Khởi động dự án hơn 5 triệu USD cho trẻ em dân tộc thiểu số và khuyết tật ở VN

Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam được quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu USD.

Dự án dành cho học sinh dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.
Dự án dành cho học sinh dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật.

Sáng 21/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), Quỹ Nippon (TNF) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) khởi động Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật tại Việt Nam.

Được quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng (tương đương 5,15 triệu USD), dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2026, gồm 3 cấu phần: Đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.

Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án gồm ba nhóm.

Thứ nhất là trẻ em mầm non của 6 dân tộc Mông, Ê đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái. Các em sẽ được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1.

Thứ hai là học sinh tiểu học của 8 dân tộc Bahnar, Chăm, Êđê, Khmer, J'rai, Mnông, Mông, Thái. Các em sẽ được tăng cơ hội học và sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếp cận với các tài liệu về văn hóa của dân tộc mình.

Thứ ba là trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn.

Học sinh mầm non dân tộc thiểu số sẽ được tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt.
Học sinh mầm non dân tộc thiểu số sẽ được tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi bày tỏ lòng cảm ơn tới các đối tác đồng thời khẳng định đây là sự kiện rất có ý nghĩa với giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, Việt Nam là đất nước đang phát triển, đang trong quá trình thay đổi. Thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, giáo dục từ mầm non đến đại học có sự thay đổi cơ bản, qua đó đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh.

Bên cạnh sự thay đổi và nỗ lực, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy đã có những thay đổi về chính sách, về y tế nhưng trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ và đang rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội.

“Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục, Quỹ Nippon và Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã hướng tới những đối tượng hỗ trợ mà Việt Nam đang rất cần là trẻ em vùng dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật. Đó không chỉ là hướng tới phổ cập giáo dục, đảm bảo sự công bằng trong giáo dục mà còn là hướng đến sự nhân văn cao cả của giáo dục,” Thứ trưởng nói.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết triển khai hiệu quả nguồn quỹ. Trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục đồng hành, cùng trao đổi thông tin, nếu có khó khăn, vướng mắc sẽ cùng tháo gỡ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Đại diện Tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE), ông Charles North, Phó Tổng Giám đốc cho biết, GPE khẳng định dự án sẽ đưa giáo dục hoà nhập tại Việt Nam tiến xa hơn nữa.

“Với mối quan hệ tốt đẹp đã đang xây dựng, chúng ta vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nhiều hơn các trẻ em, để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau,” ông Charles North nói.

Trong khi đó, đại diện Quỹ Nippon Foundation, ông Yohei Sasakawa - Chủ tịch quỹ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để dự án này sẽ được mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng Đại diện Văn phòng tại Việt Nam cũng chia sẻ cam kết đồng hành chung tay thúc đẩy giáo dục Việt Nam và vì tương lai tốt đẹp cho mọi trẻ em.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

“Nả” Hương ở Lũng Pô

“Nả” Hương ở Lũng Pô

Sẩm tối, anh Lù Seo Súa mới chân thấp chân cao, tất tả ngược dốc đến điểm Trường Mầm non Lũng Pô đón con gái Lù Ánh Dương về nhà. Thấy bố, cô bé mừng reo hớn hở nhưng vẫn không quên khoanh tay lễ phép chào “nả” Hương, rồi mới ùa ra, gọn trong vòng tay của bố. Có lẽ, với cô giáo Hương, đó là niềm vui và phần thưởng lớn nhất khi gắn bó cả thanh xuân của mình ở vùng đất biên cương.

fbytzltw