Mường Khương khan hiếm nguồn nước phục vụ thi công các công trình giao thông

Vùng cao Dìn Chin, Tả Gia Khâu (Mường Khương) bắt đầu bước vào cao điểm của mùa khô, tình trạng thiếu nước gay gắt không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn đội giá thi công các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn.

Sau tết Nguyên đán, thời tiết khô ráo rất thuận lợi cho làm đường giao thông nông thôn, tuy nhiên, với vùng cao Dìn Chin, Tả Gia Khâu, thời tiết như thế này chỉ thuận lợi cho việc phá tuyến, mở nền, còn công đoạn đổ bê tông thực sự rất khó khăn do phải chờ nước.

DJI_0217.JPG
Tuyến đường liên thôn Lao Chải - Tả Gia Khâu đang được tập trung thi công.

Tại xã Tả Gia Khâu, tuyến đường liên thôn Lao Chải - Tả Gia Khâu dài 5,5 km đang được tổ đội thi công của xã tập trung đổ bê tông. Với sự đồng lòng hiến đất của bà con nơi đây, mặt bằng đã sớm được bàn giao để tổ đội thi công đưa máy móc vào đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đã hoàn thành đổ bê tông hơn một nửa, đảm bảo đưa toàn bộ tuyến đường vào sử dụng trong khoảng 1 tháng nữa, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi.

IMG_9709.JPG
Tổ thi công phải làm các bể chứa nước tạm.

Anh Cao Xuân Diu, phụ trách tổ đội thi công cho biết lẽ ra tiến độ thi công có thể đẩy nhanh hơn nữa, nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều thời điểm máy trộn bê tông phải tạm dừng để chờ nước.

Nguồn nước phục vụ thi công tuyến đường này được lấy từ thôn Pạc Tà cách đây gần 10 km. Do xung quanh khu vực công trường thi công không có nguồn nước, tổ thi công phải bố trí xe, nhân lực chuyên chở nước.

IMG_9717.JPG
Có thời điểm phải chờ nước để thi công.

Để đảm bảo khối lượng thi công theo yêu cầu, mỗi ngày cần 20 m3 nước, tuy nhiên việc lấy được một khối nước không đơn giản vì nguồn nước này không lớn, đồng thời đây cũng là nơi người dân trên địa bàn lấy về sinh hoạt. Vì thế, tổ thi công phải cử người đi lấy nước từ sáng sớm, thời gian lấy mỗi xe nước mất trung bình 4 giờ đồng hồ nên cả ngày cũng chỉ được hai chuyến.

"Nguồn nước nhỏ, dù muốn lấy nhanh cũng không được, mấy hôm nay chúng tôi tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, phải chở cả đêm để hôm sau có nước phục vụ thi công. Thời gian chờ nước, chúng tôi bố trí nhân lực thi công các hạng mục khác như san ủi, xây cống…"- anh Diu nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu - Hoàng Sảo Chấn thông tin: Không chỉ tại tuyến Lao Chải - Tả Gia Khâu, hiện cả 5 tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn đều gặp tình cảnh khó khăn về nguồn nước phục vụ thi công. Để hỗ trợ các tổ, đội thi công, xã đã vận động các hộ dân trên địa bàn chia sẻ nguồn nước, đồng thời động viên các tổ, đội khắc phục khó khăn, bố trí phương tiện chở nước và làm các bể nước tạm chứa nước.

IMG_9775.JPG
Tổ đội thi công tuyến đường Ngải Thầu - Ao Tiên phải tổ chức lại phương án thi công do khó khăn về nguồn nước.

Tại xã Dìn Chin, tình hình khan hiếm nguồn nước còn trầm trọng hơn khi một số tổ, đội thi công phải lấy nước từ một nguồn dưới thung lũng sông Xanh.

Tổ, đội thi công tuyến đường Ngải Thầu - Ao Tiên vừa phải thay đổi phương án tổ chức thi công do nguồn cung cấp nước không đảm bảo. Theo tính toán ban đầu, tổ sẽ sử dụng nguồn nước ngay đầu tuyến phục vụ đổ bê tông, tuy nhiên bước vào mùa khô, nguồn nước này chỉ còn nhỏ giọt, thậm chí không đủ phục vụ sinh hoạt cho người dân nên tổ phải tìm nguồn khác.

IMG_9752.JPG
Tổ thi công phải thuê xe chở nước với giá 100 nghìn đồng mỗi mét khối.

Anh Nguyễn Trọng Thanh, Phụ trách tổ, đội thi công chia sẻ: Chúng tôi phải thuê xe chở nước từ thung lũng sông Xanh đến khu vực trộn bê tông cách khoảng 8 km, mỗi ngày 3 chuyến, với giá cước trung bình 100 nghìn đồng mỗi mét khối nước.

Do phải thay đổi điểm tập kết vật liệu và khu vực trộn bê tông để không phải vận chuyển nước quá xa nên lại tăng thêm cước phí chở bê tông tươi vào công trường khoảng 300 nghìn đồng mỗi mét khối bê tông. Tất cả làm đội chi phí lên nhiều so với ban đầu.

IMG_9780.JPG
Chi phí mua nước làm đội giá thi công công trình.

Tại các tuyến giao thông nông thôn khác trên địa bàn xã Dìn Chin, các tổ, đội cũng đều gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn nước khi thực hiện giai đoạn đổ bê tông. Đại diện một tổ, đội thi công chia sẻ: Trong quá trình thi công không có biến động về giá nguyên - vật liệu, nhân công lao động thì có thể bù đắp được chi phí mua nước, nếu nguyên - vật liệu cũng khó khăn thì cầm chắc thua lỗ.

IMG_9818.JPG
Các tổ, đội nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND xã Dìn Chin - Lý Seo Dín cho rằng: Với những công trình đặc thù ở địa bàn thiếu nước thế này thì nguồn nước giá trị không kém gì nguyên - vật liệu như cát, đá, sỏi. Để đồng hành, hỗ trợ các tổ, đội thi công, chính quyền địa phương đã vận động Nhân dân đồng thuận hiến đất, sớm bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi để các tổ, đội tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời động viên các tổ, đội khắc phục khó khăn, không để ảnh hưởng đến chất lượng các công trình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw