Không có chuyện cấm ô tô sản xuất trước năm 2018 vào Hà Nội

Mấy ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội lan truyền thông tin: “Kể từ năm 2026, với xe ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc dầu, chỉ những xe sản xuất sau năm 2017 (từ năm 2018 trở đi) mới được vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh".

Nội dung này trở thành đề tài “nóng”, chủ đề bình luận của nhiều người cả trên mạng xã hội và ngoài đời thực. Không ít người chưa hề kiểm chứng thông tin nhưng đã bày tỏ bức xúc: “Quy định làm khó dân”; “Đây là “bài” của mấy hãng xe điện để “hạ” xe xăng...”. Thậm chí một số ý kiến còn công kích, nói xấu chính quyền và các cơ quan chức năng...

Tuy nhiên, thực chất không hề có quy định này. Có lẽ thông tin sai trái trên bắt nguồn từ việc hiểu sai Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam (Dự thảo), do Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, nhằm thực thi một số luật mới được ban hành, góp phần bảo vệ môi trường, Điều 4 Dự thảo (lần 1) về “Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam” quy định: “... Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026... Đối với ô tô đăng ký biển số của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026...”.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam dự kiến chia làm 5 mức khí thải (từ mức 1 đến mức 5) căn cứ vào giới hạn khí thải phát sinh từ động cơ. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các địa phương khác (áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 với xe sản xuất từ năm 2017; với xe sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027).

Như vậy, theo Dự thảo, từ ngày 1/1/2026, các xe ô tô chạy xăng, dầu sản xuất từ năm 2017 trở về trước đăng ký biển số Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 chứ không phải “cấm lưu thông”. Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cũng khẳng định, với xe sản xuất năm 2017 và trước đó, nếu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải thì hoàn toàn có thể lưu thông, không có chuyện cấm như nhiều người đang hiểu nhầm.

Cũng cần nói thêm, đây mới là dự thảo quy định, đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nhằm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân và mục tiêu bảo vệ môi trường. Mỗi người cần thận trọng khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin để tránh gây hoang mang dư luận và vô tình vi phạm pháp luật.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trước tình trạng gia tăng ca mắc liên cầu lợn ở người

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trước tình trạng gia tăng ca mắc liên cầu lợn ở người

Trước thực trạng nhiều địa phương ghi nhận ca mắc liên cầu lợn ở người, đặc biệt tại TP Huế và tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan bệnh từ động vật sang người.

"Dân nói - Đảng nghe - Chính quyền hành động" - Cầu nối từ nhà dân đến chính quyền ở phường Sa Pa

"Dân nói - Đảng nghe - Chính quyền hành động" - Cầu nối từ nhà dân đến chính quyền ở phường Sa Pa

Tối 5/8, một buổi đối thoại đặc biệt đã diễn ra tại tổ dân phố Cầu Mây 2, phường Sa Pa, khi các lãnh đạo phường không mời dân đến hội trường mà trực tiếp đến nhà dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Buổi gặp gỡ thân mật đã trở thành cầu nối vững chắc, lan tỏa tinh thần gần dân, sát dân của cấp ủy, chính quyền phường Sa Pa.

Bảo vệ trẻ em khỏi “rác” mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em khỏi “rác” mạng xã hội

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số mang đến cho trẻ em nhiều cơ hội học tập và kết nối chưa từng có, nhưng đồng thời cũng khiến các em dễ trở thành nạn nhân của những nội dung lệch chuẩn, độc hại...

fb yt zl tw