Nhận thức đúng vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh

Hiện một bộ phận dư luận kêu gọi tẩy chay ban đại diện cha mẹ học sinh với lý do đây là 'cánh tay nối dài' cho tình trạng lạm thu ở các trường học.

Sau hàng loạt chấn chỉnh của cơ quan quản lý về tình trạng lạm thu đầu năm học, nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM đã đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp hoàn trả tiền quỹ lớp, quỹ trường đã thu của phụ huynh.

Đây là năm học đầu tiên các khoản quỹ trường, quỹ lớp được siết chặt, song việc thực hiện chưa đồng đều bởi có nơi trả lại tiền, nơi vẫn duy trì các khoản thu đối với phụ huynh.

Mới đây, trên một diễn đàn phụ huynh học sinh có hơn 34.000 thành viên tham gia, một phụ huynh có con đang học lớp 1 tại TPHCM chia sẻ câu chuyện ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp con mình đã thống nhất phương án tặng quà (bằng hiện kim) cho giáo viên chủ nhiệm nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Sau đó, trường thông báo giáo viên không được nhận quà từ phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi lại với ban đại diện cha mẹ học sinh và từ chối nhận quà. Sự việc tạo nên tranh luận gay gắt trên nhóm diễn đàn giữa các phụ huynh.

Hiện nay, một bộ phận dư luận kêu gọi tẩy chay ban đại diện cha mẹ học sinh với lý do đây là “cánh tay nối dài” cho tình trạng lạm thu ở các trường học. Tuy nhiên, phân tích tường tận vấn đề sẽ thấy nhiều người chưa hiểu đúng bản chất hoạt động của ban đại diện này.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 55 về Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó quy định rõ, ban đại diện cha mẹ học sinh gồm những phụ huynh/người giám hộ học sinh đại diện cho các phụ huynh trong lớp phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh. Như vậy, hoạt động của ban đại diện không chỉ vận động thu tiền mà còn lắng nghe, tổng hợp ý kiến đóng góp của phụ huynh để phản ánh với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường nhằm tổ chức tốt hơn công tác giáo dục học sinh như chất lượng bữa ăn bán trú, biện pháp quản lý học sinh, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, thể thao…

Do vậy, song song với việc kiểm soát lạm thu, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh cần được trả về đúng mục tiêu, ý nghĩa thật sự của nó. Để phụ huynh hiểu đúng và đủ những việc được phép hoặc không nên làm, trường học cần thường xuyên phổ biến quy định pháp luật cho phụ huynh. Khi xảy ra vi phạm, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm, không thể đổ hết cho phụ huynh.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Học sinh, sinh viên được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Năm học 2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) không thay đổi so với năm học 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025 theo quy định mới, nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiểu lên 50% mức đóng (năm 2024 là 30%) nên tổng số tiền mà HSSV thực đóng BHYT năm học 2025- 2026 giảm so với trước đây.

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

80% học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT: Kiến nghị cho phép dạy ngay tại trường

Phần lớn học sinh trường nghề muốn học văn hóa THPT để dự thi tốt nghiệp, nhưng hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được phép tự dạy mà phải liên kết với trung tâm GDTX. Nhiều chuyên gia đề xuất “mở quyền” cho trường nghề, giúp người học vừa có tay nghề, vừa đạt chuẩn văn hóa.

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Giáo viên Lào Cai làm chủ trí tuệ nhân tạo

Trong hai ngày 14–15/8, tại Trung tâm Hội nghị phường Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng công nghệ AI” dành cho 130 cán bộ quản lý, giáo viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN–GDTX) trên địa bàn tỉnh.

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Vì sao sở GD-ĐT được giao tuyển dụng, điều động giáo viên?

Bộ GD-ĐT cho rằng việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng...

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Không để học sinh thiệt thòi từ việc lựa chọn môn học

Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) yêu cầu, với cấp trung học phổ thông (THPT), cần tổ chức hiệu quả việc tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đăng ký các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn, bảo đảm cân bằng giữa các môn học cũng như quyền lợi của người học.

fb yt zl tw