Hình tượng rồng bao trùm võ cổ truyền

Trong võ cổ truyền Việt Nam, hình tượng rồng đóng vai trò quan trọng. Có thể nhận ra điều đó qua các bài võ của nhiều môn phái, trong đó có các môn phái tại Hà Nội.

long-quyen9224.jpg
Một đòn thế của Long quyền trong bài "Long hổ song hình quyền", thuộc võ phái Đông Đô Việt Võ quyền.

Phần không thể thiếu của võ cổ truyền

Hình tượng rồng có vai trò quan trọng trong văn hóa và võ thuật Á Đông. Theo võ sư Trần Việt, Trưởng võ phái Đông Đô Việt Võ quyền, Chánh Văn phòng Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, rồng trong võ thuật là biểu trưng cho thần thái. Thế nên, trong các bài quyền ở nhiều môn phái thường có "Ngũ hình quyền" - bài quyền dựa trên 5 con vật chính là rồng (long), hổ, hạc, báo, rắn, trong đó các bài long quyền gắn với luyện thần.

Các cú đá trong võ cổ truyền thường gắn với chữ “long”. Như đòn đá ngang gọi là “Bàn long cước”, đá hất từ dưới lên là “Phi long cước” hay “Thăng long cước”, đòn đá từ trên xuống gọi là “Giáng long cước”, đá ra sau gọi là “Ô long bãi vĩ” (rồng đen vẫy đuôi).

Từ bộ móng vuốt của rồng, các võ sư sáng tạo các đòn trảo cho bộ tay, thường gọi là bộ long trảo. Rồng trong võ thuật còn thể hiện cho sự biến ảo. Ví như hình ảnh rồng bay vào trong mây, lúc ẩn, lúc hiện.

Đó là trong quyền thuật, còn trong các bài thế có sử dụng binh khí, dễ thấy nhiều động tác, thần thái theo tưởng tượng dân gian về rồng. Đó là các bài nổi tiếng như "Phi long thương", "Bạch long thương", "Mãnh long xuất hải", "Lôi long đao", “Ngũ long kiếm pháp”...

Một số người trong giới võ thuật hiện vẫn còn nhớ, vào cuối những năm 1980, bài “Ngũ long kiếm trận” nổi tiếng của đội tuyển võ cổ truyền tỉnh Sông Bé (nay là hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước) đã gây tiếng vang lớn trong làng võ cổ truyền Việt Nam. Đáng tiếc, đến nay, đội tuyển không còn và bài “Ngũ long kiếm trận” cũng ít được nhắc tới. Trong khi đó, “Ngũ long quyền pháp” là bài danh quyền của võ phái Lạc Long Môn, ra đời năm 1610 ở Lâm Đồng, đến nay vẫn đang được phát triển...

Theo võ sư Trần Việt, hình ảnh rồng bao trùm trong các động tác võ cổ truyền - từ tay không đến sử dụng binh khí. Múa rồng là một phần quan trọng trong võ cổ truyền, người tham gia phải nắm chắc kỹ thuật cơ bản và thần thái của rồng để thể hiện.

Hiện tại, trong các bài tập võ cổ truyền của nhiều môn phái ở Hà Nội cũng như trong toàn quốc có nhiều bài liên quan đến rồng. Rồng là một trong tứ linh (long, ly, quy, phượng), nên có những bài quyền, bài tập cùng binh khí có đòn thế gắn với tứ linh. Trong đó, bài "Tứ linh đao" được đưa vào phần thi đấu bắt buộc ở các giải đấu do Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tổ chức.

Gìn giữ nét độc đáo

Tại Hà Nội có nhiều môn phái vẫn lưu giữ và phát triển các bài võ có liên quan đến hình tượng rồng. Tại các kỳ liên hoan võ thuật cổ truyền ở Hà Nội, võ sinh thuộc các võ phái thường thi triển các bài võ liên quan tới "long" - cả tay không và sử dụng binh khí.

Trong số các môn phái, võ phái, Đông Đô Việt Võ quyền nổi tiếng với bài quyền "Long hổ quyền", bài côn "Long thượng côn", "Hổ thượng côn", bài kiếm thuật "Long mã tùy phong" hay bài tập dưỡng sinh "Hoa long".

Giới thiệu về bài "Long hổ quyền", còn gọi là "Long hổ song hình quyền", Trưởng võ phái Đông Đô Việt Võ quyền Trần Việt nói rằng, sự phối triển long - hổ trong võ thuật liên quan đến sức mạnh tự nhiên gắn với nhu và cương, tĩnh và động, hư và thực. Lúc khắc, lúc chế, lúc phản, lúc biến, nương theo nhau, yểm trợ nhau, dung hòa và hợp nhất để tạo nên sức mạnh tuyệt đối. Long đã vô cùng uy mãnh, lại phối triển với hổ đầy uy lực tất sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp vô song.

