Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng kế hoạch và tuyệt đối an toàn

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn nhanh đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Lào Cai về kỳ thi này.

Phóng viên: Trước hết, xin đồng chí đánh giá khái quát về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Đỗ Minh Tâm: Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Hội đồng Thi tỉnh Lào Cai đã hoàn thành công việc coi thi theo kế hoạch và tuyệt đối an toàn. Công tác in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi thực hiện đúng quy trình và được bảo vệ theo chế độ bí mật Nhà nước. Cán bộ coi thi và lực lượng đảm bảo an ninh, phục vụ có mặt đầy đủ, làm việc với tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không có cán bộ làm thi vi phạm quy chế. Thí sinh dự thi tích cực làm bài, thực hiện tốt mọi quy định.

tam.jpg
Đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Lào Cai.

Toàn tỉnh có 7.859 thí sinh đủ điều kiện dự thi (trong đó có 6 thí sinh miễn thi, 1 thí sinh xin đặc cách do bị ốm trước thi), như vậy có 7.852 thí sinh phải dự thi. Qua các buổi thi, toàn tỉnh có 7.840 thí sinh tham gia dự thi, có 12 thí không tham gia dự thi (THPT 3 thí sinh; Giáo dục thường xuyên 1 thí sinh; tự do 8 thí sinh). Tỷ lệ thí sinh toàn tỉnh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt 99,58%.

Phóng viên: Về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh được đánh giá là thành công, tuy nhiên còn điều đáng tiếc xảy ra?

Đồng chí Đỗ Minh Tâm: Đúng vậy, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh được đánh giá là thành công, tuy nhiên, vẫn còn có trường hợp lỗi về kỹ thuật làm bài thi tự luận và đã được điểm thi khắc phục kịp thời theo quy định (ghi sai số tờ bài làm trong tờ giấy thi; ghi số tờ bài làm khác màu mực với bài làm); có 1 thí sinh vi phạm quy chế (mang điện thoại vào phòng thi).

Phóng viên: Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thực hiện theo phương châm “4 đúng, 3 không”, vậy tỉnh Lào Cai đã thực hiện nội dung này như thế nào?

Đồng chí Đỗ Minh Tâm: Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thực hiện theo phương châm “4 đúng, 3 không”.Trong đó, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Để thực hiện tốt phương châm trên, tỉnh Lào Cai đã chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 5, Quy chế Thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Các thí sinh tại huyện Si Ma Cai phấn khởi vì hoàn thành tốt tổ hợp thi khoa học xã hội.jpg
Các thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Những người tham gia tổ chức kỳ thi đều được quán triệt, phổ biến, nghiên cứu và học tập Quy chế thi, đảm bảo yêu cầu nắm chắc, thực hiện đúng Quy chế và hướng dẫn; tổ chức kiểm tra nghiệp vụ thi của cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi, kiên quyết không để cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi không nắm được Quy chế và nghiệp vụ thi; đảm bảo người tham gia tổ chức kỳ thi thực hiện thành thạo, đúng, đủ các thao tác của quy trình thi. Phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng và toàn diện các vấn đề liên quan đến kỳ thi, đảm bảo người tham gia tổ chức kỳ thi thực hiện đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao, nếu có tình huống bất thường xảy ra, tuyệt đối không được tự xử lý, phải báo cáo cho Trưởng điểm thi, Ban Chỉ đạo Thi để kịp thời xử lý theo Quy chế.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức kỳ thi (các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, văn phòng phẩm, ấn phẩm,...). Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện/thị xã/thành phố để tổ chức kỳ thi, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, y tế để bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Chuẩn bị phương án dự phòng để ứng phó kịp thời tình hình thời tiết cực đoan, khắc nghiệt và diễn biến bất thường (mưa bão, nắng nóng, sạt lở…); tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tổ chức các khâu đúng kế hoạch, không gây áp lực cho các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi cũng như thí sinh và nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, ăn nghỉ của cán bộ tham gia làm thi, thí sinh và người nhà thí sinh ở tất cả các điểm thi. Hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh có thành tích học tập tốt, con em thuộc hộ nghèo, vùng xa, thí sinh khuyết tật, thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai tham dự kỳ thi đầy đủ.

baolaocai_thiby thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức (6).JPG
Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi.

Phóng viên: Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiệm vụ tiếp theo là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Minh Tâm: Song song với tổ chức coi thi, đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị tốt điều kiện cho công tác chấm thi. Ngay sau buổi thi cuối cùng, công tác chấm thi sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập các ban để phối hợp tổ chức chấm thi. Cụ thể, ban làm phách bài thi tự luận, gồm 16 thành viên, làm việc theo theo chế độ cách ly triệt để trong suốt quá trình làm phách và chấm thi; làm việc từ ngày 1 - 13/7/2023.

Ban chấm thi tự luận, gồm 130 thành viên, sẽ tổ chức chấm thi hai (2) vòng độc lập; tổ chấm kiểm tra để chấm tối thiểu được 5% số bài thi tự luận; làm việc từ ngày 2 - 13/7/2023.

Ban chấm thi trắc nghiệm, gồm 28 thành viên, thực hiện theo quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; làm việc từ ngày 1 - 13/7/2023.

Tất cả phòng quản lý bài thi, phòng chấm thi tự luận, phòng chấm bài thi trắc nghiệm đều được lắp đặt camera giám sát ghi hình có lưu điện đảm bảo hoạt động 24h, kể cả khi mất điện lưới.

Khu vực chấm thi, làm phách bài thi được các tổ của Công an tỉnh bảo vệ 24h.

Sau khi hoàn tất công tác chấm thi, tỉnh sẽ công bố kết quả chấm thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào 8 giờ ngày 18/7/2023.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw