Nâng cao kỹ năng làm du lịch cộng đồng

Để nâng cao kỹ năng làm du lịch cộng đồng, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, văn minh, Sở Du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh tập huấn kỹ năng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng tại những địa phương có tiềm năng du lịch.

Thạch Thất là một trong những địa bàn giàu tiềm năng du lịch của Thủ đô. Nơi đây có chùa Tây Phương - Di tích quốc gia đặc biệt. Đây cũng là nơi có nhiều môn nghệ thuật cổ truyền được lưu giữ, bảo tồn và được khôi phục như: chèo Canh Nậu, Đại Đồng. Riêng về rối nước, Thạch Thất là trung tâm của nghệ thuật rối nước Hà Nội với ba phường rối ở các làng: Chàng Sơn, Bình Phú, Thạch Xá… Về làng nghề, huyện Thạch Thất cũng là địa phương nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, phong phú, đa dạng, có lịch sử phát triển hàng nghìn năm với những sản phẩm hết sức độc đáo như: Chuồn chuồn tre, chè Lam (Thạch Xá), quạt giấy, nghề mộc (Chàng Sơn)…

Thạch Thất có Đại lộ Thăng Long chạy qua, thuận tiện cho giao thông kết nối với các điểm du lịch tại các huyện Quốc Oai, Ba Vì và thị xã Sơn Tây. Mặc dù vậy, du lịch Thạch Thất vẫn phát triển tương xứng với tiềm năng, lượng khách đến các làng nghề thưa thớt, chùa Tây Phương chủ yếu chỉ đón khách vào dịp đầu Xuân. Đối với địa phương có thế mạnh về du lịch làng nghề, tâm linh như Thạch Thất, việc phát triển du lịch cộng đồng có vai trò hết sức quan trọng. Nhưng hiện nay, người dân vẫn chưa “quen” với việc “làm du lịch”. Phần lớn người dân vẫn nghĩ đó là công việc của các hãng lữ hành. Đây cũng là vấn đề đặt ra với nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố.

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên, mới đây, Sở Du lịch đã tổ chức tập huấn Ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho 150 người dân xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất). Tại lớp tập huấn, người dân đã được nghe Tiến sĩ Vũ Lan Hương, Phó Trưởng Khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) hướng dẫn cách để người dân có thể tạo điểm nhấn thu hút du khách, cách nắm bắt tâm lý, văn hóa của du khách, nhất là du khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ khác nhau. Người dân cần tập trung vào kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ, bởi sự chân tình, hồn hậu chính là yếu tố thu hút khách quay trở lại. Trước đó, các lớp tập huấn tương tự cũng được tổ chức tại các huyện Quốc Oai, Thường Tín…

Tại Thường Tín, nơi có số lượng di tích thuộc nhóm đứng đầu thành phố và lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Chử Đồng Tử-Tiên Dung (xã Tự Nhiên), Lễ hội chùa Đậu (xã Nguyễn Trãi), Lễ hội đền Bộ Đầu (xã Thống Nhất), Lễ hội chùa Mui (xã Tô Hiệu)… đây cũng là nơi xứng danh đất trăm nghề với 126 làng nghề… Đáng chú ý, gần đây, Thường Tín có Điểm du lịch sinh vật cảnh Hồng Vân đã được thành phố công nhận. Tại đây, nhiều mô hình du lịch sinh thái ra đời, thu hút khách du lịch. Do đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND huyện Thường Tín tập trung tập huấn kỹ năng cho người dân một số địa phương trọng điểm như: Làng cây cảnh Hồng Vân, làng nghề sơn mài Hạ Thái…

Được cung cấp các kiến thức, kỹ năng, người dân rất phấn khởi khi “biết” làm thế nào để có thể đón khách, thu hút khách du lịch. Ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Cầu Bươu, xã Thạch Xá) cho biết: “Địa bàn chúng tôi có nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Khi tham gia hoạt động du lịch, ai cũng thấy lợi ích lâu dài. Nhưng chúng tôi chưa biết làm thế nào để khách cảm thấy hài lòng. Nhiều người vì cái lợi trước mắt còn chèo kéo khách… Việc được hướng dẫn như thế này giúp chúng tôi biết cách để giao tiếp, để tạo môi trường thân thiện cho khách khi đến địa phương”.

Về phía các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho cộng đồng dân cư địa phương, không chỉ trong giao tiếp, ứng xử mà còn chỉ ra cách để xây dựng môi trường tự nhiên, môi trường xã hội. Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Du khách thường có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới lạ nhưng vẫn phải giữ được văn hóa bản địa. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cũng cần phải được bảo đảm, trong đó, địa phương cần có khu vệ sinh công cộng sạch sẽ cho du khách. Bên cạnh đó, sự niềm nở, vui vẻ, thân thiện của người dân sẽ là điểm cộng về du lịch”.

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội, Bùi Lan Hương cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp các quận, huyện triển khai các kỹ năng ứng xử văn minh về du lịch, kỹ năng phục vụ, giao tiếp với khách du lịch cho người dân, nghệ nhân, các đoàn thể địa phương; hướng dẫn kỹ năng về giới thiệu và kết nối sản phẩm du lịch, tìm hiểu tâm lý du khách cũng như vai trò, đóng góp của ngành du lịch với địa phương, đời sống của người dân

Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

Trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, du khách bốn phương có nhiều lựa chọn khi đến với mảnh đất biên giới Lào Cai, trong đó, trải nghiệm mùa quả chín trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà để lại ấn tượng đẹp với du khách. Đặc biệt, ngay từ đầu mùa hè, nhiều du khách đã đến Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà để tận tay hái và thưởng thức những quả thơm ngon.

Khai mạc Lễ hội mùa hè "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Khai mạc Lễ hội mùa hè "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 29/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè với chủ đề: “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là 1 trong 5 lễ hội thường niên và là sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng mang bản sắc, thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Ra mắt sản phẩm du lịch mới sử dụng giấy thông hành giữa Việt Nam - Trung Quốc

Ra mắt sản phẩm du lịch mới sử dụng giấy thông hành giữa Việt Nam - Trung Quốc

Sáng 29/4, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn và Chính quyền nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) đồng tổ chức Lễ công bố chương trình du lịch 2 ngày, 1 đêm cho khách du lịch sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh giữa hai địa phương.

Sự tử tế và sức hút lâu bền

Sự tử tế và sức hút lâu bền

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 có sự dịch chuyển đáng lưu tâm khi một lượng lớn khách Việt thay vì đến các điểm đến trong nước đã lựa chọn du lịch nước ngoài. Điều này phản ánh nhu cầu và khả năng kinh tế của người tiêu dùng, đồng thời cũng đặt ra vấn đề về chất lượng, sức hấp dẫn của những điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước đối với khách Việt.

Nghĩa Đô sẵn sàng cho Lễ hội quả Còn

Nghĩa Đô sẵn sàng cho Lễ hội quả Còn

Sáng 30/4 tới đây, tại xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên), Lễ hội quả Còn sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm này, các công đoạn chuẩn bị cho lễ hội đang được ban tổ chức và người dân gấp rút hoàn tất sẵn sàng cho sự kiện lần đầu tiên được tổ chức.

Sa Pa sẵn sàng điều kiện tốt nhất đón du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Sa Pa sẵn sàng điều kiện tốt nhất đón du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm 2025 kéo dài 5 ngày liên tiếp là dịp lý tưởng để du khách lựa chọn những điểm đến hấp dẫn, thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng. Trong số những điểm du lịch nổi bật, Sa Pa tiếp tục là lựa chọn hàng đầu nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng chuỗi hoạt động văn hóa - văn nghệ, giải trí và nghỉ dưỡng đặc sắc.

Cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo khi đi du lịch

Cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo khi đi du lịch

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như kỳ nghỉ hè đang đến gần là dịp để các gia đình tổ chức đi du lịch. Trước các chiêu trò ngày càng tinh vi như lừa đảo đặt tiền phòng, mua vé giá rẻ, tour du lịch giá rẻ, đặt tiệc... người dân và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cần hết sức tỉnh táo để tránh bị sập bẫy.

Phim ngắn "50 Flashes" quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt ấn tượng

Phim ngắn "50 Flashes" quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt ấn tượng

"50 Flashes" (tạm dịch: 50 Khoảnh khắc) là bộ phim quảng bá du lịch đặc biệt vừa được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công chiếu nhân dịp 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Phim do Newday Media sản xuất, với ý tưởng và cách thể hiện đầy sáng tạo, truyền cảm hứng.

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.

fb yt zl tw