Quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt

Góp mặt trong bộ phim Kẻ kiến tạo (The Creator), diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ: "Khi tham gia bất cứ dự án nào của Hollywood thì mình luôn đổi nguồn gốc nhân vật thành người Việt. Còn nếu đó đã là một nhân vật Việt Nam rồi thì mình hay thêm những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại".

Sau buổi công chiếu dành cho giới truyền thông, không ít khán giả bày tỏ sự xúc động bởi trong một bộ phim Hollywood như Kẻ kiến tạo không chỉ có sự xuất hiện của diễn viên Việt Nam mà còn có những câu thoại bằng tiếng Việt, hay hình ảnh nước mắm Việt Nam. Cùng thời điểm, trong loạt phim tiền truyện về nhân vật John Wick - Khách sạn Continental: Từ thế giới của John Wick (The Continental: From the World of John Wick), diễn viên Nhung Kate - người thủ vai Yến cũng có khá nhiều lời thoại bằng tiếng Việt. Diễn xuất của cô cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ các trang báo uy tín như: CNN, Los Angeles Times, The Wrap...

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ, các sản phẩm văn hóa đã rất ý thức về việc đưa tiếng Việt hay hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè thế giới. Trong Biệt đội đánh thuê (The Expendables 4) lần đầu tiên một ca khúc nhạc rap - Bigcityboi của Binz được chọn làm nhạc nền cho một đoạn chuyển cảnh phim. Và đặc biệt, hai tiếng Việt Nam cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các giải thưởng điện ảnh, liên hoan phim quốc tế như gần đây nhất là Tro tàn rực rỡ hay Bên trong vỏ kén vàng. Sắp tới, tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2023, Liên hoan phim quốc tế TPHCM (HIFF 2024) sẽ có màn giới thiệu đầy ấn tượng với giới làm phim quốc tế.

Ở chiều ngược lại, tiếng Việt hay hình ảnh Việt Nam cũng ngày càng được tăng độ nhận diện và vị thế qua các tác phẩm điện ảnh hay sự kiện âm nhạc quốc tế. Bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách (A Tourist’s Guide to Love) như một lời chào mời quyến rũ và đầy sức hút với du khách thông qua lăng kính của các nhà làm phim nước ngoài. Sau hai đêm diễn tại Hà Nội, nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink đã gửi lời cảm ơn và chia sẻ lượng lớn hình ảnh ghi nhận tình cảm của khán giả Việt Nam. Thời gian tới, khi ngày càng có nhiều hơn những sự kiện âm nhạc, tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, sẽ cho thấy tiềm năng, lợi thế để Việt Nam được chọn là điểm dừng chân, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt, kích cầu du lịch.

Một trong những nội dung quan trọng trong các chiến lược về phát triển văn hóa Việt Nam là thúc đẩy quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Điều này đang được các nhà quản lý văn hóa, các nghệ sĩ nỗ lực thực hiện trong khả năng của mình. Ở tầm quản lý, đó là tạo điều kiện để tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế tại Việt Nam; tạo thuận lợi để nghệ sĩ thế giới đến Việt Nam và nghệ sĩ Việt Nam ra thế giới biểu diễn. Ở góc độ cá nhân, các nghệ sĩ cũng đang mang nét đẹp văn hóa Việt, cả hiện đại lẫn truyền thống giới thiệu đến bạn bè năm châu, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam thân thiện hiếu khách.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giới trẻ đón Halloween

Giới trẻ đón Halloween

Cứ vào dịp cuối tháng 10, các bạn trẻ trong tỉnh lại nô nức sắm đồ chơi “ma quỷ” để chuẩn bị cho Halloween. Đây là một trong những lễ hội đặc trưng mang văn hóa phương Tây đã du nhập vào Việt Nam hơn 20 năm trước và được nhiều bạn trẻ yêu thích, dày công chuẩn bị.

Phim Việt và dấu ấn của sự dung hòa

Phim Việt và dấu ấn của sự dung hòa

Đã không còn câu chuyện phim truyền hình, điện ảnh vùng nào chỉ có diễn viên vùng miền đó tham gia. Tuy nhiên, việc dung hòa diễn xuất để tạo nên sự đồng điệu cũng đặt ra nhiều trăn trở cho các ê-kíp.

