Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng_20240412_124903_0000.jpg

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng_20240412_124903_0001.jpg

Anh Lừu Văn Trang ở thôn Tả Trang, xã Quang Kim (huyện Bát Xát) làm chứng thực bản sao một số giấy tờ tại bộ phận một cửa của xã chỉ mất ít phút. Anh không quên ấn nút “Rất hài lòng” trên máy đánh giá cảm nhận của người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Theo anh Lừu Văn Trang, một số thủ tục hành chính khó tiếp cận hoặc phải khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia đều được công chức của xã hướng dẫn tận tình nên việc thao tác, thực hiện các thủ tục hành chính rất thuận lợi.

Anh Liềng Văn Xuân, công chức tư pháp xã Quang Kim cho biết: Mỗi ngày tôi tiếp nhận, giải quyết 20 - 30 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Đối với các thủ tục hành chính phải giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhiều người dân vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn chưa có trang - thiết bị thực hiện các thủ tục này nên chúng tôi đã giúp người dân khắc phục.

Nâng cao chất lượng_20240412_124903_0002.jpg

Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Quang Kim thường xuyên chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai phong trào thi đua cải cách hành chính; lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính đến tận thôn và trên hệ thống loa truyền thanh. Trong năm 2023, xã Quang Kim đã triển khai 27 buổi tuyên truyền về cải cách hành chính với 1.500 lượt người tham gia; niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính. Xã Quang Kim cũng chú trọng cải cách tổ chức, bộ máy, chế độ công vụ; thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức xã nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Ông Vũ Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Kim thông tin: Năm 2023, bộ phận một cửa xã Quang Kim đã giải quyết 1.189 hồ với 99,7% đánh giá của người dân từ hài lòng trở lên; cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với 95 thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng chậm trả hồ sơ.

Nâng cao chất lượng_20240412_124903_0003.jpg

Với xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), bộ phận một cửa cũng được bố trí khoa học, có ghế ngồi chờ dành cho người dân. Bản Phiệt có 8 thôn, trong đó 48% dân số là người dân tộc thiểu số. Năm 2023, UBND xã Bản Phiệt ban hành 35 văn bản chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính tập trung vào các nội dung: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Xã Bản Phiệt cũng đầu tư trang - thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cải cách hành chính. Bộ phận một cửa được bố trí 3 công chức có trình độ đại học trở lên. Để đánh giá cảm nhận của người dân, UBND xã Bản Phiệt phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cải cách hành chính, kết quả, 100% số phiếu đánh giá hài lòng trở lên.

Nâng cao chất lượng_20240412_124903_0004.jpg

Năm 2023, bộ phận một cửa xã Bản Phiệt giải quyết hơn 1.400 hồ sơ, trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn. Ông Lê Vũ Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính và nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Mục tiêu là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch. Triển khai kế hoạch của Đảng ủy, các bộ phận liên quan đã có nhiều giải pháp để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Nâng cao chất lượng_20240412_152610_0000.jpg

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh. Năm 2023, Lào Cai đã cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết so với thời gian quy định của Trung ương đối với 977 thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, với khoảng 70.000 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã tiết kiệm được khoảng 35 tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân đối với giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã đạt trên 95%.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đưa ứng dụng Tổng đài thông minh (Call center AI) vào hoạt động để tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Tổng đài điện thoại số 02143.848.777.

Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Căn cước (quầy số 2, quầy số 6 - Công an tỉnh) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục bình thường cho công dân có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

fb yt zl tw