Một số điểm khác biệt trong tổ chức thi tốt nghiệp giữa các chương trình học

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, có một số điểm khác biệt trong khâu tổ chức thi giữa thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

4.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Văn Chương lưu ý về một số sự khác biệt trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về số lượng đề thi trắc nghiệm cần đóng trong mỗi túi, đối với đề thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi túi đề cần in đủ 24 mã đề. Trong khi đó, với đề thi của thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng đề thi được in tương ứng với số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi.

"Chẳng hạn, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý thì in từ mã đề 1 đến mã 10", Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết.

Đối với công tác coi thi, điểm khác biệt nằm ở chỗ, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ cần có mặt trước thời gian thi môn thứ hai trong bài thi tổ hợp/tự chọn 10 phút. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ trước khi được gọi vào phòng thi.

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp của thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 10 phút, còn thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nghỉ 15 phút.

Về xử lý đề thi thừa, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, thư ký sẽ thu và lưu đề thừa tại phòng Hội đồng thi. Trong khi đó, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giám thị chịu trách nhiệm bảo quản đề thừa tại phòng thi.

Quy trình thu bài thi tự chọn/bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội) cũng có sự khác biệt. Với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi môn thi được đựng trong một túi bài thi riêng; còn với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi ca thi được đóng trong một túi bài thi, buổi thi tự chọn sẽ có 2 túi bài thi.

Đối với môn Địa lý, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được sử dụng Atlat vào phòng thi theo quy định. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình phổ thông mới. Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay cũng tổ chức cho các học sinh theo học ở 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Theo số liệu đăng ký dự thi, trong khoảng 1,17 triệu thí sinh của kỳ thi, có khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo Chương trình phổ thông 2006. Việc này cũng sẽ tác động đến công tác coi thi, sắp xếp phòng thi cũng như ra đề, in sao đề,...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

Hội Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lào Cai không ngừng đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” với nhiều mô hình thiết thực. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thuốc lá vẫn rình rập quanh trường học

Thuốc lá vẫn rình rập quanh trường học

Không chỉ giá rẻ, thuốc lá là mặt hàng dễ mua ngay gần các trường học. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với các ngành chức năng cần có những giải pháp mạnh mẽ ngăn chặn tác hại thuốc lá với giới trẻ.

Kiểm soát chất lượng thực phẩm hỗ trợ vùng lũ lụt

Kiểm soát chất lượng thực phẩm hỗ trợ vùng lũ lụt

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thực phẩm; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng thực phẩm, nước uống được hỗ trợ, cứu trợ đến vùng lũ, bảo đảm không để sản phẩm hư hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn dùng đến tay người dân.

Đêm có mưa nhỏ vài nơi, vùng núi trời rét đậm

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (04/11): Đêm có mưa nhỏ vài nơi, vùng núi trời rét đậm

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao hoạt động yếu dần, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm về sáng trời rét, vùng cao rét đậm, vùng núi cao rét hại.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Mầm nhỏ gieo hạt yêu thương

Mầm nhỏ gieo hạt yêu thương

Mới 6 tuổi, cô bé Nguyễn Lưu Hoài An, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, phường Yên Bái đã cùng mẹ thực hiện nhiều chuyến thiện nguyện. Cô gái bé bỏng ấy mang trong mình trái tim chứa đựng tình yêu thương, sẻ chia, lan toả hình ảnh đẹp về tấm lòng nhân ái.

fb yt zl tw