Lưỡng lự…giải cứu cầu Long Biên

Thực tế phá đi thì dễ, dựng lại rất khó, nhất là với một di sản. Nhưng nếu cứ mãi kéo dài tình trạng duy tu nhỏ giọt, hỏng đâu sửa đó như hiện nay sẽ chỉ càng khiến cho chuyện đã tắc càng thêm tắc.

Có lẽ với rất, rất nhiều người, cầu Long Biên là một cái gì đó thật khác biệt, giản dị, thân thuộc mà vô cùng quý giá. Hơn cả một cây cầu, một phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cầu Long Biên còn là di sản mang ý nghĩa lịch sử văn hóa, gắn liền với sự phát triển của Hà Nội từ cả hơn trăm năm nay.

Công trình nổi tiếng thế giới bởi lối thiết kế hiện đại, cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng. Niềm tự hào ấy, đến hôm nay, đang trở thành nỗi lo lắng, bất an, là mối quan tâm lớn của toàn xã hội bởi sự xuống cấp trầm trọng, dẫn đến những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau nhiều sự cố xảy ra, đặc biệt, gần đây nhất là liên tiếp 2 vụ sập tấm đan trên cầu thêm một lần nữa cho thấy sự già nua, cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu trăm năm tuổi này. Và cũng thêm một lần nữa, câu chuyện bảo tồn, cải tạo, nâng cấp cầu Long Biên lại được đưa ra như một vấn đề cấp thiết không thể trì hoãn, dù đó đã chẳng còn là câu chuyện mới, nếu không muốn nói là “biết rồi, khổ lắm…”.

Cầu Long Biên cần được “giải cứu”, nhưng bằng cách nào đây?

luong lu giai cuu cau long bien hinh anh 1

Thực tế phá đi thì dễ, dựng lại rất khó, nhất là với một di sản như cầu Long Biên.

Thực tế là dù đã qua rất nhiều lần bàn thảo nhưng các chuyên gia vẫn chưa thể “chốt” được phương án tối ưu. Xây hẳn một cây cầu mới thay thế và giữ nguyên cầu Long Biên hiện hữu, coi đó như một chứng nhân lịch sử, một di sản văn hóa cần bảo tồn? Chuyện đó không khó nhưng chưa hẳn đã là hay. Bởi đã là cầu thì phải có hoạt động đi lại, thông thương, nếu không sẽ chỉ là cái xác công trình, là phế tích.

Phần lớn các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa đều mong muốn bảo tồn, trùng tu, phục hồi nguyên trạng. Có nghĩa là trước người Pháp làm cầu Long Biên thế nào thì giờ cứ phục hồi lại giống như thế, bởi đó là di sản, là những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc đặc biệt, không thể đo đếm. Mong muốn quá chính đáng nhưng xem ra khó khả thi, bởi để làm được như vậy sẽ cực kỳ tốn kém. Chưa kể, theo đánh giá của các chuyên gia, thực trạng cây cầu có những hạng mục rất khó phục hồi nguyên trạng, gây nhiều khó khăn cho công tác thi công.

Có lẽ đó cũng chính là lý do mà nhiều chuyên gia ủng hộ phương án làm cây cầu mới tại vị trí cũ, kiến trúc theo dáng của cây cầu Long Biên, nhưng được cải tạo, nâng cấp, hiện đại hơn. Bảo tồn theo hướng này hẳn nhiên kinh phí sẽ ít tốn kém hơn, mà an toàn giao thông đi lại của người dân lại được đảm bảo. Tất nhiên điều đó cũng đồng nghĩa với việc tính nguyên trạng của cây cầu di sản sẽ bị mất đi, và nhiều người không chấp nhận điều đó, để rồi sự tiếc nuối cứ khiến cho câu chuyện về cầu Long Biên mãi dùng dằng, bế tắc.

Thực tế phá đi thì dễ, dựng lại rất khó, nhất là với một di sản. Vậy nên, cần có cái nhìn tổng thể, một sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ các nhà chuyên môn, những người có trách nhiệm, sao cho vừa bảo tồn được giá trị văn hóa phi vật thể cầu Long Biên, vừa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phát triển được du lịch. Chứ cứ mãi kéo dài tình trạng duy tu nhỏ giọt, hỏng đâu sửa đó như hiện nay sẽ chỉ càng khiến cho chuyện đã tắc càng thêm tắc.

Cầu Long Biên - di sản hết sức quý giá, được xem như mạch máu Thủ đô, cần phải được nâng niu, gìn giữ. Nhưng, cầu Long Biên đang xuống cấp - đó là một thực tế không thể phủ nhận. Vậy sao vẫn còn lưỡng lự?./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw