Học sinh dân tộc thiểu số sẽ được học tiền tiểu học trước khi vào lớp Một

Trẻ em là người dân tộc thiểu số sẽ được đến trường tiểu học để làm quen với trường lớp và học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt trước khi vào lớp Một.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.

Theo đó, trẻ em là người dân tộc thiểu số đang trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp Một và đủ tuổi vào học lớp Một sẽ được đến trường tiểu học để học học về các nội dung: Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một; hình thành kỹ năng học tập cơ bản; hình thành và phát triển các năng lực nghe, nói, đọc, viết.

Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.

Cụ thể, trẻ được làm quen với môi trường vật chất ở trường, lớp cấp tiểu học (không gian lớp học, trường học, thư viện, phòng học bộ môn, khu vui chơi, bán trú, công trình phụ trợ; đồ dùng học tập, thiết bị dạy học và phương tiện học tập); làm quen với môi trường tâm lí ở trường tiểu học (cảm giác an toàn, môi trường thân thiện, được tôn trọng về ngôn ngữ, văn hóa địa phương và của dân tộc mình). Trẻ được tham gia học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác; được rèn nếp sống tự lập, tự phục vụ và sinh hoạt tập thể theo quy định của lớp, trường.

Trẻ cũng được hình thành các kỹ năng học tập cơ bản như kỹ năng chuẩn bị, sử dụng, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập, xác định được các vị trí trên bảng con, bảng lớn trong không gian lớp học, trường học; kỹ năng sử dụng các ký hiệu, quy ước được sử dụng trong học tập, vui chơi và trong các hoạt động tập thể khác; kỹ năng làm việc cá nhân theo hướng dẫn của giáo viên; kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô khi gặp khó khăn trong học tập.

Học sinh mầm non người dân tộc thiểu số tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Các em cũng bắt đầu làm quen với kỹ năng làm việc theo cặp, theo nhóm và tham gia các hoạt động chung của trường, của lớp; kỹ năng nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao và tự trình bày kết quả học tập của cá nhân, của nhóm với bạn bè, thầy cô ở mức độ đơn giản.

Với tiếng Việt, chương trình học giúp trẻ biết cách sử dụng tiếng Việt trong những nghi thức giao tiếp cơ bản như cảm ơn, xin lỗi, hỏi và trả lời những câu hỏi đơn giản, nghe-nói trong những tình huống làm quen ban đầu, nghe-hiểu và nói được một số mẫu câu giao tiếp đơn giản theo chủ đề như lời đề nghị, yêu cầu, xin phép…

Ở năng lực đọc, trẻ được rèn kỹ thuật sử dụng sách, kỹ thuật đọc đúng, củng cố việc nhận dạng và đọc được các chữ cái đơn và chữ in thường, các chữ số từ 1 đến 9.

Ở năng lực viết, trẻ biết ngồi viết đúng tư thế, biết cách cầm bút chì bằng ba đầu ngón tay, biết cách tô chữ và chữ số trên vở ô li; tô được các tổ hợp nét cơ bản như nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải; nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu; nét cong kín, nét cong trái, nét cong phỉa; nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa; tô chữ, tô từ và tô chữ số từ 1 đến 9.

Thời lượng thực hiện không quá 80 tiết học (mỗi tiết tối đa 35 phút), tối đa là một tháng. Thời gian thực hiện trong hè, trước khi trẻ học chương trình lớp Một. Các địa phương, nhà trường tùy tình hình thực tế để bố trí thời gian, thời lượng cho phù hợp, hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ để dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp Một.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc triển khai chương trình này nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ em trong học tập, hình thành một số kỹ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Chương trình cũng giúp xác định được những nội dung cần phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp

Tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp

Chỉ còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước đang tăng cường hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài. Đây là giai đoạn quan trọng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực cao từ cả giáo viên và học sinh hướng đến kết quả tốt nhất.

Hội thảo tham vấn một số chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, phổ thông

Hội thảo tham vấn một số chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, phổ thông

Nhằm nắm bắt, làm rõ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngày 25/3, tại huyện Mường Khương, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức Hội thảo tham vấn một số chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, phổ thông; công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.

Lịch Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Lịch Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Lịch Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố gồm: Lịch thi đối với các thí sinh dự thi với Đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Lịch thi đối với các thí sinh dự thi với Đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Những ngôi trường của tình hữu nghị

Những ngôi trường của tình hữu nghị

Trên địa bàn tỉnh, tại nhiều trường thuộc vùng khó khăn, như thị xã Sa Pa, huyện Mường Khương, Bát Xát có những công trình được xây nên từ tình hữu nghị, là sự hỗ trợ của các quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc chương trình hỗ trợ khẩn cấp hoặc chương trình thường xuyên của các Đại sứ quán tại Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp thắc mắc về thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp thắc mắc về thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học năm 2025

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Nhiều điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, giải đáp kịp thời.

fb yt zl tw