Khai tử vĩnh viễn hãng hàng không sau thảm họa rơi máy bay 62 người chết

Sau thảm họa hàng không rơi máy bay khiến 62 người thiệt mạng cùng hàng loạt sai lầm nghiêm trọng, giấy phép hoạt động của hãng bay Brazil Voepass bị thu hồi vĩnh viễn.
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Brazil (ANAC) vừa ra lệnh đóng cửa hãng hàng không khu vực Voepass sau khi nỗ lực khắc phục hoạt động của hãng này thất bại trong bối cảnh vụ tai nạn chết người xảy ra vào mùa hè năm 2024.
Theo Aviation Source News, ngày 24/6, ANAC đã chính thức thu hồi giấy chứng nhận khai thác tàu bay (AOC) của Voepass Linhas Aereas. Nguyên nhân được đưa ra là do hãng vi phạm an toàn bay nhiều lần và có các sai sót mang tính hệ thống.
Ngòi nổ dẫn đến việc đóng cửa hãng bay Voepass là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 9/8/2024. Sự cố xảy ra khi máy bay mang số hiệu ATR-72-500 rơi vào trạng thái mất kiểm soát và lao xuống đất trong tư thế xoay ngang.
Tai nạn khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Nguyên nhân chính xác của vụ rơi máy bay phản lực cánh quạt này vẫn chưa được xác định rõ, nhưng kể từ sau thời điểm tai nạn đến khi bị đóng cửa, Voepass đã không thực hiện ít nhất 20 biện pháp khắc phục an toàn cần thiết.
Mặc dù ngành giao thông vận tải vẫn thống kê rằng, hàng không là phương tiện di chuyển an toàn nhất, song điều đó không phải ngẫu nhiên. Vụ tai nạn của hãng bay này được các chuyên gia mô tả là thảm kịch.
Từ kết quả phân tích cho thấy, thảm kịch này có thể tránh được. Việc một hãng bay không thực hiện điều chỉnh cần thiết và tăng cường tuân thủ an toàn sau tai nạn chết người là điều khó có thể chấp nhận.
Dù chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân khiến chuyến bay của hãng bay Voepass gặp nạn, mọi dấu hiệu cho thấy sự việc diễn ra đột ngột và dữ dội.
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tháng 8/2024 khiến 62 người trên máy bay thiệt mạng.
Không đưa ra phỏng đoán, nhưng tình huống này dường như phát sinh do trục trặc cơ học nghiêm trọng mặc dù diễn ra trong điều kiện không có hiện tượng thời tiết cực đoan.
Theo Aviation Herald, báo cáo sơ bộ của cơ quan điều tra tai nạn hàng không Brazil cho biết máy bay bị rơi tự do theo chuyển động xoay vòng ổn định nhưng không thể kiểm soát. Trong khi đó, phi công gần như không có khả năng lấy lại quyền điều khiển.
Bảo trì máy bay là yếu tố sống còn để tránh sự cố kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho cả phi hành đoàn và hành khách. Việc kiểm tra định kỳ, bảo trì chủ động và tuân thủ quy chuẩn an toàn góp phần giảm thiểu đáng kể nguy cơ xảy ra trục trặc khi bay.
Các quy định an toàn hàng không trong nước và quốc tế, như của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hay Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), phải được đội ngũ kỹ thuật bảo trì tuân thủ nghiêm ngặt trong mọi chu trình sửa chữa hoặc bảo dưỡng định kỳ.
Cùng với đó, người giám sát cần có trách nhiệm phê duyệt và ghi nhận đầy đủ mọi công việc bảo dưỡng thực hiện trên máy bay thuộc quyền quản lý.
Do những vấn đề mất an toàn, ANAC đình chỉ hoạt động của Voepass vào ngày 11/3 nhằm tạo cơ hội cho hãng hàng không có thời gian khắc phục thiếu sót trong thời gian kiểm tra.  
Tuy nhiên kể từ thời điểm đó tới nay, hãng bay vẫn không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc. Điều này dẫn tới việc ANAC buộc phải thu hồi giấy phép hoạt động vĩnh viễn của hãng kèm án phạt 100.000 USD (2,6 tỷ đồng).
Dù có thể gây xáo trộn tạm thời cho các tuyến bay nội địa ở Brazil nhưng việc khai tử hãng bay Voepass được kỳ vọng sẽ mở đường cho những hãng hàng không mới có năng lực và an toàn hơn.
(Theo DTO)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa lũ 2025

Lào chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa lũ 2025

Chủ động ứng phó với lũ lụt, kịp thời hỗ trợ, khắc phục khẩn trương hậu quả thiên tai, điều tiết xả lũ… là các biện pháp đang được Lào chủ động thực hiện nhằm đảm bảo phòng chống, ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả mùa mưa lũ.

EU thảo luận vấn đề Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ và xung đột ở Trung Đông

EU thảo luận vấn đề Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ và xung đột ở Trung Đông

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) diễn ra từ ngày 26 - 27/6, các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp thuế cao và ứng phó với tình hình nhân đạo ngày càng nghiêm trọng tại Dải Gaza.

UAV Shahed trong khu trưng bày.

Câu trả lời của Ukraine cho làn sóng tấn công bằng UAV Shahed Nga

Để đối phó với làn sóng tấn công trên không của Nga, Ukraine cần tập trung vào 3 ưu tiên: mở rộng các trung tâm đào tạo phi công UAV đánh chặn, tài trợ cho các dự án phát triển máy bay không người lái (UAV) nội địa thế hệ mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn bộ ngành công nghiệp UAV quốc gia.
Cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol tại Tòa án Hiến pháp ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 23/1/2025. Ảnh tư liệu

Công tố viên đặc biệt xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Ngày 24/6, Công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc, do ông Cho Eun Suk đứng đầu, đã đệ đơn xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol lên Tòa án Trung tâm Seoul, với lý do ông đã từ chối 3 lệnh triệu tập của cảnh sát liên quan đến các cáo buộc về việc tuyên bố thiết quân luật ngày 3/12/2024.
fb yt zl tw