Thác Prenn nằm ở chân đèo Prenn - khu vực cửa ngõ Đà Lạt (cách trung tâm thành phố hoa chừng 10km), nằm lọt thỏm giữa một vùng đồi núi chập chùng, bát ngát thông xanh. Kể từ khi được giao cho Công ty Dịch vụ Du lịch Đà Lạt (Dalat toserco), Khu du lịch đã liên tục được đầu tư tôn tạo về cảnh quan và bổ sung nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.
Ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên của thác, tại đây hiện có hơn 15 loại dịch vụ như: cưỡi voi đi dạo, cưỡi voi chụp hình, bơi thuyền chèo cao su, hóa trang thành người dân tộc thiểu số để chụp ảnh, cáp treo đi trên mặt thác, bắn cung nỏ, xe ô tô điện, shop hoa phong lan, tham quan hồ nuôi cá sấu, viếng đền Hùng trên đỉnh núi...; đặc biệt, du khách đến đây sẽ được thưởng thức món cháo cá rất tuyệt; trong đó, phải kể đến món cháo cá mà đã được người dân phố núi đánh giá thuộc loại đầu bảng ở Lâm Đồng, bởi vậy rất thu hút khách địa phương ghé lại vào dịp cuối tuần.
Tham quan khu đền Hùng - sản phẩm du lịch về cội nguồn là phiên bản của khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) gồm: đền Thượng, đền Trung, đền Hạ và đền thờ mẹ Âu Cơ ở lưng chừng đồi được khánh thành và đưa vào sử dụng từ hơn 3 năm qua, là một dịp rèn luyện sức khoẻ đối với mọi du khách. Khu du lịch (KDL) đã thiết kế sẵn một con đường mòn để đưa khách lên thăm đền bằng loại xe U oát chuyên dụng. Theo ông Nguyễn Ngọc Chương - Giám đốc Dalat toserco, cho biết: “Công ty xây dựng nên các khu đền là muốn thực hiện một sản phẩm du lịch hướng về cội nguồn dân tộc. Du lịch văn hóa gắn với tâm linh và cần có thời gian để du khách tìm đến…”.
Dịch vụ mới nhất là cưỡi voi đi dạo (giá một tour 15 phút là 150.000 VNĐ) với 3 con voi nhà thuần thục được KDL mua về từ tận Gia Lai, Đắc Lắc, đưa vào hoạt động từ Tết Đinh Hợi. Theo ông Vũ Văn Minh - Giám đốc KDL, cho biết: Rút kinh nghiệm từ các KDL ở Đắc Lắc, khu du lịch Prenn đã tìm và chọn ra loại voi cái hiền thục, thuê 3 nài là người dân tộc vốn là chủ cũ của 3 chú voi này điều khiển chúng; nghĩa là đặt vấn đề an toàn lên trên hết và dịch vụ này rất hấp dẫn khách du lịch nội địa, quốc tế.
Có thể nói, KDL thác Prenn đã trở thành một điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Trong chương trình tour của các nhà du lịch không thể không có điểm dừng Prenn. Thường sau một hành trình dài gần 300km từ TPHCM tới Đà Lạt, du khách chọn điểm Prenn làm nơi dừng chân, từ trên xe bước xuống, thả mình vào giữa làn hơi nước mát lạnh là mọi cảm giác mệt nhọc tan biến.
Cũng có đoàn chọn Prenn làm điểm ghé cuối cùng trước khi rời Đà Lạt, như muốn lưu giữ thêm sự khoan khoái của những phút giây giao hòa với thiên nhiên tươi đẹp của núi rừng. Trong năm 2006, đã có hơn 300.000 lượt khách ghé KDL Prenn và 6 tháng đầu năm 2007 đã có hơn 200.000 lượt khách tham quan nơi này với doanh thu đạt hơn 3 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.
Nữ du khách Australia Nannette Holliday dành 36 giờ đi tàu Thống Nhất xuyên Việt, khám phá cảnh sắc, con người và nhịp sống dọc theo dải đất hình chữ S.
Trong nhịp sống hối hả, xô bồ của đô thị, xu hướng tìm về những không gian xanh mát, yên bình ven các đô thị đang ngày càng được ưa chuộng. Tại Yên Bái, trào lưu du lịch “staycation” (du lịch tại nơi mình sinh sống) hoặc những chuyến đi ngắn ngày đến các địa điểm lân cận thành phố đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách và người dân địa phương.
