Tại bộ phận một cửa UBND xã Cán Cấu, không gian rộng rãi được bố trí khoa học, hài hòa giữa tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường hành chính thân thiện, gần gũi. Người nào đến trước thì giải quyết các thủ tục hành chính trước, người nào đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng, có quạt, điều hòa, nước uống và wifi miễn phí.
Anh Giàng A Cấu, người dân thôn Cán Cấu đến làm thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Lần đầu thực hiện thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công, anh tỏ ra khó chịu vì cho rằng quy trình các bước khó thực hiện, khó nhớ. Cán bộ chuyên môn bình tĩnh lắng nghe, giải thích cặn kẽ từng bước, giúp anh Cấu hoàn thành trọn vẹn 5 bước theo yêu cầu. Tuy mất thời gian nhưng tưởng tượng lại quy trình đã thực hiện, anh Cấu cho rằng cũng không quá khó khăn, thậm chí nếu thành thục sẽ nhanh hơn so với quy trình hành chính giấy tờ. Anh Cấu cho biết: Theo tôi, nhiều người cũng vậy, sẽ có khó khăn khi mới thực hiện. Tuy nhiên, thái độ phục vụ tốt và sự quan tâm, giải thích rõ ràng của cán bộ, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu và dần đón nhận việc giải quyết thủ tục hành chính trên mạng.
Để thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã Cán Cấu đã cải tạo bộ phận một cửa, đặc biệt là đầu tư trang - thiết bị, máy móc, phương tiện và nâng cấp đường truyền kết nối internet. Thông tin thủ tục hành chính được kịp thời cập nhật mới và công khai tại công sở dưới hình thức mã hóa. Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Xã đã ban hành các quy chế, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Xã phân công công chức tiếp nhận, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và bố trí 1 đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên tại bộ phận một cửa để theo dõi hoạt động và giải quyết ngay công việc cho người dân.
Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Si Ma Cai, áp lực công việc rất lớn bởi nơi đây có lượng giải quyết thủ tục hành chính cao nhất huyện, đặc biệt là các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và tài nguyên - môi trường. Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp từ 20 đến 30 lượt công dân, cao điểm hơn 50 lượt người/ngày.
Mặc dù vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính tại thị trấn Si Ma Cai luôn đạt 100%. Điều thuận lợi mà ông Ngải Seo Sáng, Chủ tịch UBND thị trấn Si Ma Cai chia sẻ là việc được đầu tư máy tính, máy scan, quét QR - code, thanh toán trực tuyến...
Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại huyện Si Ma Cai đạt 86,91%, xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2022. Cụ thể, chỉ số hài lòng về yếu tố tiếp cận dịch vụ đạt 85,95%; chỉ số hài lòng về yếu tố thủ tục hành chính đạt 87,79%; chỉ số hài lòng về yếu tố công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 87,33% và chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả đạt 86,30%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã giải quyết hơn 4.100 thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, tất cả hồ sơ đều được đánh 5 sao, mức hài lòng cao nhất.
Để đạt những con số ấn tượng nêu trên, huyện Si Ma Cai luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều giải pháp đồng bộ. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính theo nhiều hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.
Các đơn vị, địa phương xây dựng lề lối, tác phong làm việc gắn với phương châm “Công tâm - chính xác - đúng pháp luật - đúng hẹn và cầu thị”, đặt ra đối với mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa là người giỏi chuyên môn, công nghệ và là một tuyên truyền viên để người dân ngày càng tích cực tham gia các dịch vụ công điện tử.
Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai khẳng định, công tác cải cách hành chính của Si Ma Cai đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch, với yêu cầu công việc là “rõ người, rõ việc, rõ nội dung”. Thời gian tới, bên cạnh việc quán triệt, tuyên truyền các nội dung trọng tâm của cải cách hành chính, huyện tiếp tục thực hiện số hóa quy trình, nghiệp vụ để rút ngắn quá trình xử lý, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch hành chính công; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; thực hiện số hóa hồ sơ và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...