Lào Cai quyết liệt xóa lối đi tự mở, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

Lào Cai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 65/2018/NĐ-CP và Quyết định 358/QĐ-TTg, mà còn là giải pháp căn cơ, lâu dài để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trong tình hình mới, tỉnh Lào Cai đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn, lập lại kỷ cương an toàn trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn.

Việc xử lý các lối đi tự mở không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tế mà còn là yêu cầu bắt buộc theo các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.
Việc xử lý các lối đi tự mở không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tế mà còn là yêu cầu bắt buộc theo các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh hiện có khoảng 175km đường sắt, trong đó 76km là tuyến chuyên dùng của Công ty Apatit Lào Cai.

Dù chỉ có 38 đường ngang hợp pháp, nhưng trên toàn tuyến vẫn tồn tại tới 377 lối đi tự mở, gây áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Việc xử lý các lối đi tự mở không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tế mà còn là yêu cầu bắt buộc theo các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.

Cụ thể, theo Quyết định số 358/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt trên phạm vi cả nước.

Đây được xem là mốc thời gian pháp lý mang tính cứng, đòi hỏi các địa phương phải chủ động xây dựng phương án tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 15/10/2025 triển khai Chỉ thị 22/CT-TTg, xác định rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt.

Cùng với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tỉnh tập trung rà soát hiện trạng hạ tầng để xây dựng lộ trình đầu tư xóa bỏ lối đi tự mở theo hướng căn cơ, bền vững.

Kết quả rà soát của Sở Xây dựng tỉnh và đề xuất của Công ty CP Đường sắt Yên Lào cho thấy, toàn tỉnh hiện có 38 vị trí lối đi tự mở có thể xóa bỏ ngay mà không cần đầu tư đường gom hay hàng rào; 197 vị trí cần sửa chữa, cải tạo mặt đường để bảo đảm êm thuận, an toàn khi lưu thông; 71 vị trí lối đi tự mở có thể xóa bỏ nhưng phải xây dựng đường gom thay thế.

Đáng chú ý, còn 89 vị trí hành lang an toàn đường sắt và đường bộ chồng lấn, trong đó cao độ mặt đường bộ bằng hoặc cao hơn đỉnh ray đường sắt nhưng chưa được lắp đặt hàng rào, hộ lan ngăn cách; cùng 27 vị trí lối đi tự mở đặc biệt nguy hiểm, mật độ giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để thực hiện mục tiêu xóa bỏ lối đi tự mở theo đúng quy định, Lào Cai dự kiến đầu tư xây dựng 33 hầm chui dân sinh trên tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, từ lý trình Km 146+415 (phường Văn Phú) đến Km 282+835 (xã Bảo Thắng).

Cùng với đó, 8 vị trí đường ngang hợp pháp cũng được quy hoạch xây dựng, từ Km 169+050 (xã Trấn Yên) đến Km 292+920 (phường Lào Cai), nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại chính đáng của người dân sau khi các lối đi tự mở bị xóa bỏ.

Nguồn vốn thực hiện các hạng mục đầu tư này do ngân sách Trung ương bố trí. Theo kế hoạch, giai đoạn 2025 - 2026 sẽ tập trung chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện hồ sơ; việc triển khai xây dựng dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2027 - 2030.

Việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình đường ngang, hầm chui dân sinh không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu pháp lý theo Nghị định 65/2018/NĐ-CP và Quyết định 358/QĐ-TTg, mà còn là giải pháp căn cơ, lâu dài để bảo đảm TTATGT đường sắt, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do tai nạn đường sắt gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

baoxaydung.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài cuối: Cần sớm có phương án tháo gỡ khó khăn

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn đi qua tỉnh Lào Cai), tổng diện tích cần phải đo đạc 1.397,05 ha, hiện các địa phương đã thực hiện xong đo đạc ngoại nghiệp (đạt 100% tiến độ). 

Khánh Hòa "xanh"

Khánh Hòa "xanh"

Xã Khánh Hòa (tỉnh Lào Cai) - vùng quê thanh bình, ngát xanh bởi rừng, cây trái, ruộng vườn, đó là kết quả của phong trào thi đua dựng xây nông thôn mới.

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Phúc Khánh: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo đột phá xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, xã Phúc Khánh đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng bền vững. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Lào Cai đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp phải đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc và minh bạch chuỗi cung ứng, đặc biệt là yêu cầu mới từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng rừng nguyên liệu. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững.

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Nhân rộng mô hình nuôi dúi để giảm nghèo tại xã Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Trong đó, mô hình nuôi dúi đang trở thành điểm sáng khi mang lại thu nhập ổn định, góp phần lan tỏa hướng đi mới cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Làm giàu từ mô hình trồng rừng ở Lào Cai

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lào Cai hôm nay đã trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Những mô hình trồng rừng sau đầu tư, phát triển cây đặc sản và rừng gỗ lớn đang mở ra hướng thoát nghèo bền vững, giúp người dân miền sơn cước “ly nông nhưng không ly hương”, gắn sinh kế với bảo vệ tài nguyên, gắn lợi ích người dân với mục tiêu phủ xanh biên cương.

fb yt zl tw