Nói đến ngành chế biến, xuất khẩu quế ở huyện Văn Yên, nhiều người sẽ nhớ đến doanh nhân Phí Văn Tiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đại Lâm, xã An Thịnh. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, song nhờ ý chí, nghị lực, anh Tiệp đã gây dựng thương hiệu trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ quế và đưa quế Văn Yên vươn xa ra thị trường quốc tế. Anh là một trong những điển hình doanh nhân tư nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nâng tầm giá trị cây quế.
Không ồn ào, không phô trương thành tích, nhưng dấu ấn của Thiếu tá Đoàn Thị Hạnh - cán bộ Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại lặng lẽ khắc sâu trong đồng đội bằng những việc làm thiết thực.
Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.
Khi ánh bình minh còn e ấp vén nhẹ làn mây mỏng để tia nắng đầu tiên dịu dàng lách qua những rặng núi trập trùng phủ sương của xã Thượng Bằng La - một miền đất yên bình nằm nép mình giữa đại ngàn Văn Chấn cũng là lúc cô giáo Hà Thị Huyền - người con gái dân tộc Tày khoác lên mình tà áo dài giản dị, bắt đầu một ngày mới.
Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, những năm qua, nhiều bí thư chi bộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng ở cơ sở, nhiệt huyết, trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua. Họ không chỉ là cầu nối vững chắc giữa Đảng với nhân dân mà còn là “ngọn đuốc sáng”, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.
Nếu mặt trời mang đến ánh sáng cho ban ngày, sao Khuê thắp sáng màn đêm thì Trần Thị Mai Anh - Giám đốc Hợp tác xã Nhật Khuê chính là sự kết hợp lặng thầm nhưng rực rỡ của cả hai - một ngọn lửa nhỏ bền bỉ cháy lên từ gian khó, một vì sao kiên định soi đường giữa bóng tối số phận.
Từ lâu, Tây Bắc vẫn được nhắc đến như một vùng đất huyền thoại với ruộng bậc thang mênh mông, bản làng mờ sương và những cộng đồng dân tộc mang đậm sắc màu văn hóa bứt phá về phát triển du lịch trong giai đoạn 2025-2030.
Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.
Nhằm phát triển du lịch hiệu quả từ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, thời gian qua, cùng với tăng cường quảng bá, tập trung chọn lọc, giới thiệu những nét nổi bật về tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Yên Bái đã chú trọng, quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng du lịch, nhất là tại các khu du lịch trọng điểm để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư.
Nhờ phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn tại các vùng du lịch, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái đã đón trên 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 800 nghìn lượt; doanh thu du lịch đạt 7.189 tỷ đồng, doanh thu tăng trưởng bình quân qua các năm là 32,7%.
Du lịch bền vững không còn là lựa chọn, mà đang trở thành cách tiếp cận phát triển toàn diện, nơi mỗi hành trình không chỉ để tận hưởng mà còn để đóng góp. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó và đang bước vào làn sóng chuyển đổi một cách chủ động, đầy tiềm năng.
Đồng chí Hoàng Thị Hồng Thương - Bí thư Đoàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình thời gian qua luôn nỗ lực rèn luyện, vượt qua khó khăn, trở thành bông hoa rực rỡ trong “vườn Bác”, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.
Thiếu tá Hoàng Vũ Trung - Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên là một trong những điển hình tiêu biểu cống hiến không ngừng nghỉ ở nhiều vị trí công tác, để lại những dấu ấn đậm nét về một người cán bộ công an tận tụy, bản lĩnh, hết lòng vì nhân dân phục vụ.
Cách đây một thập kỷ, Lào Cai còn là vùng đất gợi nhắc đến những bản làng heo hút, phiên chợ biên cương và nóc nhà Đông Dương phủ mờ sương lạnh, thì ngày nay, nơi đây đã vươn mình trở thành một trung tâm du lịch năng động bậc nhất khu vực Tây Bắc.
Sau nhiều năm kiên trì, ở tuổi 26, chàng trai trẻ dân tộc Mông Mùa A Mạnh ở bản Nả Háng Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã sở hữu 3ha lê Đài Loan, mang lại thu nhập mỗi năm khoảng trên 100 triệu đồng.