Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” và “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, huyện Si Ma Cai đã tập trung các giải pháp thực hiện cải cách hành chính.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Cán Cấu, không gian rộng rãi được bố trí khoa học, hài hòa giữa tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường hành chính thân thiện, gần gũi. Người nào đến trước thì giải quyết các thủ tục hành chính trước, người nào đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng, có quạt, điều hòa, nước uống và wifi miễn phí.

2.jpg

Anh Giàng A Cấu, người dân thôn Cán Cấu đến làm thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Lần đầu thực hiện thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công, anh tỏ ra khó chịu vì cho rằng quy trình các bước khó thực hiện, khó nhớ. Cán bộ chuyên môn bình tĩnh lắng nghe, giải thích cặn kẽ từng bước, giúp anh Cấu hoàn thành trọn vẹn 5 bước theo yêu cầu. Tuy mất thời gian nhưng tưởng tượng lại quy trình đã thực hiện, anh Cấu cho rằng cũng không quá khó khăn, thậm chí nếu thành thục sẽ nhanh hơn so với quy trình hành chính giấy tờ. Anh Cấu cho biết: Theo tôi, nhiều người cũng vậy, sẽ có khó khăn khi mới thực hiện. Tuy nhiên, thái độ phục vụ tốt và sự quan tâm, giải thích rõ ràng của cán bộ, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu và dần đón nhận việc giải quyết thủ tục hành chính trên mạng.

5.jpg

Để thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã Cán Cấu đã cải tạo bộ phận một cửa, đặc biệt là đầu tư trang - thiết bị, máy móc, phương tiện và nâng cấp đường truyền kết nối internet. Thông tin thủ tục hành chính được kịp thời cập nhật mới và công khai tại công sở dưới hình thức mã hóa. Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Xã đã ban hành các quy chế, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Xã phân công công chức tiếp nhận, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và bố trí 1 đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên tại bộ phận một cửa để theo dõi hoạt động và giải quyết ngay công việc cho người dân.

Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Si Ma Cai, áp lực công việc rất lớn bởi nơi đây có lượng giải quyết thủ tục hành chính cao nhất huyện, đặc biệt là các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và tài nguyên - môi trường. Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp từ 20 đến 30 lượt công dân, cao điểm hơn 50 lượt người/ngày.

4.jpg

Mặc dù vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính tại thị trấn Si Ma Cai luôn đạt 100%. Điều thuận lợi mà ông Ngải Seo Sáng, Chủ tịch UBND thị trấn Si Ma Cai chia sẻ là việc được đầu tư máy tính, máy scan, quét QR - code, thanh toán trực tuyến...

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại huyện Si Ma Cai đạt 86,91%, xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2022. Cụ thể, chỉ số hài lòng về yếu tố tiếp cận dịch vụ đạt 85,95%; chỉ số hài lòng về yếu tố thủ tục hành chính đạt 87,79%; chỉ số hài lòng về yếu tố công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 87,33% và chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả đạt 86,30%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã giải quyết hơn 4.100 thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, tất cả hồ sơ đều được đánh 5 sao, mức hài lòng cao nhất.

3.jpg

Để đạt những con số ấn tượng nêu trên, huyện Si Ma Cai luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều giải pháp đồng bộ. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính theo nhiều hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.

Các đơn vị, địa phương xây dựng lề lối, tác phong làm việc gắn với phương châm “Công tâm - chính xác - đúng pháp luật - đúng hẹn và cầu thị”, đặt ra đối với mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa là người giỏi chuyên môn, công nghệ và là một tuyên truyền viên để người dân ngày càng tích cực tham gia các dịch vụ công điện tử.

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai

Cải cách HC Si.jpg

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai khẳng định, công tác cải cách hành chính của Si Ma Cai đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch, với yêu cầu công việc là “rõ người, rõ việc, rõ nội dung”. Thời gian tới, bên cạnh việc quán triệt, tuyên truyền các nội dung trọng tâm của cải cách hành chính, huyện tiếp tục thực hiện số hóa quy trình, nghiệp vụ để rút ngắn quá trình xử lý, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch hành chính công; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; thực hiện số hóa hồ sơ và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít nhưng các xã, phường ở tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Sau hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Lục Yên đã chủ động đổi mới, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện Quyết định số 587 ngày 24/7/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Danh mục 143 thủ tục hành chính được giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú trong ngày đầu tiên của dịp lễ Quốc khánh, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức vẫn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần “phục vụ Nhân dân là trên hết”.

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

fb yt zl tw