sự kiện âm nhạc quốc tế. Bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách (A Tourist’s Guide to Love) như một lời chào mời quyến rũ và đầy sức hút với du khách thông qua lăng kính của các nhà làm phim nước ngoài. Sau hai đêm diễn tại Hà Nội, nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink đã gửi lời cảm ơn và chia sẻ lượng lớn hình ảnh ghi nhận tình cảm của khán giả Việt Nam. Thời gian tới, khi ngày càng có nhiều hơn những sự kiện âm nhạc, tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, sẽ cho thấy tiềm năng, lợi thế để Việt Nam được chọn là điểm dừng chân, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt, kích cầu du lịch.

Một trong những nội dung quan trọng trong các chiến lược về phát triển văn hóa Việt Nam là thúc đẩy quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Điều này đang được các nhà quản lý văn hóa, các nghệ sĩ nỗ lực thực hiện trong khả năng của mình. Ở tầm quản lý, đó là tạo điều kiện để tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế tại Việt Nam; tạo thuận lợi để nghệ sĩ thế giới đến Việt Nam và nghệ sĩ Việt Nam ra thế giới biểu diễn. Ở góc độ cá nhân, các nghệ sĩ cũng đang mang nét đẹp văn hóa Việt, cả hiện đại lẫn truyền thống giới thiệu đến bạn bè năm châu, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam thân thiện hiếu khách.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Những năm qua, hoạt động sân khấu nước ta gặp nhiều khó khăn. Làm thế nào để tạo dựng được lượng khán giả bền vững đang là vấn đề cấp thiết khiến nhiều người yêu sân khấu trăn trở.

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Du lịch âm nhạc: Cơ hội thu hút khách quốc tế

Mặc dù xu hướng du lịch kết hợp giải trí, xem ca nhạc đã có từ lâu trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, hiện nay xu hướng này mới bắt đầu quan tâm. Điều này đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp làm du lịch tại Việt Nam

fbytzltw