Sau tết Nguyên đán, thời tiết khô ráo rất thuận lợi cho làm đường giao thông nông thôn, tuy nhiên, với vùng cao Dìn Chin, Tả Gia Khâu, thời tiết như thế này chỉ thuận lợi cho việc phá tuyến, mở nền, còn công đoạn đổ bê tông thực sự rất khó khăn do phải chờ nước.
Tại xã Tả Gia Khâu, tuyến đường liên thôn Lao Chải - Tả Gia Khâu dài 5,5 km đang được tổ đội thi công của xã tập trung đổ bê tông. Với sự đồng lòng hiến đất của bà con nơi đây, mặt bằng đã sớm được bàn giao để tổ đội thi công đưa máy móc vào đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đã hoàn thành đổ bê tông hơn một nửa, đảm bảo đưa toàn bộ tuyến đường vào sử dụng trong khoảng 1 tháng nữa, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi.
Anh Cao Xuân Diu, phụ trách tổ đội thi công cho biết lẽ ra tiến độ thi công có thể đẩy nhanh hơn nữa, nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều thời điểm máy trộn bê tông phải tạm dừng để chờ nước.
Nguồn nước phục vụ thi công tuyến đường này được lấy từ thôn Pạc Tà cách đây gần 10 km. Do xung quanh khu vực công trường thi công không có nguồn nước, tổ thi công phải bố trí xe, nhân lực chuyên chở nước.
Để đảm bảo khối lượng thi công theo yêu cầu, mỗi ngày cần 20 m3 nước, tuy nhiên việc lấy được một khối nước không đơn giản vì nguồn nước này không lớn, đồng thời đây cũng là nơi người dân trên địa bàn lấy về sinh hoạt. Vì thế, tổ thi công phải cử người đi lấy nước từ sáng sớm, thời gian lấy mỗi xe nước mất trung bình 4 giờ đồng hồ nên cả ngày cũng chỉ được hai chuyến.
"Nguồn nước nhỏ, dù muốn lấy nhanh cũng không được, mấy hôm nay chúng tôi tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, phải chở cả đêm để hôm sau có nước phục vụ thi công. Thời gian chờ nước, chúng tôi bố trí nhân lực thi công các hạng mục khác như san ủi, xây cống…"- anh Diu nói.
Phó Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu - Hoàng Sảo Chấn thông tin: Không chỉ tại tuyến Lao Chải - Tả Gia Khâu, hiện cả 5 tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn đều gặp tình cảnh khó khăn về nguồn nước phục vụ thi công. Để hỗ trợ các tổ, đội thi công, xã đã vận động các hộ dân trên địa bàn chia sẻ nguồn nước, đồng thời động viên các tổ, đội khắc phục khó khăn, bố trí phương tiện chở nước và làm các bể nước tạm chứa nước.
Tại xã Dìn Chin, tình hình khan hiếm nguồn nước còn trầm trọng hơn khi một số tổ, đội thi công phải lấy nước từ một nguồn dưới thung lũng sông Xanh.
Tổ, đội thi công tuyến đường Ngải Thầu - Ao Tiên vừa phải thay đổi phương án tổ chức thi công do nguồn cung cấp nước không đảm bảo. Theo tính toán ban đầu, tổ sẽ sử dụng nguồn nước ngay đầu tuyến phục vụ đổ bê tông, tuy nhiên bước vào mùa khô, nguồn nước này chỉ còn nhỏ giọt, thậm chí không đủ phục vụ sinh hoạt cho người dân nên tổ phải tìm nguồn khác.
Anh Nguyễn Trọng Thanh, Phụ trách tổ, đội thi công chia sẻ: Chúng tôi phải thuê xe chở nước từ thung lũng sông Xanh đến khu vực trộn bê tông cách khoảng 8 km, mỗi ngày 3 chuyến, với giá cước trung bình 100 nghìn đồng mỗi mét khối nước.
Do phải thay đổi điểm tập kết vật liệu và khu vực trộn bê tông để không phải vận chuyển nước quá xa nên lại tăng thêm cước phí chở bê tông tươi vào công trường khoảng 300 nghìn đồng mỗi mét khối bê tông. Tất cả làm đội chi phí lên nhiều so với ban đầu.
Tại các tuyến giao thông nông thôn khác trên địa bàn xã Dìn Chin, các tổ, đội cũng đều gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn nước khi thực hiện giai đoạn đổ bê tông. Đại diện một tổ, đội thi công chia sẻ: Trong quá trình thi công không có biến động về giá nguyên - vật liệu, nhân công lao động thì có thể bù đắp được chi phí mua nước, nếu nguyên - vật liệu cũng khó khăn thì cầm chắc thua lỗ.
Chủ tịch UBND xã Dìn Chin - Lý Seo Dín cho rằng: Với những công trình đặc thù ở địa bàn thiếu nước thế này thì nguồn nước giá trị không kém gì nguyên - vật liệu như cát, đá, sỏi. Để đồng hành, hỗ trợ các tổ, đội thi công, chính quyền địa phương đã vận động Nhân dân đồng thuận hiến đất, sớm bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi để các tổ, đội tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời động viên các tổ, đội khắc phục khó khăn, không để ảnh hưởng đến chất lượng các công trình.