Một số điểm khác biệt trong tổ chức thi tốt nghiệp giữa các chương trình học

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, có một số điểm khác biệt trong khâu tổ chức thi giữa thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

4.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Văn Chương lưu ý về một số sự khác biệt trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về số lượng đề thi trắc nghiệm cần đóng trong mỗi túi, đối với đề thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi túi đề cần in đủ 24 mã đề. Trong khi đó, với đề thi của thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng đề thi được in tương ứng với số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi.

"Chẳng hạn, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý thì in từ mã đề 1 đến mã 10", Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết.

Đối với công tác coi thi, điểm khác biệt nằm ở chỗ, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ cần có mặt trước thời gian thi môn thứ hai trong bài thi tổ hợp/tự chọn 10 phút. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ trước khi được gọi vào phòng thi.

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp của thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 10 phút, còn thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nghỉ 15 phút.

Về xử lý đề thi thừa, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, thư ký sẽ thu và lưu đề thừa tại phòng Hội đồng thi. Trong khi đó, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giám thị chịu trách nhiệm bảo quản đề thừa tại phòng thi.

Quy trình thu bài thi tự chọn/bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội) cũng có sự khác biệt. Với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi môn thi được đựng trong một túi bài thi riêng; còn với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi ca thi được đóng trong một túi bài thi, buổi thi tự chọn sẽ có 2 túi bài thi.

Đối với môn Địa lý, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được sử dụng Atlat vào phòng thi theo quy định. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình phổ thông mới. Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay cũng tổ chức cho các học sinh theo học ở 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Theo số liệu đăng ký dự thi, trong khoảng 1,17 triệu thí sinh của kỳ thi, có khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo Chương trình phổ thông 2006. Việc này cũng sẽ tác động đến công tác coi thi, sắp xếp phòng thi cũng như ra đề, in sao đề,...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

fb yt zl tw