Phim Việt "Cu li không bao giờ khóc" giành chiến thắng tại LHP Berlin

Tại LHP Berlin (Berlinale), phim "Cu li không bao giờ khóc" của đạo diễn Phạm Ngọc Lân giành chiến thắng ở hạng mục Phim dài đầu tay xuất sắc nhất.

Là một trong những người đầu tiên lên nhận giải, đạo diễn Phạm Ngọc Lân không giấu nổi niềm vui, sự bất ngờ khi bước lên bục. Đạo diễn trẻ đến từ Việt Nam đã chuẩn bị sẵn bài phát biểu bằng tiếng Anh:

"Tôi cảm ơn gia đình, các diễn viên, đội ngũ làm phim, những nhà sản xuất và tổ chức đã bảo trợ cho dự án. Cảm ơn đến ban tổ chức và hội đồng giám khảo của LHP Berlin đã trao cho tôi giải thưởng ý nghĩa.

Đây là cơ hội để chúng tôi được thể hiện tiếng nói, quan điểm mang dấu ấn dân tộc Việt Nam và cũng là cơ hội để thay đổi quan điểm của quốc tế về một đất nước Việt Nam nhỏ bé. Giải thưởng này càng củng cố thêm niềm tin trong tôi về LHP Berlin luôn là nơi ủng hộ tiếng nói đa sắc tộc."

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân trên bục nhận giải LHP Berlin 2024.

Cu li không bao giờ khóc là câu chuyện về một phụ nữ trung niên do NSND Minh Châu vào vai. Bà từng kết hôn với một người Đức khi ông sang Việt Nam làm chuyên gia thủy điện. Hai người sống ly thân sau khi chồng bà trở về nước và làm bảo vệ tại một sở thú.

Nghe tin chồng qua đời, người vợ sang Đức nhận tài sản do chồng để lại. Bà còn được trao lại một con Cu li - con vật cuối cùng còn lại sau khi vườn thú bị giải thể. Song song với câu chuyện bên Đức, tại Việt Nam, cô cháu gái ngờ nghệch khiến bà “tá hỏa” vì thông báo đã mang thai và sẽ sớm tổ chức đám cưới.

Cùng có mặt tại buổi lễ và chứng kiến khoảnh khắc nhận giải của đạo diễn Phạm Ngọc Lân, NSND Minh Châu đã không kìm được nước mắt xúc động.

Trên tờ Universal Cinema, ký giả Bita Habibi nhận xét về Cu li không bao giờ khóc: "Bằng cách sử dụng những ý niệm về thời gian và sự trở về, Cu li không bao giờ khóc đã mô tả câu nói 'Không ai tắm hai lần trên một dòng sông' một cách đẹp đẽ. Và để tìm được 'miền đất hứa' trong một hành tinh luôn xoay vần bận rộn như thế này, là điều không thể."

Phạm Ngọc Lân sinh năm 1986, vốn là tên tuổi quen thuộc của giới làm phim độc lập Việt Nam. Đây là lần thứ hai anh có mặt tại Berlinale.

Phim Việt 'Cu li không bao giờ khóc' giành chiến thắng tại LHP Berlin - 3
Phim Việt 'Cu li không bao giờ khóc' giành chiến thắng tại LHP Berlin - 4

Hình ảnh đoàn làm phim Cu li không bao giờ khóc tại sự kiện LHP Berlin 2024.

Trước đó, phim ngắn Một khu đất tốt từng tham gia tranh giải hạng mục phim ngắn tại LHP Berlin 2019 và tham dự, giành giải tại một số liên hoan phim khác. Năm 2020, Dòng sông không nhìn thấy của anh nhận giải Asino d'Oro (Lừa vàng) tại LHP ngắn quốc tế Concorto, Italia.

Trước Phạm Ngọc Lân và Cu li không bao giờ khóc, Việt Nam có Vị của Lê Bảo (2019), Cha và con và… của Phan Đăng Di (2015) và Nước: 2023 (2014) của Nguyễn Võ Nghiêm Minh góp mặt tại Liên hoan Phim Berlin.

Ra đời năm 1951, Liên hoan Phim Berlin được coi là một trong ba liên hoan phim lớn và uy tín nhất thế giới, ngang hàng hai Liên hoan Phim Venice của Italy (1932) và Cannes của Pháp (1946). Lễ trao giải LHP Berlin là sự kiện điện ảnh lớn, vinh danh các tác phẩm điện ảnh giàu tính thể nghiệm, độc đáo và có tính thời cuộc.

VTCNews

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gian nan bảo vệ bản quyền

Gian nan bảo vệ bản quyền

Tròn 20 năm Việt Nam tham gia Công ước Berne (10/2004) về quyền sở hữu trí tuệ. Khoảng thời gian này không phải là ngắn, vậy nhưng tình trạng xâm phạm bản quyền ở trong nước vẫn còn phổ biến và ngày càng phức tạp.

"Đốt đuốc đi tìm"...

"Đốt đuốc đi tìm"...

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên vì trong lúc thế giới điện ảnh vô cùng sôi động thì lại thiếu vắng những người làm phê bình điện ảnh một cách đúng nghĩa. Cùng đó cũng lại ngạc nhiên khi mà trên mạng xã hội người ta bàn tán dữ dội một bộ phim nào đó, nhưng không thấy “nhà phê bình điện ảnh” ở đâu.

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Đồ họa Việt cần tiếp cận trình độ thế giới

Trong những năm gần đây, công chúng Việt Nam thường xuyên chứng kiến tên tuổi của một số nhà thiết kế đồ họa Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim “bom tấn” nước ngoài. Cùng với đó, những sản phẩm văn hóa trong nước sử dụng đồ họa cũng ngày càng phổ biến và mức độ hiện đại rất cao. Tuy nhiên để bắt kịp trình độ phát triển của đồ họa thế giới, chúng ta cần có chiến lược phát triển thông qua 3 trụ cột: Sáng tạo, nghiên cứu và giảng dạy.

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Để sân khấu thành nhu cầu của khán giả

Những năm qua, hoạt động sân khấu nước ta gặp nhiều khó khăn. Làm thế nào để tạo dựng được lượng khán giả bền vững đang là vấn đề cấp thiết khiến nhiều người yêu sân khấu trăn trở.

fbytzltw