Không có chuyện cấm ô tô sản xuất trước năm 2018 vào Hà Nội

Mấy ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội lan truyền thông tin: “Kể từ năm 2026, với xe ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc dầu, chỉ những xe sản xuất sau năm 2017 (từ năm 2018 trở đi) mới được vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh".

Nội dung này trở thành đề tài “nóng”, chủ đề bình luận của nhiều người cả trên mạng xã hội và ngoài đời thực. Không ít người chưa hề kiểm chứng thông tin nhưng đã bày tỏ bức xúc: “Quy định làm khó dân”; “Đây là “bài” của mấy hãng xe điện để “hạ” xe xăng...”. Thậm chí một số ý kiến còn công kích, nói xấu chính quyền và các cơ quan chức năng...

Tuy nhiên, thực chất không hề có quy định này. Có lẽ thông tin sai trái trên bắt nguồn từ việc hiểu sai Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam (Dự thảo), do Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, nhằm thực thi một số luật mới được ban hành, góp phần bảo vệ môi trường, Điều 4 Dự thảo (lần 1) về “Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam” quy định: “... Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026... Đối với ô tô đăng ký biển số của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026...”.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam dự kiến chia làm 5 mức khí thải (từ mức 1 đến mức 5) căn cứ vào giới hạn khí thải phát sinh từ động cơ. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các địa phương khác (áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 với xe sản xuất từ năm 2017; với xe sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027).

Như vậy, theo Dự thảo, từ ngày 1/1/2026, các xe ô tô chạy xăng, dầu sản xuất từ năm 2017 trở về trước đăng ký biển số Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 chứ không phải “cấm lưu thông”. Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cũng khẳng định, với xe sản xuất năm 2017 và trước đó, nếu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải thì hoàn toàn có thể lưu thông, không có chuyện cấm như nhiều người đang hiểu nhầm.

Cũng cần nói thêm, đây mới là dự thảo quy định, đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nhằm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân và mục tiêu bảo vệ môi trường. Mỗi người cần thận trọng khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin để tránh gây hoang mang dư luận và vô tình vi phạm pháp luật.

Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ lệ thuộc AI

Thế hệ lệ thuộc AI

Sau một thời gian tìm hiểu và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ cho việc học tập, nhiều học sinh thừa nhận rằng họ đang bị phụ thuộc vào sự trợ giúp này. AI dù mang đến cơ hội lớn trong việc cá nhân hóa học tập, song đi kèm đó là những thách thức về đạo đức, pháp lý, năng lực ứng dụng, và đặc biệt là sự công bằng trong tiếp cận công nghệ.

Sữa giả và những hiểm họa khôn lường với sức khỏe cộng đồng

Sữa giả và những hiểm họa khôn lường với sức khỏe cộng đồng

Trong thời gian gần đây, hàng loạt đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả quy mô lớn bị phát hiện và triệt phá, phản ánh thực trạng đáng báo động về mức độ phổ biến và nguy hiểm của nạn sữa giả tại Việt Nam. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, gây thiệt hại kinh tế, mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Bẫy lừa từ những cuộc gọi Lockchip, Lock247…

Bẫy lừa từ những cuộc gọi Lockchip, Lock247…

Gần đây, nhiều người dân phản ánh nhận được các cuộc gọi hiển thị dưới dạng Lockchip, Lock247… thay vì số điện thoại thông thường. Đây là hình thức lừa đảo mới, khiến nhiều người hoang mang vì không rõ ai đứng sau những số này và tại sao kẻ gian có thể sử dụng chúng để thực hiện hành vi lừa đảo?

fb yt zl tw