Học sinh dân tộc thiểu số sẽ được học tiền tiểu học trước khi vào lớp Một

Trẻ em là người dân tộc thiểu số sẽ được đến trường tiểu học để làm quen với trường lớp và học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt trước khi vào lớp Một.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.

Theo đó, trẻ em là người dân tộc thiểu số đang trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp Một và đủ tuổi vào học lớp Một sẽ được đến trường tiểu học để học học về các nội dung: Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một; hình thành kỹ năng học tập cơ bản; hình thành và phát triển các năng lực nghe, nói, đọc, viết.

Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.

Cụ thể, trẻ được làm quen với môi trường vật chất ở trường, lớp cấp tiểu học (không gian lớp học, trường học, thư viện, phòng học bộ môn, khu vui chơi, bán trú, công trình phụ trợ; đồ dùng học tập, thiết bị dạy học và phương tiện học tập); làm quen với môi trường tâm lí ở trường tiểu học (cảm giác an toàn, môi trường thân thiện, được tôn trọng về ngôn ngữ, văn hóa địa phương và của dân tộc mình). Trẻ được tham gia học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác; được rèn nếp sống tự lập, tự phục vụ và sinh hoạt tập thể theo quy định của lớp, trường.

Trẻ cũng được hình thành các kỹ năng học tập cơ bản như kỹ năng chuẩn bị, sử dụng, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập, xác định được các vị trí trên bảng con, bảng lớn trong không gian lớp học, trường học; kỹ năng sử dụng các ký hiệu, quy ước được sử dụng trong học tập, vui chơi và trong các hoạt động tập thể khác; kỹ năng làm việc cá nhân theo hướng dẫn của giáo viên; kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô khi gặp khó khăn trong học tập.

Học sinh mầm non người dân tộc thiểu số tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Các em cũng bắt đầu làm quen với kỹ năng làm việc theo cặp, theo nhóm và tham gia các hoạt động chung của trường, của lớp; kỹ năng nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao và tự trình bày kết quả học tập của cá nhân, của nhóm với bạn bè, thầy cô ở mức độ đơn giản.

Với tiếng Việt, chương trình học giúp trẻ biết cách sử dụng tiếng Việt trong những nghi thức giao tiếp cơ bản như cảm ơn, xin lỗi, hỏi và trả lời những câu hỏi đơn giản, nghe-nói trong những tình huống làm quen ban đầu, nghe-hiểu và nói được một số mẫu câu giao tiếp đơn giản theo chủ đề như lời đề nghị, yêu cầu, xin phép…

Ở năng lực đọc, trẻ được rèn kỹ thuật sử dụng sách, kỹ thuật đọc đúng, củng cố việc nhận dạng và đọc được các chữ cái đơn và chữ in thường, các chữ số từ 1 đến 9.

Ở năng lực viết, trẻ biết ngồi viết đúng tư thế, biết cách cầm bút chì bằng ba đầu ngón tay, biết cách tô chữ và chữ số trên vở ô li; tô được các tổ hợp nét cơ bản như nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải; nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu; nét cong kín, nét cong trái, nét cong phỉa; nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa; tô chữ, tô từ và tô chữ số từ 1 đến 9.

Thời lượng thực hiện không quá 80 tiết học (mỗi tiết tối đa 35 phút), tối đa là một tháng. Thời gian thực hiện trong hè, trước khi trẻ học chương trình lớp Một. Các địa phương, nhà trường tùy tình hình thực tế để bố trí thời gian, thời lượng cho phù hợp, hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ để dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp Một.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc triển khai chương trình này nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ em trong học tập, hình thành một số kỹ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Chương trình cũng giúp xác định được những nội dung cần phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Nả” Hương ở Lũng Pô

“Nả” Hương ở Lũng Pô

Sẩm tối, anh Lù Seo Súa mới chân thấp chân cao, tất tả ngược dốc đến điểm Trường Mầm non Lũng Pô đón con gái Lù Ánh Dương về nhà. Thấy bố, cô bé mừng reo hớn hở nhưng vẫn không quên khoanh tay lễ phép chào “nả” Hương, rồi mới ùa ra, gọn trong vòng tay của bố. Có lẽ, với cô giáo Hương, đó là niềm vui và phần thưởng lớn nhất khi gắn bó cả thanh xuân của mình ở vùng đất biên cương.

Đổi mới mạnh mẽ giáo dục, tập trung xây dựng con người xã hội chủ nghĩa

Đổi mới mạnh mẽ giáo dục, tập trung xây dựng con người xã hội chủ nghĩa

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Cán bộ quản lý tâm huyết

Cán bộ quản lý tâm huyết

26 năm công tác, trong đó có 10 năm làm cán bộ quản lý, thầy giáo Đỗ Hải Tùng được biết đến là người luôn tâm huyết với công việc.

Cô giáo dạy chữ giỏi, dạy nghề tốt

Cô giáo dạy chữ giỏi, dạy nghề tốt

Vững chuyên môn, hòa đồng, giản dị, đó là nhận xét của Ban Giám đốc, đồng nghiệp và học sinh tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh về cô giáo Chử Thanh Tâm.

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giành giải Nhất vòng loại Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy cho học sinh khu vực Tây Bắc

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giành giải Nhất vòng loại Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy cho học sinh khu vực Tây Bắc

Sáng 12/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức vòng loại Cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy cho học sinh khu vực Tây Bắc năm 2024.

fbytzltw