Làm rõ căn cứ pháp lý của việc xây dựng luật riêng về nhà giáo

Sáng 7/2, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tiếp thu và điều chỉnh ý kiến góp ý của đại biểu

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo, nhưng còn có ý kiến băn khoăn, đề nghị làm rõ mục tiêu, căn cứ pháp lý của việc xây dựng luật riêng về nhà giáo. Tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị đã khẳng định, cần “sớm xây dựng Luật về nhà giáo”.

Mục tiêu xây dựng Luật nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi, thống nhất trong quản lý, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, khắc phục hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn.

Về vai trò, vị trí của nhà giáo (Điều 3), có ý kiến đề nghị cân nhắc sự cần thiết quy định “nhà giáo là nguồn nhân lực chất lượng cao”, “là bộ phận quan trọng trong đội ngũ trí thức”, được xã hội “bảo vệ, kính trọng, tôn vinh”. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến của đại biểu xác đáng; xin tiếp thu, bỏ các nội dung trên trong khoản 1 Điều 3; đồng thời, bổ sung quy định “có vị thế quan trọng trong xã hội” để thống nhất với quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Giáo dục hiện hành.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Có ý kiến đề nghị bổ sung vai trò của nhà giáo trong sáng tạo, ứng dụng tri thức mới; trong sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng quy định hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo “là hoạt động có tính chuyên nghiệp, sáng tạo giúp người học phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực” (khoản 1 Điều 7); nêu rõ trách nhiệm của nhà giáo phải “vận dụng kết quả đào tạo, bồi dưỡng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, đổi mới sáng tạo” (điểm đ, khoản 1 Điều 33); quy định nhà giáo có nghĩa vụ “phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, phát huy phẩm chất và năng lực của người học” (điểm d khoản 2 Điều 9).

Đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ cho rằng, việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đã thể hiện đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung, chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đã được thực tiễn chứng minh tính ổn định.

Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước tuổi

Về Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên mầm non (Điều 28), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết: Nhiều ý kiến tán thành chính sách được nghỉ hưu trước tuổi theo quy định của pháp luật đối với giáo viên mầm non; đề nghị bổ sung tiêu chí nhà giáo phải có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên mới được nghỉ hưu trước tuổi và không bị trừ tỉ lệ tiền lương hưu được hưởng; có ý kiến băn khoăn về nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách này và cho rằng phải bảo đảm nguyên tắc có đóng - có hưởng theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, việc cho phép giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm so với độ tuổi quy định của pháp luật là chính sách được xây dựng dựa trên đặc thù trong hoạt động nghề nghiệp của đối tượng này và phù hợp với đặc thù người học là trẻ mầm non. Theo đó, tại khoản 2 Điều 28 dự thảo Luật đã chỉnh lý và bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên; đồng thời, dự luật chỉnh lý sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội ở điều khoản chuyển tiếp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu tối đa ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thiết kế vào dự thảo luật. Báo cáo giải trình, tiếp thu cần ngắn gọn lại, những điều đã thống nhất không nêu lại, chỉ nêu những vấn đề cần giải trình để tạo sự đồng thuận khi bấm nút thông qua.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật gửi Chính phủ có ý kiến về các nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của và tiếp cận với các cái luật đang sửa, trong đó có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện dự thảo luật và các văn bản chi tiết để báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Xuân Trường dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông DTNT THPT Yên Bái

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Xuân Trường dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông DTNT THPT Yên Bái

Sáng 05/9, trong không khí cả nước tưng bừng chào đón năm học mới, ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự Lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế

Chiều 4/9, nhân dịp tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Chiến thắng phát-xít của nhân dân thế giới và làm việc tại Trung Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Việt Nam tham gia sáng kiến kết nối đại học châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam tham gia sáng kiến kết nối đại học châu Á - Thái Bình Dương

Bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 10 diễn ra ở thành phố Vladivostok, thủ phủ vùng Primorsky của Liên bang Nga, Đại học Liên bang Viễn Đông (DVFU) đã mở thêm Khoa Nga - châu Á (RAF) - một cấu trúc mạng lưới quy mô lớn, kết nối các trường đại học hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đào tạo thế hệ chuyên gia mới. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, đã đại diện Việt Nam tham dự lễ ký kết này.

Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch số 01-KH/TU và Kế hoạch số 16-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai

Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch số 01-KH/TU và Kế hoạch số 16-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai

Chiều 04/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch số 01-KH/TU về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết 57-NQ/TW; Kế hoạch số 16-KH/TU về chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn 2025–2028.

Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Nghĩa Lộ và phường Nghĩa Lộ tăng cường phối hợp hoạt động

Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Nghĩa Lộ và phường Nghĩa Lộ tăng cường phối hợp hoạt động

Chiều 03/9, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 4 - Nghĩa Lộ và phường Nghĩa Lộ, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ kết nghĩa, nhằm tăng cường phối hợp trong xây dựng cơ sở chính trị, củng cố cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chính trị cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và Đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Bộ Chính trị cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và Đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Chiều 3/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Các cấp MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai: Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Các cấp MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai: Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã dành sự quan tâm, đặc biệt tới công tác giám sát và phản biện xã hội, nhờ đó mà hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị ngày càng chất lượng, tăng tính minh bạch, công khai, phát huy hiệu quả, hiệu lực, uy tín được nâng lên, trở thành nền tảng quan trọng để chuyển trạng thái chính quyền từ “quản lý”, “điều hành” sang “phục vụ” Nhân dân và kiến tạo phát triển.

fb yt zl tw