Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Đường, ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Điều dễ nhận thấy là tinh thần phục vụ tận tụy, thân thiện của đội ngũ cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa).

Bà Đồng Thị Hương, tổ dân phố số 3, phường Cam Đường, chia sẻ: “Ngày đầu tiên sau sáp nhập, tôi đến đây để làm thủ tục tư pháp - hộ tịch. Tôi nhận thấy các bàn làm việc gọn gàng, hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, có ghế chờ cho người dân; việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thuận lợi, mọi khúc mắc đều được giải đáp. Tôi rất hài lòng”.
Không chỉ ấn tượng về cơ sở vật chất, người dân còn cảm nhận rõ sự chuyên nghiệp và tận tâm trong cách làm việc của cán bộ tại bộ phận một cửa. Dù khối lượng công việc tăng lên do địa bàn mở rộng, dân số tăng gấp nhiều lần so với trước nhưng không có sự lúng túng hay bị động nào trong việc tiếp đón, giải quyết thủ tục cho người dân.

Mọi thắc mắc, thay đổi về địa danh, giấy tờ hành chính đều được giải thích cụ thể, rõ ràng. Đội ngũ công chức các lĩnh vực như văn hóa, địa chính, tư pháp - hộ tịch… đang nhanh chóng làm quen với khối lượng công việc mới, lấy sự hài lòng của người dân là niềm vui, động lực cống hiến trong công việc.
Chị Nguyễn Thị Hợp, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Đường bộc bạch: “Ai cũng chủ động, trách nhiệm và cùng hướng tới mục tiêu chung là phục vụ người dân tốt hơn. Dù công việc nhiều, áp lực lớn hơn nhưng chúng tôi xác định càng trong giai đoạn chuyển đổi càng phải nỗ lực để người dân không bị gián đoạn hay phiền hà khi thực hiện các thủ tục. Bản thân tôi sẽ cố gắng từng ngày để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với phương châm “gần dân, vì dân”, chính quyền phường Cam Đường đã lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao, kỹ năng giao tiếp và phẩm chất đạo đức tốt để phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường - nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân.
Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Chủ tịch UBND phường Cam Đường nhấn mạnh: Với tinh thần gần dân để phục vụ Nhân dân, cán bộ bộ phận một cửa phải luôn lắng nghe người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong những ngày đầu sáp nhập. Giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch, không để ai phải chờ đợi; phục vụ người dân một cách tận tâm, trách nhiệm.

Tại phường Âu Lâu, ngày làm việc đầu tiên cũng tràn đầy khí thế. Đảng ủy phường đã tổ chức họp Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và Kỳ họp thứ nhất, HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 để kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt, thống nhất triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm hoạt động của chính quyền diễn ra liên tục, hiệu lực và hiệu quả. Không để lỡ bất kỳ thời gian nào, phường Âu Lâu nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách lĩnh vực cụ thể, với phương châm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm".
Bà Đỗ Thị Lan Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Âu Lâu cho biết: Chúng tôi đã xây dựng các chương trình công tác cũng như các chương trình kiểm tra, giám sát, phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành. Tinh thần chung là rõ người, rõ việc để triển khai nhiệm vụ nền nếp ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả.

Song song với công tác tổ chức bộ máy, cấp ủy đảng, chính quyền phường Âu Lâu cũng đặc biệt chú trọng hoạt động phục vụ người dân. Trong sáng nay, đội ngũ cán bộ, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp - hộ tịch phải giải quyết hàng chục lượt hồ sơ nhưng không để xảy ra tình trạng ùn ứ hay chậm trễ.
Bà Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Âu Lâu chia sẻ: Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực và các quy trình để đảm bảo xử lý hồ sơ một cách nhanh nhất, với mục tiêu hiện thực hóa “5 không” (không giấy tờ, không tiếp xúc, không phân biệt địa giới hành chính, không trung gian, không gây phiền hà), hướng tới sự hài lòng của người dân.

Ngày làm việc đầu tiên sau sáp nhập tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai là một ngày không chỉ có nhiều công việc, mà còn đọng lại rất nhiều cảm xúc. Cảm xúc của những cán bộ lần đầu nhận nhiệm vụ tại địa bàn mới không tránh khỏi tâm lý bỡ ngỡ. Cảm xúc của người dân khi bước chân vào một trụ sở hành chính với tên gọi mới chưa quen thuộc. Chính vì vậy, công tác ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân được các xã, phường trên địa bàn tỉnh coi trọng. Thường trực cấp ủy, chính quyền các xã, phường tổ chức các hội nghị quán triệt, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đồng thời dành thời gian đến thăm nắm tình hình sản xuất, đời sống của người dân tại các khu dân cư.


Có thể trong những ngày đầu gặp một vài khó khăn khách quan trong quá trình chuyển đổi nhưng điều quan trọng là đội ngũ cán bộ, công chức ở từng đơn vị hành chính mới đang cho thấy tinh thần trách nhiệm cao, sự nghiêm túc và nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ đó, người dân cảm nhận diện mạo của một đơn vị hành chính cấp xã mới với chính quyền thân thiện, hiệu quả, hành động và phục vụ người dân tốt hơn.