Ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông với học sinh

Thời gian qua, không ít trường hợp học sinh điều khiển xe máy, xe điện gặp tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến hậu quả thương tâm. Việc phòng ngừa, ngăn chặn những trường hợp tương tự xảy ra đang trở nên cấp thiết, nhất là khi học sinh đã bước vào thời gian nghỉ hè.

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Mới đây, vào tháng 5-2023, vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 4D qua địa phận xã Cốc San (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) do xe máy va chạm với xe khách và xe bán tải, hậu quả khiến 3 người đi trên xe máy tử vong. Nạn nhân đều là học sinh THCS, chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe máy.

Học sinh điều khiển xe gắn máy, xe điện nhưng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại Hà Nội.

Học sinh điều khiển xe gắn máy, xe điện nhưng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại Hà Nội.

Trước đó, trên địa bàn TP Thuận An (Bình Dương) cũng xảy ra vụ TNGT khi một học sinh điều khiển xe máy đâm vào bánh sau của xe tải đang đỗ bên đường, khiến học sinh này tử vong. Việc giao xe máy cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi theo quy định điều khiển loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Các em chưa có đủ kỹ năng, kiến thức cần thiết để điều khiển xe máy an toàn; thậm chí có trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn với những người cùng tham gia giao thông.

Để hạn chế tình trạng này, vai trò của gia đình, nhà trường rất quan trọng, trong đó, cha mẹ, người giám hộ cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông. Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các địa phương cùng với gia đình có biện pháp quản lý học sinh và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật, chưa có giấy phép lái xe. Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyến đường thường xuyên đi học của học sinh, trẻ em.

Bên cạnh đó, các địa phương cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị, xã hội cần phát huy vai trò của người cao tuổi, người có uy tín ở cơ sở, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động dòng họ, gia đình tích cực nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên đang nghỉ hè tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Chú trọng chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe điện; không uống rượu, bia khi chưa đủ 18 tuổi; không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, cần tập trung xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thường xuyên trao đổi thông tin về vi phạm trật tự ATGT của học sinh.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh triển khai tháng cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, từ ngày 1 - 31/10.

Siết quy định, đừng để "nghẹt thở"

Siết quy định, đừng để "nghẹt thở"

Việc cơ quan quản lý đưa ra quy định về số lượng học viên trên một xe tập lái nhằm đảm bảo thời gian học thực hành lái xe ở góc độ nào đó là phù hợp. Tuy vậy, không nên quy định cứng nhắc phương thức vận hành đến từng phương tiện, làm khó cả giáo viên dạy lái và cơ sở đào tạo.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đường sắt là 1 trong 3 loại hình vận tải hàng hóa, hành khách quan trọng của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, hạ tầng giao thông đường sắt, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện công tác khắc phục đang được các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt để sớm đưa hoạt động vận tải đường sắt Hà Nội - Lào Cai trở lại bình thường.

Khuyến cáo người dân không lưu thông qua cầu thép Nậm Tôn

Khuyến cáo người dân không lưu thông qua cầu thép Nậm Tôn

Thời gian qua, mưa lớn kết hợp với lũ ở thượng nguồn đã làm nước trên sông Chảy qua khu vực cầu thép Nậm Tôn, Km11+050 Tỉnh lộ 160 dâng cao. Hiện nước lũ đã rút nhưng qua kiểm tra nhận thấy mố cầu thép Nậm Tôn phía xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) bị xói lở hàm ếch, nguy cơ cao mất an toàn đối với người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Thị xã Sa Pa: 1.046 học sinh được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Thị xã Sa Pa: 1.046 học sinh được hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Sáng 21/9, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường Cao đẳng Lào Cai, Ban An toàn giao thông thị xã Sa Pa tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; hướng dẫn kỹ năng điều khiển xe máy điện, xe gắn máy an toàn tại Trường THPT số I thị xã Sa Pa.

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề đối với kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông dẫn đến nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn, đường đến trung tâm các xã bị đứt, gãy với khối lượng đất, đã rất lớn.

fbytzltw