Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phát triển du lịch cộng đồng tại Si Ma Cai

Phát triển du lịch cộng đồng tại Si Ma Cai

Từ nay đến năm 2025, huyện Si Ma Cai phấn đấu xây dựng 3 sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với các di tích lịch sử, văn hóa và nông nghiệp trải nghiệm. Huyện kỳ vọng các mô hình du lịch cộng đồng không chỉ góp phần giới thiệu không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao nơi đây, mà còn giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân.

Thôn Mào Sao Phìn (xã Sín Chéng) được ví như ngôi làng cổ hàng trăm năm tuổi, vẫn còn giữ nguyên bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông từ tập quán sinh hoạt đến văn hóa dân ca, dân vũ, đặc biệt là kiến trúc nhà ở truyền thống.

Độc đáo nhất phải kể đến căn nhà của ông Giàng A Ly với 2 tầng, gồm 4 dãy nhà nối tiếp, vuông góc nhau. Khung nhà được làm bằng gỗ, xung quanh được bao bọc bởi lớp tường trình đất dày, mái lợp ngói âm dương. 1 dãy là không gian chính để ở, 3 dãy còn lại dùng để chứa nông cụ và lương thực. Phải mất rất nhiều năm gia đình ông mới hoàn thành căn nhà này. Không đơn giản là nơi sinh hoạt thường ngày của gia đình ông Ly, căn nhà còn là nơi tổ chức công việc chung trong thôn và các hoạt động dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết.

Căn nhà của ông Giàng A Ly, thôn Mào Sao Phìn được nhiều người biết đến.jpg
Căn nhà ông Giàng A Ly là nơi thường xuyên tổ chức công việc chung trong thôn.

Thôn Mào Sao Phìn hiện có nhiều nhà tường trình đất đã lâu năm, nổi bật trong số đó là những căn nhà có diện tích rộng, được thiết kế theo kiểu hình vuông, ở giữa là khoảng sân rộng, giống như kiến trúc Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng (huyện Bắc Hà). Chính vì những nét kiến trúc độc đáo đã thu hút nhiều du khách, kiến trúc sư đến tìm hiểu, nghiên cứu.

Ông Giàng A Ly cho biết: Thời gian gần đây, căn nhà được nhiều người biết đến nên có nhiều khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Gia đình tôi cũng bận rộn hơn với việc tiếp khách và tạo điều kiện cho họ tìm hiểu căn nhà.

2.jpg

Ở thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu, nhiều người biết đến nơi đây bởi có chợ phiên Cán Cấu nổi tiếng. Chợ phiên được tổ chức vào ngày thứ Bảy hằng tuần. Không gian chợ được chia thành nhiều khu như bán thổ cẩm, nông sản, nông cụ, vật nuôi… Đặc biệt, chợ Cán Cấu còn được coi là “sàn giao dịch” trâu lớn nhất khu vực miền Bắc, mỗi phiên chợ có hàng trăm con trâu từ khắp các thôn, bản vùng cao các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, thậm chí từ huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) và các thương lái từ nhiều tỉnh trong nước mang đến giao thương.

Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Là chợ phiên có tiếng ở khu vực miền núi Bắc Bộ, chợ Cán Cấu thời gian qua thu hút nhiều du khách đến tìm hiểu. Phiên chợ không đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán mà còn là địa điểm trải nghiệm đối với những du khách thích khám phá, tìm hiểu cuộc sống vùng cao.

4.jpg

Những năm gần đây, những ngôi làng như Mào Sao Phìn (xã Sín Chéng), Cán Chư Sử (xã Cán Cấu), Seng Sui (xã Lùng Thẩn), Sín Chải (xã Bản Mế) ngày càng thu hút khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Khách trong nước và cả khách nước ngoài đã biết đến và lựa chọn Si Ma Cai là điểm đến lý tưởng để tìm hiểu những nét văn hóa mộc mạc, đơn sơ của cộng đồng người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, cảnh quan thiên nhiên với núi non hùng vĩ, rừng sa mộc, các hồ nước trên núi và hoạt động sản xuất nông nghiệp tạo nên ruộng bậc thang, triền cây ăn quả là lý do Si Ma Cai ngày càng thu hút du khách.

Ông Tô Văn Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Si Ma Cai cho biết: Du lịch đã giúp người dân địa phương tiêu thụ nông sản và có thêm thu nhập. Nhiều hộ đang hướng tới làm giàu từ mô hình du lịch nông nghiệp.

Tuy nhiên, du lịch cộng đồng huyện Si Ma Cai mới dừng lại ở mức tiềm năng, bởi nguồn nhân lực làm công tác quản trị, khai thác du lịch, dịch vụ, lữ hành chưa có. Bên cạnh đó, tại Si Ma Cai hiện nay, nhất là tại các thôn, bản chưa có cơ sở lưu trú để “níu” chân du khách khi đến mảnh đất này.

3.jpg

Để đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng, huyện Si Ma Cai đã xây dựng lộ trình từ nay đến năm 2025 sẽ xây dựng 2 làng du lịch văn hóa cộng đồng, 1 làng du lịch gắn với di tích lịch sử và 3 làng du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp. Thời gian qua, huyện tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn những nét văn hóa truyền thống, cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu và tích cực vệ sinh môi trường nông thôn. Như tại thôn Mào Sao Phìn (xã Sín Chéng), hiện nay cơ bản các hộ cam kết bảo tồn nhà truyền thống và giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không gian “xanh - sạch - đẹp” để thu hút khách.

smc.jpg

Ông Tô Văn Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Si Ma Cai cho biết thêm: Năm 2023, từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện sẽ đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng và huy động xã hội hóa thêm 300 triệu đồng để hỗ trợ 3 làng du lịch cộng đồng xây dựng hạ tầng, đồng thời xây dựng điểm dừng chân ngắm cảnh tại xã Sán Chải với tổng kinh phí đầu tư 950 triệu đồng.

Trong thời gian tới, việc phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật như giao thông, bãi đỗ xe, khu vệ sinh công cộng, khu giải trí, điểm dừng chân và mua bán đặc sản địa phương phục vụ du lịch tiếp tục được huyện quan tâm. Huyện kỳ vọng đến năm 2025 du lịch cộng đồng sẽ góp phần đưa Si Ma Cai trở thành điểm du lịch quan trọng của tỉnh, thu hút 240 nghìn lượt khách và doanh thu từ du lịch đạt hơn 67 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

fb yt zl tw