Các thế thuộc "Long hổ quyền" được các võ sư nghiên cứu và xây dựng một cách công phu. Bài "Long hổ quyền" được thi triển dựa trên thân pháp của rồng, mềm mại và uyển chuyển, uốn lượn mà uy mãnh; lúc ẩn, lúc hiện, thăng thiên, giáng địa khó lường. Biểu hiện khôn lường ấy thể hiện rõ ở “Bát bộ thiên long” - làm chủ trời đất, 4 phương 8 hướng. Bài võ này gồm 86 động tác, võ sinh được cho là đạt yêu cầu nếu bảo đảm "đi" hết động tác trong 1 phút 50 giây. Đương nhiên, để thực hiện thành thạo bài võ này, người tập phải có ít nhất 3 năm theo học cơ bản một cách nghiêm túc. Nhờ nét đặc trưng thể hiện tinh túy võ cổ truyền ở bài võ này, võ sinh thuộc võ phái Đông Đô Việt Võ quyền đã giành nhiều huy chương tại các kỳ liên hoan võ cổ truyền cấp thành phố và toàn quốc.

Bài gươm "Long mã tùy phong" cũng là một ví dụ về tinh túy võ cổ truyền Việt Nam. Người tập bài này thể hiện khả năng tung hoành ngang dọc, biến hóa uyển chuyển long - mã tùy theo gió (tùy phong) để đạt được long hình. Đường gươm mạnh mẽ dựa trên khả năng biến hóa của long kết hợp mã bộ - bộ pháp di chuyển nhanh nhẹn, bền bỉ của loài ngựa. Đây là một bài gươm khó, kỹ thuật phức hợp, yêu cầu người tập phải “vung gươm như chớp giật, đâm gươm như đinh đóng, thu gươm như gió lặng, thủ gươm như núi tĩnh”. Trong kỹ thuật gươm phải đủ phép đánh xa, đánh gần, đánh cao, đánh thấp, công thủ liên hoàn với phản đòn biến chiêu, vung gươm đánh chỗ rộng, thu gươm xoay trong chỗ hẹp... Tất cả phải đủ nhuần nhuyễn.

Những ngày cuối năm Quý Mão, những người gắn bó với võ thuật cổ truyền thành phố Hà Nội lại nói về những dự định trong năm Giáp Thìn sắp tới với những dự án liên quan đến hình tượng rồng trong võ thuật. Tất cả đều mong muốn đạt được cái đích là nhiều người hiểu về nét tinh túy và cùng chung tay gìn giữ, phát triển võ cổ truyền - vốn quý của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Những năm gần đây, xu hướng cho trẻ tham gia các lớp phát triển năng khiếu nghệ thuật và thể thao ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh nhận thấy, việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ từ sớm không chỉ giúp con thỏa sức đam mê mà còn góp phần phát huy thế mạnh, hình thành sự tự tin và năng động trong quá trình trưởng thành.

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Nằm giữa vùng đất giàu truyền thống của xã lâm giang, thôn phú lâm không chỉ được biết đến là nơi hội tụ của 7 dân tộc anh em cùng sinh sống mà còn là điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ - thể thao của địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và làm phong phú diện mạo nông thôn mới.

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Trong dòng chảy của toàn cầu hóa, đô thị hóa, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số bị phai nhạt, thậm chí biến mất. Giữa lằn ranh mong manh còn và mất, ống kính nhiếp ảnh đang thực hiện sứ mệnh thầm lặng nhưng cấp bách - lưu giữ hồn cốt, bản sắc của các dân tộc thiểu số.

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai: Dấu mốc mới cho phong trào nhiếp ảnh vùng biên cương

Sáng 25/10, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức chương trình “Gặp mặt - Ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Lào Cai (mở rộng) và Công bố một số tác phẩm mới sáng tác năm 2025”.

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Chuyến xe tri thức và hành trình lan tỏa văn hóa đọc

Với sự tiện lợi, những chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh không chỉ là kho sách lưu động đưa sách đến tận tay bạn đọc, mà còn mở ra không gian tri thức đầy màu sắc, cùng nhiều trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Trong hành trình kết nối văn hóa và giáo dục, những chuyến xe thư viện lưu động góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, vun đắp một thế hệ biết yêu quý tri thức, ham đọc, ham học hỏi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

fb yt zl tw