Một số điểm khác biệt trong tổ chức thi tốt nghiệp giữa các chương trình học

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, có một số điểm khác biệt trong khâu tổ chức thi giữa thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

4.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Văn Chương lưu ý về một số sự khác biệt trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về số lượng đề thi trắc nghiệm cần đóng trong mỗi túi, đối với đề thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi túi đề cần in đủ 24 mã đề. Trong khi đó, với đề thi của thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng đề thi được in tương ứng với số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi.

"Chẳng hạn, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý thì in từ mã đề 1 đến mã 10", Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết.

Đối với công tác coi thi, điểm khác biệt nằm ở chỗ, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ cần có mặt trước thời gian thi môn thứ hai trong bài thi tổ hợp/tự chọn 10 phút. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ trước khi được gọi vào phòng thi.

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp của thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 10 phút, còn thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nghỉ 15 phút.

Về xử lý đề thi thừa, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, thư ký sẽ thu và lưu đề thừa tại phòng Hội đồng thi. Trong khi đó, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giám thị chịu trách nhiệm bảo quản đề thừa tại phòng thi.

Quy trình thu bài thi tự chọn/bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội) cũng có sự khác biệt. Với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi môn thi được đựng trong một túi bài thi riêng; còn với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi ca thi được đóng trong một túi bài thi, buổi thi tự chọn sẽ có 2 túi bài thi.

Đối với môn Địa lý, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được sử dụng Atlat vào phòng thi theo quy định. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình phổ thông mới. Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay cũng tổ chức cho các học sinh theo học ở 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Theo số liệu đăng ký dự thi, trong khoảng 1,17 triệu thí sinh của kỳ thi, có khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo Chương trình phổ thông 2006. Việc này cũng sẽ tác động đến công tác coi thi, sắp xếp phòng thi cũng như ra đề, in sao đề,...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng giúp Sơn La, Điện Biên và Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng giúp Sơn La, Điện Biên và Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1653/QĐ-TTg ngày 2/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí 250 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 cho các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Nghệ An. Trong đó, hỗ trợ cho Nghệ An 100 tỷ đồng.

Sẵn sàng 'chuyển mình', vượt mọi thử thách, thực hiện tốt công tác kiểm sát dân sự

Sẵn sàng 'chuyển mình', vượt mọi thử thách, thực hiện tốt công tác kiểm sát dân sự

Với tinh thần “sẵn sàng” ngay từ ngày làm việc đầu tiên với mô hình mới, trọng trách mới, tập thể Phòng kiểm sát dân sự (Phòng 9) VKSND tỉnh Lào Cai đã tự tin, sẵn sàng đặt những viên gạch đầu tiên cho bộ máy vận hành mới với tâm thế lạc quan và tin tưởng, vượt mọi khó khăn thử thách...

Bảo vệ trẻ em khỏi “rác” mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em khỏi “rác” mạng xã hội

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số mang đến cho trẻ em nhiều cơ hội học tập và kết nối chưa từng có, nhưng đồng thời cũng khiến các em dễ trở thành nạn nhân của những nội dung lệch chuẩn, độc hại...

Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính

Chỉnh sửa nội dung một số môn học đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn số 4480/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản tham gia biên soạn sách giáo khoa về việc góp ý chương trình chỉnh sửa một số môn học. Việc chỉnh sửa lần này nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Chương trình “Hành trình đỏ - Giọt hồng nhân ái” tỉnh Lào Cai năm 2025

Chương trình “Hành trình đỏ - Giọt hồng nhân ái” tỉnh Lào Cai năm 2025

Sáng 3/8, tại Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Hành trình đỏ Trung ương tổ chức khai mạc Chương trình “Hành trình đỏ - Giọt hồng nhân ái” năm 2025 và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện.

Mùa hè và nỗi lo béo phì ở trẻ nhỏ

Mùa hè và nỗi lo béo phì ở trẻ nhỏ

Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì tại Việt Nam đã tăng gấp đôi sau một thập kỷ, đặc biệt bùng phát vào dịp hè. Phòng chống béo phì phải bắt đầu từ nhận thức đúng – từ bữa cơm gia đình đến thói quen vận động hằng ngày, chứ không thể đợi đến khi trẻ... quá khổ mới lo.

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Đưa AI vào giảng dạy trong trường học

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mà là sự cần thiết. Với giáo dục, AI không chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ, mà còn mở ra những phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả. Nhiều trường học thời gian qua đã làm quen với AI và dự kiến vào năm học tới, ngành giáo dục và đào tạo nhiều địa phương sẽ dạy về AI một cách bài bản hơn với các nội dung mang tính ứng dụng cao.

fb yt zl tw