Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Linh hoạt khắc phục thiếu trang - thiết bị dạy học

Thiết bị dạy học là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên truyền thụ kiến thức và làm cho bài giảng thêm sinh động, phát huy khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trang - thiết bị dạy học tại các trường chưa được trang cấp kịp thời hoặc không còn phù hợp với điều kiện thực tế, đòi hỏi phải linh hoạt thích ứng.

3fd164e4-335e-4af5-8fc4-78946ce7189e-8189.jpeg

Từ năm học 2021 - 2022, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều môn học là môn khoa học thực nghiệm, xây dựng theo hướng phát triển năng lực, gắn lý thuyết với thực hành, học lý thuyết bằng thực hành. Tuy nhiên, do hệ thống thiết bị và đồ dùng dạy học tại trường còn thiếu, không đồng bộ nên đội ngũ giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai) đã chủ động, sáng tạo khai thác các nguồn học liệu điện tử, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào làm mới phương pháp, hình thức dạy học. Việc tận dụng tiến bộ công nghệ, các thí nghiệm ảo được coi là giải pháp quan trọng khắc phục hạn chế về trang - thiết bị trong nhà trường.

Cô giáo Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: Nhà trường khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng, như tranh ảnh, các đồ dùng, mẫu vật để đáp ứng nhu cầu dạy học, khắc phục tạm thời các khó khăn thực tế. Với sự chủ động đó, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của nhà trường đã cơ bản ổn định, nền nếp.

8189a30f-54c1-47c0-b527-e074a2bc0e6a-6744.jpeg

Tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học cũng là giải pháp mà giáo viên Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) đang áp dụng để khắc phục khó khăn. Tiết học Tự nhiên xã hội của lớp 5B, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn khi học sinh được tìm hiểu vòng đời của các loài vật thông qua sơ đồ mô phỏng cắt dán bằng bìa và giấy màu. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: Thiết bị giảng dạy của nhà trường còn hạn chế nên tôi tìm cách khắc phục bằng những sản phẩm sáng tạo STEM, sưu tầm hình ảnh, video minh họa làm phong phú thêm bài giảng.

Em Hoàng Thị Hồng Quyên, lớp 5B, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng cho biết: Được thực hành bài học bằng các mô hình, học cụ, em thấy dễ hiểu hơn. Đặc biệt, những vật dụng để làm các mô hình được tận dụng từ bìa cát tông, chai nhựa, ống nhựa nên nhiều bạn sau khi thực hành có thể tự tay chế tạo sản phẩm.

609f3cb9-6b66-49da-8685-b758c918939e-782.jpeg

Tình trạng thiết bị và đồ dùng dạy học còn thiếu, không đồng bộ hiện xảy ra phổ biến tại các trường, ảnh hưởng không nhỏ tới yêu cầu dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện kinh phí chi thường xuyên và nguồn thu xã hội hóa trong nhà trường gặp nhiều khó khăn; quy trình mua sắm thiết bị dạy học mất nhiều thời gian; một số thiết bị, nhất là học liệu điện tử, phần mềm… chất lượng không đáp ứng yêu cầu, không tương thích với hệ thống máy tính nhà trường; đồ dùng, thiết bị chưa đồng bộ, một số thiết bị khó sử dụng, không hiệu quả, tính chính xác một số thông số không đảm bảo…

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn thành phố khó khăn do trang - thiết bị dạy học của chương trình mới được cấp muộn; trang - thiết bị, nhất là hệ thống máy tính trong phòng học tin học của một số đơn vị được trang cấp và đã sử dụng nhiều năm nên chất lượng kém, chạy chậm, hỏng thường xuyên. Đồ dùng, thiết bị chưa đồng bộ, một số thiết bị khó sử dụng, không hiệu quả, tính chính xác một số thông số không đảm bảo. Mặt khác, thiết bị dạy học của một số đơn vị được trang cấp, mua sắm theo gói mua sắm tập trung nên còn chậm, chưa kịp thời…

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có phương án xây dựng kho thiết bị số dùng chung cho các trường; nghiên cứu, triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các phần mềm dạy học mô phỏng 3D để các trường xây dựng bộ thí nghiệm ảo và thiết bị số.

Bà Trần Thị Thuỳ Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai.

33490ba7-6826-41ef-9860-20aadcd0e33d-4887.jpeg

trước những khó khăn và yêu cầu thực tế, phòng đã tham mưu cho UBND huyện dành kinh phí mua sắm bổ sung trang - thiết bị cho các trường tiểu học, THCS thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. UBND huyện cũng giao Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai mua sắm trang - thiết bị dạy học cho năm học mới, tổng kinh phí thực hiện ước hơn 8,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Chinh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà.

Thiếu và chậm trang bị, thiết bị dạy học không còn là vấn đề mới nên hầu hết trường đã thích ứng và chủ động tháo gỡ theo nhiều cách. Ngành giáo dục và đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, đối với mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu bậc mầm non và phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi, giai đoạn 2022 - 2027, tổng nhu cầu vốn là gần 850 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh đã bố trí hơn 403 tỷ đồng; giá trị giải ngân đến nay đạt gần 210 tỷ đồng (riêng năm 2024, kinh phí được giao là trên 153 tỷ đồng). Sau khi tỉnh phê duyệt, sở sẽ giao các cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo các huyện lựa chọn danh mục thiết bị phù hợp với đặc thù giảng dạy của các trường để thực hiện việc mua sắm đảm bảo hiệu quả…

64462151-9b85-4af4-947c-699cc4d4b4f8-4476.jpeg

Cùng với việc huy động các nguồn lực mua sắm trang - thiết bị dạy học, ngành giáo dục tiếp tục khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học; khen thưởng kịp thời những giáo viên có những đồ dùng có giá trị sử dụng phục vụ tốt cho việc dạy và học; có quy chế trong việc sử dụng và thường xuyên giám sát, nắm tình hình thực tế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học của các trường, các giáo viên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

fb yt zl tw