Nghề mặc mascot

Nghề mặc mascot

Những người mặc bộ đồ thú bông hóa trang thành gấu Pool, chuột Mickey, vịt Donald, thỏ Hồng, Tôn Ngộ Không... thường xuất hiện để làm hoạt náo khung cảnh tại các cửa hàng, hội chợ, khu vui chơi giải trí. Người ta gọi đó là nghề cosplay nhân vật, hay còn gọi là nghề mặc mascot.

Gameshow truyền hình: Áp lực từ khán giả

Gameshow truyền hình: Áp lực từ khán giả

Trong số những lựa chọn giải trí trên truyền hình, không nhiều gameshow hay các chương trình truyền hình thực tế tạo được sức bật và thu hút khán giả. Thậm chí, khi đã nhận được sự yêu mến thì duy trì sức nóng qua từng tập để giữ chân người xem còn khó hơn nhiều lần.

Cải lương "bắt tay" nhạc trẻ: Những thể nghiệm đầy ấn tượng

Cải lương "bắt tay" nhạc trẻ: Những thể nghiệm đầy ấn tượng

Thời gian qua, rất nhiều nghệ sĩ tâm huyết với cải lương và có tư duy mới mẻ đã cùng nhau đem đến những làn gió mới cho nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt là cái bắt tay độc đáo giữa cải lương và nhạc trẻ đã mang đến một sự kết hợp đầy thú vị, thu hút từ khán giả mê cải lương đến khán giả yêu nhạc trẻ.

“Cuộc chiến không giới tuyến” - phim về Bộ đội Cụ Hồ hấp dẫn, hút khán giả

“Cuộc chiến không giới tuyến” - phim về Bộ đội Cụ Hồ hấp dẫn, hút khán giả

Bộ phim truyền hình "Cuộc chiến không giới tuyến" xoay quanh công việc và cuộc sống của bộ đội nơi biên giới, biển, đảo, đang tạo sức hút và sự phản hồi tích cực từ khán giả sau khi 15 tập (dự kiến phim dài khoảng 40 tập) phát sóng. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân (QĐND) đã ghi nhận những ý kiến của lãnh đạo và đoàn làm phim về bộ phim này.

Khán giả ngày càng khắt khe

Khán giả ngày càng khắt khe

Từ những vụ lùm xùm, bê bối của các nghệ sĩ gần đây có thể thấy, khán giả ngày càng khắt khe và thể hiện thái độ quyết liệt hơn. Họ sẵn sàng tẩy chay những nghệ sĩ mắc sai lầm nhưng thiếu sự cầu thị. Vì vậy, nghệ sĩ khi mắc sai lầm nên xin lỗi chân thành, đúng người, đúng chỗ, không thể qua loa, hời hợt.

"Có hẹn cùng Thanh xuân"- Chương trình truyền hình thực tế đầu tiên dành cho người lớn tuổi

"Có hẹn cùng Thanh xuân"- Chương trình truyền hình thực tế đầu tiên dành cho người lớn tuổi

Lần đầu tiên, một chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho người lớn tuổi sẽ lên sóng VTV3 vào thứ 7 hằng tuần, từ ngày 16/9 tới. Chương trình mang tên "Có hẹn cùng Thanh xuân", là một hành trình gặp gỡ, cùng nhau lên đường trải nghiệm và hiện thực hóa ước mơ của một nhóm những người bạn lớn tuổi.

Còn mãi thanh xuân

Còn mãi thanh xuân

Ra mắt đầu năm 2022 trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai với format thi đấu giữa 2 đội chơi, “Còn mãi thanh xuân” là sân chơi trí lực - thể lực của người từ 55 tuổi trở lên. Khác với suy nghĩ về một gameshow khô cứng, 30 phút phát sóng của “Còn mãi thanh xuân” luôn sôi nổi, rôm rả và đầy ắp tiếng cười.

fb yt zl tw