Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh

16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes "30 Under 30 châu Á" vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.

Rika Shiiki (1998) là CEO công ty AMF (Nhật Bản) chuyên tư vấn cho doanh nghiệp về chiến lược tiếp thị và quảng bá các dòng sản phẩm cho nữ sinh. 12 tuổi, Rika bắt đầu mơ ước sở hữu công ty riêng: "Khi đó, tôi muốn thực hiện nhiều điều đến mức nghĩ rằng làm cả đời cũng không đủ".

Ý tưởng khởi nghiệp của Rika bắt nguồn từ lời khuyên của bố. Ông cho rằng, một startup có thể làm nhiều công việc khác nhau. Nhờ sự động viên của bố, tháng 2/2013, nữ sinh thành lập công ty AMF. Để có 450.000 JPY (78 triệu đồng) khởi nghiệp ở tuổi 16, Rika lấy toàn bộ tiền tiết kiệm và vay nợ từ bố.

1.jpg
Rika Shiiki-CEO công ty AMF khởi nghiệp từ năm 16 tuổi.

Nhớ lại quá trình khởi nghiệp, Rika cho biết, thách thức lớn nhất là xây dựng thương hiệu. Khi công ty đi vào hoạt động, nữ CEO trẻ gặp khó khăn trong việc điều hành, vì thiếu ý tưởng tìm kiếm khách hàng, lên kế hoạch, kinh nghiệm và khả năng sáng tạo không nhiều.

Lúc này, Rika quyết định lập Blog và Twitter để chia sẻ hình ảnh cá nhân và câu chuyện xoay quanh cuộc sống. Nhờ đó, CEO trẻ được diễn đàn Internet 2channel chú ý và công ty công nghệ Cyber Agent mời về làm cộng tác.

Sau thời gian ngắn, AMF nhanh chóng gây ấn tượng với nhiều đối tác. Nữ CEO cho hay, lợi thế cạnh tranh của cô là sự trẻ trung và phong cách tiếp thị độc đáo. Điều này giúp cho AMF nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty lớn.

Rika đã tư vấn cho dòng biểu tượng cảm xúc Panda Ichiro của công ty Recruit Jobs Co., tại Nhật Bản. Nữ CEO trẻ từng hợp tác với United Television Broadcasting (Los Angeles, Mỹ) sản xuất video. Ngoài ra, Rika còn là chủ nhân của ứng dụng báo thức trên điện thoại iPhone.

Với những thành công đạt được, năm 2016, Rika được tạp chí Forbes vinh danh là gương mặt tiêu biểu trẻ nhất dưới 30 (30 Under 30 Asia) có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo tại châu Á, ở tuổi 18. Chia sẻ động lực kinh doanh, Rika cho biết, bố là nguồn cảm hứng lớn nhất. Bố Rika là ông Ryuta Shiiki, CEO công ty sản xuất đèn flash hoạt hình DLE Inc.

2.jpg
Rika-CEO công ty AMF được tạp chí Forbes châu Á vinh danh gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi.

Dù đạt được thành công sớm trong lĩnh vực kinh doanh, Rika vẫn quyết tâm học đến cùng. Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017, Rika đỗ vào ngành Văn học của Đại học Keio-ngôi trường tư thục hàng đầu Nhật Bản. CEO của AMF khẳng định: "Tôi sẽ không từ bỏ việc học trong khi theo đuổi sự nghiệp". Đến năm 2021, nữ CEO trẻ tốt nghiệp đại học.

Khi chia sẻ câu chuyện bản thân, nữ CEO mong muốn có thể tạo ra những thay đổi vì thế hệ trẻ của đất nước và thế giới. "Nhiều bạn trẻ cùng tuổi của tôi không có ước mơ. Do đó, tôi muốn truyền động lực cho họ bằng cách thành lập công ty riêng", Rika chia sẻ.

CEO trẻ trải lòng thêm: "Đột nhiên tôi thấy sợ khi một ngày tôi rời khỏi thế giới, nhưng chưa làm được điều gì cho xã hội. Tôi muốn để lại dấu ấn khi mình còn tồn tại".

Hiện tại, sau hơn 10 năm thành lập, công ty AMF vẫn nhận được sự tin tưởng của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Để đạt được thành quả này, nữ CEO đã cống hiến hết mình. Hồi cuối tháng 12/2023, Rika khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố đăng ký kết hôn với doanh nhân người Nhật.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw