Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” và “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, huyện Si Ma Cai đã tập trung các giải pháp thực hiện cải cách hành chính.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Cán Cấu, không gian rộng rãi được bố trí khoa học, hài hòa giữa tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường hành chính thân thiện, gần gũi. Người nào đến trước thì giải quyết các thủ tục hành chính trước, người nào đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng, có quạt, điều hòa, nước uống và wifi miễn phí.

2.jpg

Anh Giàng A Cấu, người dân thôn Cán Cấu đến làm thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Lần đầu thực hiện thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công, anh tỏ ra khó chịu vì cho rằng quy trình các bước khó thực hiện, khó nhớ. Cán bộ chuyên môn bình tĩnh lắng nghe, giải thích cặn kẽ từng bước, giúp anh Cấu hoàn thành trọn vẹn 5 bước theo yêu cầu. Tuy mất thời gian nhưng tưởng tượng lại quy trình đã thực hiện, anh Cấu cho rằng cũng không quá khó khăn, thậm chí nếu thành thục sẽ nhanh hơn so với quy trình hành chính giấy tờ. Anh Cấu cho biết: Theo tôi, nhiều người cũng vậy, sẽ có khó khăn khi mới thực hiện. Tuy nhiên, thái độ phục vụ tốt và sự quan tâm, giải thích rõ ràng của cán bộ, tôi tin rằng mọi người sẽ hiểu và dần đón nhận việc giải quyết thủ tục hành chính trên mạng.

5.jpg

Để thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã Cán Cấu đã cải tạo bộ phận một cửa, đặc biệt là đầu tư trang - thiết bị, máy móc, phương tiện và nâng cấp đường truyền kết nối internet. Thông tin thủ tục hành chính được kịp thời cập nhật mới và công khai tại công sở dưới hình thức mã hóa. Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Xã đã ban hành các quy chế, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Xã phân công công chức tiếp nhận, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và bố trí 1 đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên tại bộ phận một cửa để theo dõi hoạt động và giải quyết ngay công việc cho người dân.

Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Si Ma Cai, áp lực công việc rất lớn bởi nơi đây có lượng giải quyết thủ tục hành chính cao nhất huyện, đặc biệt là các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và tài nguyên - môi trường. Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp từ 20 đến 30 lượt công dân, cao điểm hơn 50 lượt người/ngày.

4.jpg

Mặc dù vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính tại thị trấn Si Ma Cai luôn đạt 100%. Điều thuận lợi mà ông Ngải Seo Sáng, Chủ tịch UBND thị trấn Si Ma Cai chia sẻ là việc được đầu tư máy tính, máy scan, quét QR - code, thanh toán trực tuyến...

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại huyện Si Ma Cai đạt 86,91%, xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2022. Cụ thể, chỉ số hài lòng về yếu tố tiếp cận dịch vụ đạt 85,95%; chỉ số hài lòng về yếu tố thủ tục hành chính đạt 87,79%; chỉ số hài lòng về yếu tố công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 87,33% và chỉ số hài lòng về yếu tố kết quả đạt 86,30%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã giải quyết hơn 4.100 thủ tục hành chính với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%, tất cả hồ sơ đều được đánh 5 sao, mức hài lòng cao nhất.

3.jpg

Để đạt những con số ấn tượng nêu trên, huyện Si Ma Cai luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều giải pháp đồng bộ. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính theo nhiều hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.

Các đơn vị, địa phương xây dựng lề lối, tác phong làm việc gắn với phương châm “Công tâm - chính xác - đúng pháp luật - đúng hẹn và cầu thị”, đặt ra đối với mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa là người giỏi chuyên môn, công nghệ và là một tuyên truyền viên để người dân ngày càng tích cực tham gia các dịch vụ công điện tử.

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai

Cải cách HC Si.jpg

Ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Si Ma Cai khẳng định, công tác cải cách hành chính của Si Ma Cai đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch, với yêu cầu công việc là “rõ người, rõ việc, rõ nội dung”. Thời gian tới, bên cạnh việc quán triệt, tuyên truyền các nội dung trọng tâm của cải cách hành chính, huyện tiếp tục thực hiện số hóa quy trình, nghiệp vụ để rút ngắn quá trình xử lý, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch hành chính công; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; thực hiện số hóa hồ sơ và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Si Ma Cai (gồm 9 xã và 1 thị trấn) để thành lập 2 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Si Ma Cai và Sín Chéng.

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Tập huấn nghiệp vụ văn thư lưu trữ, số hóa tài liệu khi tổ chức lại đơn vị hành chính

Sáng 28/4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ và số hóa tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khối các cơ quan Chính phủ và chính quyền địa phương.

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Với gần 800 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tiếp trên toàn quốc và tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công, mỗi ngày, lực lượng Công an tiếp nhận, giải quyết hàng chục nghìn hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân, không để xảy ra bất cứ gián đoạn nào.

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Hôm nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, hoạt động tiếp nhận và xử lý dịch vụ công vẫn diễn ra bình thường dù các cơ quan hành chính vừa trải qua quá trình sáp nhập, hợp nhất. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 1680/VPUBND-KSTT ngày 10/12/2024 về việc công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 11/2024. Theo đó, tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt là 85,59/100 điểm, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với cùng kỳ tháng 10/2024.

fb yt zl tw